พนังกั้นน้ำยม พัง 3 จุด บ้านเรือนจมมิดกว่า 2 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การณ์น้ำในแม่น้ำยม จ.สุโขทัย แม้ว่าขณะนี้จะไม่มีฝนตกลงมาแล้ว แต่มวลน้ำตอนบนจาก จังหวัดแพร่ ยังคงไหลมาสมทบต่อเนื่อง รวมถึงพนังกั้นที่พังเสียหายหลายจุด ทำให้ระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงขึ้นหลายจุด บางจุดจมมิดกว่า 2 เมตร

วันนี้ 25 ส.ค. 2563 องค์กรบริหารส่วนตำบลปากแคว ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย สำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดริมแม่น้ำยม โดยเฉพาะในพื้นที่ ม.1 และ ม. 7 ที่ยังคงยังได้รับความเดือดร้อนจากมวลน้ำที่ไหลมาจากจ.แพร่ เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร เสียหายทั้งหมด โดยพบว่า หมู่บ้านนี้ส่วนใหญ่ชาวบ้านเป็นเครือญาติกัน จึงไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่  และเลือกย้ายที่พักไปอาศัยกับญาติที่ปลูกบ้านสูงใกล้กันแทน

ระทึก! น้ำยมทะลักซัดบ้านทรุดตัว เจ้าของหนีตาย เก็บของมีค่าไม่ทัน คว้าเสื้อผ้าได้ชุดเดียว

นายประทีป สุริเย ประธานสภา อบต.ปากแคว ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ใน ต.ปากแคว ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำให้ไฟฟ้า และเส้นทางสัญจรถูกตัดขาด แต่ประชาชนกว่าร้อยละ90 ก็เลือกที่จะไม่ อพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สินในบ้าน ทำให้การเข้าไปช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะต้องใช้เรือเท่านั้นในการเดินทางเข้าไปแจกจ่าย ของกินของใช้ให้ชาวบ้านที่ประสบภัย

สำหรับความรุนแรงของมวลน้ำเหนือครั้งนี้ ทำให้จุดที่มีการก่อสร้างพนังเขื่อนเลียงหิน พังทลายลงถึง 3จุด น้ำทะลักออกมาท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน กว่า320 หลังคาเรือน นอกจากนั้นยังมีพื้นที่ทางการเกษตร เช่นไร่ข้าวโพด นาข้าว สวนมะม่วง มะปรางและกล้วย ของ ม.1 ม.6 และ ม. 7 เสียหายทั้งหมด กว่า 2,000ไร่

ซึ่งการช่วยเหลือชาวบ้านที่ ยังไม่อพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วม ขณะนี้ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว ได้ตั้งโรงครัวทำอาหาร บริเวณปากทางเข้าพื้นที่น้ำท่วม เพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้านทุก 3มื้อ รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่อาสาหมุนเวียนนำน้ำดื่มและอาหารลำเลียงใส่เรือไปแจกจ่ายให้ชาวบ้าน

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยในระยะยาว ขณะนี้ทางประธานอบต.ปากแคว ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบางส่วนแล้ว แต่ยังต้องรอน้ำลดและประเมินความเสียหายแต่ละครัวเรือนในรายละเอียดอีกครั้งอีก

สุโขทัยอ่วม! น้ำยมเพิ่มสูง ท่วมบ้าน -ที่นาหลายร้อยไร่ บางจุดสูง 2 ม.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ