รมว.ยุติธรรม จัด “เชฟลูกกรงเหล็ก” โชว์ผู้ต้องขังทำอาหาร ส่งเสริมอาชีพหลังพ้นโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘สมศักดิ์’ เตรียมทดลองจัด "เชฟลูกกรงเหล็ก" โชว์ศักยภาพผู้ต้องขังด้านทำอาหาร หวังให้เป็นใบเบิกทางสู่อาชีพใหม่หลังพ้นโทษ พร้อมเปิดโครงการเที่ยวสุขใจ ให้โอกาส ผู้ก้าวพลาดสู่สังคม

นายกฯ หารือเหล่าทัพ ห่วงนร.ชุมนุม เฝ้าระวังไม่ให้เป็นฮ่องกงโมเดล

แจ้งจับผู้ใหญ่บ้านพยายามข่มขืนหลาน กัดทั่วร่างกาย

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดการประชุม ครม.​สัญจร ที่จังหวัดระยอง ช่วงวันที่ 24​ - 25 สิงหาคม​ 2563 กระทรวงยุติธรรมจะเปิดตัวโครงการ "เที่ยวสุขใจ ให้โอกาส ผู้ก้าวพลาดสู่สังคม” ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเรือนจำท่องเที่ยว ที่ต้องการให้ประชาชนภายนอกเห็นถึงศักยภาพของนักโทษจากที่ได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรคืนคนดีสู่สังคม โดยวันที่ 24 สิงหาคม​ 2563 ตนจะเดินทางไปยังเรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่ที่พัฒนาซึ่งเตรียมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลงานของผู้ต้องขัง, การอบรมภาษาอังกฤษและการฝึกคณิตศาสตร์ การจัดทำบัญชีครัวเรือน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะเยี่ยมชมทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่ที่จัดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนั้นที่ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จะมีกิจกรรมแข่งขันประกอบอาหารเชฟลูกกรงเหล็กระหว่างทัณฑสถานเปิดห้วยโป่งกับเรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อยอดมาจากการส่งเสริมด้านอาชีพให้กับผู้ต้องขัง เมื่อพ้นโทษแล้วสามารถสร้างอาชีพ และสร้างโอกาสต่อการทำงานให้ตนเอง มีรายได้ที่สามารถเลี้ยงชีพได้ เพราะอาชีพพ่อครัว แม่ครัวนั้นสามารถสร้างรายได้เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท

“กิจกรรมเชฟลูกกรงเหล็ก ครั้งนี้เป็นการทดลองแข่งขันทำอาหารของตัวแทนผู้ต้องขัง ที่ผ่านการอบรมและฝึกฝีมือด้านการทำอาหารจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งราชทัณฑ์นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนาหลักสูตร แบบมีใบรับรองการฝึกอบรม ให้ผู้ต้องขังสามารถนำไปเป็นใบเบิกทางเพื่อสมัครเป็นพ่อครัว หรือแม่ครัว ในภัตตาคาร ห้องอาหารได้ หลังจากพ้นโทษแล้ว หรือสามารถนำเป็นไปการันตีฝีมือหากจะเปิดร้านอาหารของตนเอง ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในแนวทางพัฒนาผู้ต้องขังให้คืนสู่สังคมในอนาคตได้ โดยกิจกรรมดังกล่าวนั้นถือเป็นกิจกรรมนำร่อง มีการประกวดทำอาหารตามที่กำหนด และเมนูซิกเนเจอร์ของแต่ละเรือนจำให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ลองชิม อีกทั้งในการประกวดนั้น เชฟทองเลี่ยม พุกทอง จากสมาคมเดอะเชฟ จะร่วมเป็นผู้ตัดสินด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ