แพทย์เยอรมนี เชื่อผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ถูกวางยาพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลในเยอรมนี ที่กำลังทำการรักษานายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย เปิดเผยผลการตรวจที่ชี้ว่า นายนาวัลนีน่าจะถูกวางยาพิษจริงตามที่มีการตั้งข้อสันนิษฐานกันก่อนหน้านี้

แถลงการณ์ของโรงพยาบาลชาริเต ในกรุงเบอร์ลิน ระบุว่า ผลการตรวจสอบขั้นต้นทางคลีนิก ชี้ว่า นายนาวัลนีได้รับสารพิษในกลุ่มแอนติโคลีนเอสเทอเรส ซึ่งเป็นกลุ่มสารเคมีที่พบในยาหลายชนิด เช่น ยารักษาโรคอัลไซเมอร์ รวมถึงใช้ในยาฆ่าแมลงและยาพิษทำลายประสาท

ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกหามส่ง รพ. คาดถูกวางยาพิษ

ส่วนอาการล่าสุดของนายนาวัลนี ยังอยู่ในขั้นโคม่า และต้องรักษาตัวในห้องไอซียู แต่เชื่อว่าไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

เบื้องต้น ทีมแพทย์ได้ทำการรักษาโดยใช้ยาตัวเดียวกับที่เคยใช้รักษานายเซอร์เกย์ สคริพาล อดีตสายลับรัสเซียที่ถูกลอบฆ่าด้วยสารทำลายระบบประสาท ในอังกฤษ เมื่อปี 2018

ย้อนกลับไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว นายอเล็กซี นาวัลนี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลฉุกเฉิน หลังล้มป่วยและหมดสติบนเครื่องบิน ขณะเดินทางจากแคว้นไซบีเรียกลับกรุงมอสโก โดยโฆษกส่วนตัวคาดว่า น่าจะถูกวางยาพิษ และสาเหตุน่าจะมาจากชาร้อนที่เพิ่งกินเข้าไป

สำหรับนายนาวัลนี เป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านที่มักวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เคยนำกลุ่มผู้สนับสนุนชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลมาหลายครั้ง และถูกจำคุกมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ซึ่งระหว่างถูกคุมขังในปี 2019 เขาเคยล้มป่วยแบบเฉียบพลัน ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่า ถูกวางยาด้วยสารเคมีไม่ทราบชนิด

ขณะที่ภรรยาและกลุ่มผู้สนับสนุนพยายามเรียกร้องและกดดัน จนสามารถส่งตัวไปรักษาต่อที่เยอรมนีได้สำเร็จ เนื่องจากทีมแพทย์ในรัสเซียยืนยันว่าไม่พบสารพิษในร่างกาย จนเกิดการตั้งข้อสงสัยว่าทางการรัสเซียอาจพยายามปกปิดหลักฐานหรือไม่

รวบตัวผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ขณะร่วมชุมนุมบอยคอตต์เลือกตั้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ