อ.จุฬาฯ ชี้ ไทยไม่ได้เกี่ยวข้องทะเลจีนใต้-เพื่อนบ้านไม่ใช่ข้าศึก หลังทร.อ้างซื้อเรือดำน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ศ.ดร.สุรชาติ’ เผย ประเทศไทยไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ และกองทัพเรือ พยายามสร้างเรื่องให้เพื่อนบ้านเป็นข้าศึก เพื่ออ้างความจำเป็นในการซื้อเรือดำน้ำ ชี้ ไทยยังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อ เพราะอ่าวไทยตื้น

กองทัพเรือ แจงยิบจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี อย่าโยงการเมือง

ส.ส.ก้าวไกล โผล่เวที 'ทัพเรือ' แจงซื้อ 'เรือดำน้ำ' ถามเหตุใดไม่คำนึงวิกฤตเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2563 ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์วิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า กรณีการแถลงของกองทัพเรือ เป็นไปด้วยความโกรธ ไม่ได้พูดถึงประเด็นที่ชัดเจน แต่เพื่อตอบโต้กับฝ่ายการเมืองเท่านั้น ส่วนการอ้างว่าจะนำเรือดำน้ำไปใช้ในภารกิจในทะเลจีนใต้ กองทัพเรือกำลังคิดเกินความเป็นจริง เพราะไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ และหากกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ปิดเส้นทางขนส่งสินค้ามาไทย ก็ยังเป็นเรื่องที่เกินขีดความสามารถของไทย ผู้นำรัฐบาล และผู้นำทหารเรือ ต้องยืนบนความเป็นจริง ข้อพิพาททะเลจีนใต้ไม่ใช่เรื่องของไทย

ขณะที่จำนวนเรือดำน้ำในประเทศภูมิภาคนี้ ข้อมูลที่ได้รับจากสถาบันวิจัยทางยุทธศาสตร์ขอกรุงลอนดอน พบว่าเวียดนามมีเรือดำน้ำ 8 ลำ เป็นของรัสเซีย 6 ลำ และเรือดำน้ำขนาดเล็กของเกาหลีเหนือ แต่สาเหตุที่เวีดนามต้องมีเรือดำน้ำ เพราะประเทศอยู่บริเวณข้อพิพาททะเลจีนใต้กับจีน ด้านอินโดนีเซีย มีเรือดำน้ำ 4 ลำ เพราะทางภูมิศาสตาร์ อินโดนีเซีย เป็นเกาะ ขณะที่สิงคโปร์มีเรือดำน้ำเพียง 4 ลำ และมาเลเซีย มีเรือดำน้ำ 2 ลำ

“มาดามเดียร์” วอน รัฐบาลฟังเสียงสังคม ซื้อเรือดำน้ำ

ส่วนประเด็นกัมพูชา มีแผนซื้อเรือดำน้ำนั้น เป็นข้อมูลที่ไม่มีความแน่ชัด เพราะกองทัพเรือกัมพูชามีขนาดเล็ก และมีเรือประจำการขนาดเล็กเท่านั้น กัมพูชามีทหารเรือจำนวน 1,300 นาย และอีก 1,500 เป็นนาวิกโยธิน ด้านลาวไม่มีกองทัพเรือ มีเพียงนาวิกโยธิน ประมาณ 3,500 นาย ด้านเมียนมา มีกองทัพเรือขนาดเล็กมาก อาจมีเรือชั้นฟรีเกต 5 ลำ แต่ไม่มีขีดความสามารถที่จะมีเรือดำน้ำ เพราะมีปัญหาเรื่องงบประมาณ ส่วนฟิลิปปินส์ ก็มีกองทัพเรือขนาดเล็ก

อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวต่อว่า กองทัพเรือไทย มีกำลังพลใหญ่สุดในภูมิภาค จำนวน 69,000 นาย มากกว่าอินโดนีเซียที่มีทหารเรือ จำนวน 65,000 นาย โดยเฉพาะไทยเป็นประเทศเดียวที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินในภูมิภาค มีฝูงบินที่ประจำส่วนกองทัพเรือ หากหยุดโครงการนี้สักระยะหนึ่ง ไม่เชื่อว่าจะเป็นปัญหา ยกเว้นว่าจะซื้อก่อนการเกษียณของอายุของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

วันวิชิต เชื่อ ทร.ซื้อเรือดำน้ำจีน หวังให้เพื่อนบ้านกลัว

อย่างไรก็ตาม ไทยยังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำ เพราะอ่าวไทยตื้น และเพื่อนบ้านไม่ใช่ข้าศึก แต่กองทัพเรือพยายามจะสร้างเรื่องว่าเพื่อนบ้านเป็นข้าศึก เพื่อแสดงถึงความจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำ ไม่ใช่ความจำเป็นในทางยุทธศาสตร์

 

เราสามารถพัฒนาขีดความสามารถป้องกันได้ อย่างในกรณีที่กองทัพเรือพูดว่ากลัวการปิดอ่าว คิดว่าเป็นจินตนาการที่สยามเคยเจอสมัยรัชกาลที่ 5 การปิดปากอ่าวไทยวันนี้เป็นเรื่องที่ไม่เป็นจริง และถ้าเชื่อว่าการปิดอ่าวเป็นการขัดแย้งกับมาเลเซีย อยากถามว่าผู้บัญชาการทหารเรือคนไหน กล้าสั่งเรือดำน้ำไทย ยิงเรือรบมาเลเซีย วันนี้ต้องคิดนะไทยอยู่กับมาเซียในกรอบของอาเซียน เราไม่สามารถสร้างเงื่อนไขทะเลาะเพียงเพื่อต้องการแสดงแสนยานุภาพด้วยอาวุธของกองทัพเรือไทย” ศ.ดร.สุรชาติ กล่าว

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ