อนามัยโลก แนะ เด็ก 12 ปีขึ้นไปสวมหน้ากาก หลังทั่วโลกติดโควิดวันเดียว 8 แสนราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก แนะเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป สวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับผู้ใหญ่

ผู้เชี่ยวชาญเตือน “เข็มฉีดยาขาดแคลน” อาจขัดขวางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอนาคต

ฮ่องกงเริ่มตรวจโควิด-19 ทั่วเกาะ 1 ก.ย.

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2563 องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกคำแนะนำให้เด็กที่มีอายุ 12 ปี ขึ้นไป ควรสวมหน้ากากอนามัย ด้วยเงื่อนไขเดียวกับผู้ใหญ่ หากไม่สามารถเว้นระยะห่างทางกายภาพจากผู้อื่นได้ในระยะอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เด็ก ๆ สามารถแพร่เชื้อไวรัสดังกล่าวได้อย่างไร แต่อ้างอิงหลักฐานว่า วัยรุ่นสามารถส่งต่อเชื้อให้กับผู้อื่นได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่

โดยเด็กอายุระหว่าง 6 -11 ปีจะใส่หน้ากากหรือไม่ควรพิจารณาจากขอบเขตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในพื้นที่หรือเด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้มีความเสี่ยงสูง อย่าง ผู้สูงอายุ หรือไม่ โดยผู้ใหญ่จำเป็นต้องช่วยเหลือเด็ก ๆ ให้ใส่และถอดหน้ากากอย่างปลอดภัย ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยในสถานการณ์ปกติ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ เทดรอส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ตั้งความหวังว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะยุติลงได้ภายในระยะเวลา 2 ปี เช่นเดียวกับไข้หวัดสเปนที่เคยแพร่ระบาดเมื่อปี 1918 พร้อมระบุด้วยว่า ถึงแม้ไวรัสจะแพร่กระจายได้ง่ายกว่า 100 ปีก่อน แต่เทคโนโลยีและองค์ความรู้สมัยใหม่ช่วยให้มนุษยชาติมีเครื่องมือต่าง ๆ ในการหยุดยั้งการระบาดใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเช่นกัน

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 8 แสนคนแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 23 ล้านคน ท่ามกลางความพยายามของหลายประเทศที่ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศในยุโรปตะวันตก อย่าง อิตาลี เยอรมนีและฝรั่งเศสที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนในเอเชีย เกาหลีใต้สั่งขยายขอบเขตการบังคับใช้ใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นครอบคลุมทั่วประเทศหลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นในระดับเลข 3 หลัก ติดต่อกันกว่าหนึ่งสัปดาห์

 

Photo : Madaree TOHLALA / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ