สหรัฐฯ เตรียมปล่อยยุงลายดัดแปลงพันธุกรรม 750 ล้านตัว ปราบยุงลายพาหะนำโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ มีแผนปล่อยยุงลายที่ดัดแปลงพันธุกรรมแล้วกว่า 750 ล้านตัว ในฟลอลิดา เพื่อมาปราบยุงลาย สาเหตุของโรคไข้เลือดออก ขณะที่ผู้สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมรวมตัวกันคัดค้าน

คณะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา อนุมัติ แผนการปล่อยยุงที่ดัดแปลงพันธุกรรมกว่า 750 ล้านตัวในปี 2564 และ 2565 เพื่อให้ยุงดัดแปลงพันธุกรรมเหล่านี้มาช่วยลดปริมาณยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคทั้งเชื้อไวรัสเดงกี ที่ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออก และไวรัสซิก้า (Zika virus) ที่ก่อให้เกิดโรคซิก้า

เตรียมปล่อยพ่อพันธุ์ยุงลายในโครงการวิจัยทำหมันสู่ธรรมชาติ

โดยยุงลายที่ดัดแปลงพันธุกรรมนี้ ชื่อว่า ยุงลาย OX5034 เป็นยุงลายตัวผู้ที่จะถูกปล่อยในธรรมชาติให้ออกมาผสมพันธุ์กับยุงลายตัวเมีย เมื่อเกิดการผสมพันธุ์แล้วจะไปช่วยยับยั้งตัวอ่อนไม่ให้เจริญเติบโตและตายไปก่อนฟักออกมาเป็นไข่ ซึ่งก็คือยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคต่างๆ ก็จะไม่สามารถเกิดมาได้

นอกจากนั้นแล้ว ยุงลาย OX5034 ยังไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เนื่องจากปกติยุงตัวผู้จะไม่ดูดเลือดยุงตัวเมีย ซึ่งที่ผ่านมายุงตัวเมียคือตัวที่เป็นพาหะนำโรค

สำหรับ บริษัทที่ทำการดัดแปลง ยุงลาย OX5034 คือ  Oxitee และเคยทดลองปล่อยมาแล้วบนหมู่เกาะเคย์แมน ปานามา และบราซิล ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีถึง 95%

ทำให้คณะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา อนุมัติให้ปล่อยยุงลาย OX5034 กว่า 750 ล้านตัวในปี 2564 และ 2565 บนเกาะฟลอลิด้า คีย์ (Florida Keys)

แต่ปรากฏว่า โครงการปล่อย ยุงลาย OX5034 นี้กำลังถูกคัดค้าน โดย Change.org มีผู้ลงชื่อคัดค้านแล้วมากกว่า 100,000 รายชื่อ จนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 242,000 รายชื่อแล้ว ซึ่งการคัดค้านโครงการนี้เนื่องจากอาจเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศในระยะยาวที่ยากเกินควบคุม

เรียบเรียงจาก :  CNN/BBC

เตือนภัยหน้าฝน คนไทยป่วย “ไข้เลือดออก” กว่า 3 หมื่นรายใน 7 เดือน

บริษัทในสหรัฐฯเริ่มทดสอบวิธีคุมประชากรยุง

เจอคุก 3 เดือน! กรมอนามัย ขู่เจ้าของสถานที่ หากไม่ป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ