นายกอบต. โร่ขอโทษ จัดกิจกรรมล่าปลาบึกเขตอภัยทาน อ้างชาวบ้านเห็นด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังชาว จ.ตาก และกลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์ แสดงความไม่พอใจกรณี อบต.เกาะตะเภา จัดกิจกรรมให้ผู้รับเหมานักล่าปลามืออาชีพ จัดกิจกรรมทอดแห ล่าปลาบึกยักษ์ในหนองเล่ม หนองน้ำประวัติศาสตร์ หน้าวัดพระบรมธาตุบ้านตาก

2 ราย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จากสถานกักกันที่รัฐจัดให้  

“เพื่อไทย” ซัด รบ.กล้าซื้อเรือดำน้ำ เพราะรัฐธรรมนูญที่ล้มเหลว

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2563 กลุ่มรักเมืองตาก แจ้งว่า การล่าปลาบึกยักษ์ครั้งนี้เป็นการฝ่าผืนประกาศกรมประมง ห้ามทอดแหในฤดูวางไข่ ทั้งนี้ ชาวบ้านวอนกรมประมงให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะปลาบึกกว่าจะโตขนาดนี้ใช้เวลาหลายสิบปี และเป็นปลาในเขตอภัยทานควรอนุรักษ์ ซึ่งพบว่าในบึงดังกล่าว มีปลาบึกตัวใหญ่ 150-250 กิโลกรัม อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำแห่งนี้นานกว่า 20 ปี ถูกนักล่าจากทั่วสารทิศจับไปเกลี้ยง พบปลาบางตัวขนาดใหญ่มาก จนแทบอุ้มขึ้นรถไม่ไหว

ด้านนายทวี เคลือบวัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก บันทึกคลิปเพื่อชี้แจงกับประชาชนในพื้น ที่ว่า เรื่องนี้มีชาวจังหวัดกำแพงเพชรมาติดต่อขอจับปลาในหนองเล่ม และอ้างว่าได้สอบถามประชาคมชาวบ้านแล้ว ชาวบ้านก็ยอมให้มีการจับ ซึ่งชาวบ้าน 60-70% ก็ยกมือเห็นด้วย

ทั้งนี้นายทวี ได้ขอโทษพี่น้องชาวบ้านตาก และชาวจังหวัดตาก โดยระบุว่า ไม้รู้ว่าหนองเล่มแห่งนี้จะมีปลามากขนาดนี้และไม่มีความรู้เรื่องปลามาก่อน เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  โดยหลังจากนี้จะมีการนำเอาพันธุ์ปลามาปล่อยใหม่อีกครั้ง

ด้านโลกออนไลน์ ต่างวิพากษ์วิจารณ์ ว่า กรณีที่นายทวี อ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น ไม่จบง่าย ๆ เพราะมี พระราชกำหนดการประมง 2558 เรื่องฤดูวางไข่อยู่ ซึ่งมีโทษ 5,000 ถึง 50,000 บาท หรือ 5 เท่าของมูลค่าการประมง แล้วปลาจำนวนมากขนาดนี้ จะมีมูลค่าขนาดไหน ยังไม่นับว่ามันเป็นเขตอภัยทานด้วย ส่วนเรื่องจะเอาพันธุ์ปลามาปล่อยนั้นจะต้องใช้เวลาอีกกี่ปีที่ปลาจะตัวใหญ่ขนาดนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ