'บิ๊กตู่' รู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ไม่โต้ปม 'ลูกสาว' ยินดีได้คุยกลุ่มนศ. ฝากข้อความถึงผู้ชุุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.ระยอง ว่า ที่ประชุมได้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ นิสิต นักศึกษา ที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ ทั้งเรื่องอาชีพ รายได้ สิ่งแวดล้อม การศึกษาที่ต้องการให้รัฐบาลปรับแก้ ซึ่งหลายอย่างก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และเกิดผลดีกับตัวนิสิต นักศึกษาเอง 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.ระยอง ว่า ได้บอกน้อง ๆ นิสิตนักศึกษาว่า เราไม่ได้มองแค่เขา เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าที่วางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะมองคนที่เกิดมาวันนี้ อีก 20 ปีจะเป็นอย่างไร เขาก็ต้องคิดถึงว่าถ้ามีครอบครัว มีลูกหลาน เขาจะเป็นอย่างไร ต้องคิดต่อไปแบบนี้ ถึงเรียกว่ายุทธศาสตร์ของเราที่คิดร่วมกัน และจะปรับแผนงานโครงการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างไร 

หวั่น นศ.ไม่มีพื้นที่ปลอดภัย หลังมหาวิทยาลัยห้ามจัดชุมนุม

ส่วนการชุมนุมเคลื่อนไหวของนิสิตนักศึกษาที่ยังแสดงออกอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงข้อเรียกร้องต่าง ๆ พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าเป็นวิถีปกติตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน ช่วยกันสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ดี เพื่อการเติบโตในอนาคต ซึ่งรัฐบาลก็แก้ปัญหาหลายเรื่องได้ผลสัมฤทธิ์มาหลายเรื่องแล้ว ก็อยากให้ฟังข้อมูลทั้งสองด้าน และคงไม่ไปห้ามไม่ให้ฟังเขา แต่ก็มีการห้ามไม่ให้มาฟังนายกฯ ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง และอยากให้ฟังทั้งสองฝ่าย ก็ขออย่าให้เกิดความแตกสามัคคี และช่วยกันลดผลกระทบเหล่านี้ด้วย 

"สิ่งสำคัญที่สุดผมดีใจที่ได้พบนักศึกษา ที่มาแสดงความคิดเห็น เขาเปิดเวทีพูดคุยกับเขามา และผมก็รับได้ทุกอัน และบอกน้อง ๆ หลาน ๆ ว่า ก็ตรงกับที่รัฐบาลคิดอยู่ อะไรที่จะดำเนินการให้เขาได้ ก็มีอยู่แล้ว เรื่องของการปรับปรุงระบบ หลักสูตรการศึกษา โรงเรียนไหนมีความพร้อมก็ให้กระทรวงศึกษาธิการปลดล็อกได้ การจัดทำหลักสูตร การจัดทำเวลาเรียนต่าง ๆ ให้ลดลง การบ้านลดลง มีเวลาให้พูดคุย หารือ แสดงความคิดเห็นระหว่างกัน เป็นการสร้างการเรียนรู้ระหว่างกัน ทั้งครูและนักเรียน มันมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง ในระบบเดิม ๆ เก่า ๆ ครูนักเรียนก็มีปัญหากระทบกระทั่งกันอยู่บ้าง แต่ระบบการศึกษาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ว่า เรามีโอกาสที่จะพัฒนาตรงนี้ได้อยู่" 

ส่วนการปลุกกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ ให้ตามตัวลูกสาว ในลักษณะที่เรียกว่า "ล่าแม่มด" พล.อ.ประยุทธ์ ก็ขอให้สังคมคิดเอาเอง และไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาถ่ายโอนเงินให้ลูกสาว โดยระบุว่า เชื่อมั่นในตัวเองว่าไม่ได้ทำอะไรตามที่ถูกกล่าวอ้าง และไม่ขอโต้ตอบใด ๆ ซึ่งขอให้สังคมพิจารณาตัดสินเอาเองว่าจะทำอย่างไร 

"ถ้าเกิดกับใครจะทำอย่างไร ความรู้สึกจะเป็นอย่างไร ท่านก็รู้อยู่แล้ว ผมไม่ไปตอบโต้กับท่าน เพราะถือว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง และผมรู้ตัวว่า ทำอะไรถูก อะไรผิดอยู่"

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าอยู่ในนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 12 ของรัฐบาล ที่จะต้องสนับสนุนให้มีการศึกษา รับฟังความคิดเห็นประชาชน และดำเนินการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เฉพาะส่วนหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยรัฐบาล และพรรคร่วม ก็จะเสนอร่างแก้ไขของแต่ละพรรคไป เพราะถือเป็นร่างที่ทุกคนเสนอได้ และขอให้รอฟังในแต่ละขั้นตอนต่อไป  ผมไม่ได้ขัดข้องตรงนี้ 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.สัญจร ได้มีการนำเสนอผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเวทีแสดงพลังสร้างสรรค์ประชาชนคนรุ่นใหม่ในจังหวัดระยอง โดยมีข้อเสนอเรื่องการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา ทั้งสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความคาดหวัง เรื่องที่สองเป็นการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในจังหวัด  และอนาคตของเมืองระยองในมุมมองคนรุ่นใหม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับข้อเสนอทั้งหมด เพื่อนำไปพิจารณาในรายละเอียด และชื่นชมประเด็นที่นำเสนอว่าเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ร่วมกัน 

มีรายงานว่าในการรับฟังความคิดเห็น มีนักศึกษานำเสนอทั้งเรื่องการยกเลิกการรวมแถวหน้าเสาธง และการยกเลิกแต่งเครื่องแบบนักเรียน แต่พล.อ.ประยุทธ์ มีความเห็นแย้งเรื่องการแต่งกาย โดยมองว่า หากยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน และแต่งกายแบบใดก็ได้ อาจเกิดการเปรียบเทียบรวย-จน จนนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำภายในสถานศึกษาได้

  นายกฯตำหนิอาจารย์หนุนนศ.เคลื่อนไหวต้านรัฐ

นายกฯอ้างมีข้อมูล นร.-นศ.ไม่เต็มใจร่วมชู 3นิ้ว - ผูกโบขาว แต่ถูกบูลลี่ จำต้องยอม

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ