รีพับลิกัน เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกผู้ท้าชิงประธานาธิบดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคเดโมแครตได้จัดงานประชุมใหญ่แบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ และได้เลือก โจ ไบเดน เป็นตัวแทนเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการไปแล้ว

สัปดาห์นี้ถึงคราวของพรรครีพับลิกันที่จะจัดงานประชุมใหญ่ประจำปี เพื่อเลือกผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ที่ประชุมใหญ่ เดโมแครตมีมติเลือก "โจ ไบเดน" ชิง ปธน.สหรัฐฯ

แต่งานประชุมใหญ่ของรีพับลิกันนั้นจะเป็นการจัดงานผสมระหว่างสถานที่จริงกับออนไลน์ โดยประเด็นสีผิวและเชื้อชาติน่าจะเป็นประเด็นหลักในการประชุมของพรรครีพับลิกันเช่นกัน

ขณะที่ที่รัฐวิสคอนซินเพิ่งเกิดเหตุตำรวจยิงชายผิวสีหลายนัดจนบาดเจ็บสาหัส จึงยิ่งน่าจับตามองว่ารีพับลิกันจะมีจุดยืนต่อเรื่องนี้เช่นไร

ตัวแทนผู้ลงคะแนนเสียงของพรรครีพับลิกันจากทั่วประเทศเริ่มทะยอยมาที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลนา เพื่อเข้าร่วมประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันที่จะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันพฤหัสบดี

การประชุมใหญ่จะเป็นแบบผสมผสานระหว่างการจัดงานในสถานที่จริง กับการจัดงานเสมือนจริง ต่างกับพรรคเดโมแครต ที่เลือกจัดแบบออนไลน์ทั้งหมดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโควิด-19

การประชุมใหญ่ในวันแรกจะจำกัดให้ตัวแทนพรรคเพียง 336 เข้าร่วม เพื่อลงคะแนนเลือกตัวแทนของพรรคเข้าตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี โดยเป็นที่แน่นอนแล้วว่า รีพับลิกันจะเสนอชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ลงสมัครเลือกตั้งอีกสมัย

ในปีนี้พรรครีพับลิกันเตรียมชูแนวคิด “Honoring the Great American Story” หรือเน้นพูดถึงประวัติศาสตร์การสร้างชาติอเมริกา

โดยสุนทรพจน์ของแขกรับเชิญจะเน้นพูดถึงความรักชาติ และผลงานของทรัมป์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา อย่างการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดในประเทศจะเห็นได้ว่าพรรครีพับลิกันพยายามงัดแนวคิดชาตินิยม มาต่อสู้กับพรรคเดโมแครตที่ชูความหลากหลายทางสีผิวและเชื้อชาติเพื่อเรียกเสียงคะแนนจากชาวอเมริกันที่ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว ที่มีการทุบทำลายรูปปั้นและอนุเสาวรีย์ของนักล่าอาณานิคมในอดีต หรือนโยบายการเปิดประเทศของทรัมป์ที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยไม่ฟังเสียงผู้เชี่ยวชาญ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ เลวร้ายกว่าเดิม

รีพับลิกันพยายามเรียกเสียงสนับสนุนด้วยการจัดงานประชุมใหญ่ที่รัฐนอร์ธแคโรไลน่า ซึ่งเป็นอีกรัฐแกว่งหรือ ‘Swing States’ ที่พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีคะแนนสูสี แต่ยังไม่ทันจะเริ่มจัดงาน ก็มีชาวนอร์ธแคโรไลน่าออกมาประท้วงงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา คนนับร้อยคนรวมตัวกันเพื่อประท้วงการจัดงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ประท้วงตั้งแต่แนวคิดเหยียดสีผิวและเชื้อชาติของทรัมป์ จนถึงความล้มเหลวในการรับมือกับโควิด-19 

ผู้ชุมนุมตะโกนว่า “ไม่เอาทรัมป์” “ไม่เอาชาตินิยมผิวขาว”และ “ไม่เอาประเทศสหรัฐอเมริกาที่เหยียดสีผิวและเชื้อชาติ”

มีการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ จบลงที่ตำรวจได้ใช้สเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงหลายราย

สำหรับงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน บุคคลสำคัญที่จะขึ้นพูดบนเวทีในวันแรก คือโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของประธานาธิบดีทรัมป์

ที่น่าสังเกตคือ มีคู่สามีภรรยา มาร์ค และ แพทริเซีย แมคคลอสคีย์ ที่เคยตกเป็นข่าวหน้าหนึ่ง จากการนำปืนออกมาขู่ผู้เข้าร่วมชุมนุม Black Lives Matter ในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

และทั้งคู่ก็ได้ถูกฟ้องข้อหาอาชญากรรมจากการกระทำนี้ไปแล้ว แต่ทั้งคู่มีกำหนดขึ้นพูดในงานประชุมใหญ่ของรีพับลิกันด้วยเช่นกัน และขณะที่การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันกำลังจะถูกจัดขึ้น วันนี้ที่รัฐวิสคอนซิน เกิดเหตุตำรวจยิงชาวผิวสีอีกครั้ง จนเกิดเหตุประท้วงตามมา

ชาวสหรัฐฯ หลายร้อยคนในเมืองเคโนชา ของรัฐวิสคอนซินออกมารวมตัวประท้วง ท่ามกลางการตรึงกำลังจากตำรวจ หลังเกิดเหตุตำรวจยิง Jacob Blake ชายผิวสีไร้อาวุธหลายนัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

เหตุการณ์เกิดเมื่อเวลา 05.00 น.ของเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ที่รายงานเบื้องต้นระบุว่า ตำรวจเข้าไปบุกจับเขาจากเหตุการณ์ในครอบครัว

คลิปวีดีโอที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นว่า John Blake ชายผิวสีในเสื้อกล้ามสีขาวได้เดินหนีตำรวจ 3 นาย เพื่อที่จะขึ้นรถยนต์ ตำรวจ 2 นายจึงได้ชักปืนขึ้นและเดินตามหลังเขาไป เมื่อเขาเปิดประตูรถยนต์ ตำรวจหนึ่งรายได้คว้าเสื้อของเขาและยิงปืนเข้าที่หลังเขาก่อนหนึ่งนัด ตามมาด้วยยิงรัวอีก 6 นัด โดยมีคนรอบๆ กรีดร้องด้วยความตกใจ

จากนั้น John Blake ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที เบื้องต้นระบุว่า เขาบาดเจ็บสาหัส แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าตำรวจยิงเขาด้วยสาเหตุอะไร

ด้าน Tony Evers ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซินออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า เขาต่อต้านการใช้อาวุธอย่างเกินความจำเป็นของตำรวจ โดยเฉพาะการใช้อาวุธอย่างรุนแรงกับชาวผิวสีในรัฐวิสคอนซิน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาววิสคอนซินหลายร้อยคนโกรธเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนพากันขว้างก้อนอิฐและระเบิดขวดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเคอร์ฟิวในเมืองเคโนชา ของรัฐวิสคอนซิน

เหตุการณ์ยิงชายผิวสีในรัฐวิสคอนซินครั้งนี้ยิ่งสุมไฟความโกรธของชาวอเมริกัน และทำให้สถานการณ์การประท้วงในสหรัฐฯ ยิ่งตึงเครียดกว่าเดิม หลังเกิดเหตุการณ์ยิงจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีจนเสียชีวิต จนเกิดการประท้วงทั่วประเทศตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

จึงยิ่งน่าจับตามองว่า ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในสัปดาห์นี้ ทรัมป์และคนกล่าวสุนทรพจน์อื่นๆ จะมีท่าทีต่อเหตุการณ์นี้และประเด็นสีผิวและเชื้อชาติอย่างไร โดยเฉพาะในเวลาที่คะแนนความนิยมของทรัมป์เองร่วงลงจนตามหลัง โจ ไบเดน และเขาเองมีเวลาอีกเพียง 70 วันเท่านั้นก่อนวันเลือกตั้ง

“โจ ไบเดน” รับตำแหน่งตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ