'สุพล ฟองนาม' รับ โหวตชี้ขาดให้ซื้อเรือดำน้ำ เพราะเป็นพรรครัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 “สุพล ฟองงาม” ลั่น โหวตเห็นชอบซื้อเรือดำน้ำ เพราะเป็นพรรครัฐบาล ลั่น “อย่าพูดแค่ว่าเรือดำน้ำกินแทนข้าวไม่ได้ ขอให้ฟังเหตุผลกองทัพเรือด้วย”

นายสุพล ฟองงาม ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานอนุคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ใน กมธ.พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 กล่าวถึงกรณีอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ มีมติเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำชั้นหยวน เอส 26 ที จากสาธารณรัฐประชาชนจีนจำนวน 2 ลำ ของกองทัพเรือ (ทร.) วงเงิน 22,500 ล้านบาทว่า ทร.มีความพยายามขออนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำจากอนุ กมธ.มาแล้ว 2 รอบ ครั้งแรก ทร.ชี้แจงไม่เคลียร์ อนุ กมธ.จึงแขวนงบไว้ก่อน โดยให้ ทร.ส่งเอกสารเพิ่มเติมเรื่องรายละเอียดสัญญาจีทูจีการซื้อเรือดำน้ำ และผลการเจรจากับจีนจะยอมให้เลื่อนจัดซื้อเรือดำน้ำได้หรือไม่ 

อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เห็นชอบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 22,500 ล้านบาท หลัง ฝ่ายค้านแพ้โหวต  

กรณีมีการโหวตเห็นชอบเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม นั้น นายสุพลระบุว่า ที่ตนเองต้องโหวตเห็นชอบเพราะเสียงในที่ประชุม เสมอ 4 ต่อ 4 และประธานต้องชี้ขาด ซึ่งต้องโหวตเห็นชอบเพราะอยู่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และ งบประมาณนนี้เป็นงบผูกพัน ไม่ได้เป็นการจ่ายเงินก้อนเดียว 20,000 กว่าล้านจ่ายแค่ 3,000 กว่าล้าน และการพิจารณาของงบประมาณ2563 กองทัพเรือเคยขอเลื่อนการชำระมาแล้ว แต่ครั้งนี้ด้วยเหตุผลความจำเป็นเรื่องการรักษาความมั่นคงทางทะเล 

นายสุพล ยังระบุถึง กรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมาธิการไปแถลงข่าวว่า ในวันที่ 21 มีนายทหาร อักษรย่อ บิ๊ก ป.โทรมาล็อบบี้ให้โหวตเห็นชอบนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นเรื่องที่เหลวไหลปั้นน้ำเป็นตัว และเสียมารยาท เพราะ ตนเองไม่เคยรับโทรศัพท์ขณะประชุม ซึ่งนายยุทธพงศ์ต้องมาเคลียร์กับตนเอง วันนี้ตนเองไลน์ไปสอบถามให้เข้าประชุม และให้เลขาโทรหา นายยุทธพงศ์ก็ไม่ตอบ

ไม่ใช่ บิ๊ก ป. 'ประวิตร' ปัดล็อบบี้ ผ่านงบฯเรือดำน้ำ 'สุพล' ซัด 'ยุทธพงศ์' ปั้นน้ำเป็นตัว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ประเด็นการเห็นชอบจากซื้อเรือดำน้ำจะเป็นชนวนให้ผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาลนำไปขับเคลื่อน นายสุพล ระบุว่า  เป็นห่วง แต่อยากให้คนไทยมีสติฟังเหตุฟังผลบ้างไม่ใช่ไปพูดว่าเรือดำน้ำกินแทนข้าวไม่ได้ก็ต้องไปฟังเหตุผลของกองทัพเรือด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ