เปิดข้อมูล จัดซื้อเรือดำน้ำ สู้มา 4 รัฐบาล ถึงยุค “บิ๊กตู่” ฝันใกล้เป็นจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความพยายามเสนอซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก หากย้อนดูในอดีต จะพบว่า กองทัพเรือพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะมีเรือดำน้ำ นับย้อนหลังไปอย่างน้อยกว่า 20 ปี ที่กองทัพเรือเดินหน้าเสนอขอซื้อเรือดำน้ำ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในยุคของพล.อ.ประยุทธ์ การขอซื้อเรือดำน้ำมาได้ไกลมากที่สุด

กองทัพเรือตั้งโต๊ะแจงเรือดำน้ำ S26T คุณสมบัติครบถ้วน

กองทัพเรือ เตรียมแถลงไขข้อสงสัย ปมจัดซื้อเรือดำน้ำ 24 ส.ค. นี้

การเสนอขอซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 ในที่ประชุมอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และ ทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(21 ก.ค.) ถือเป็นก้าวสำคัญอีกครั้งที่ทำให้การเสนอซื้อเรือดำน้ำ เข้าสู่การพิจารณาวยประมาณ

หากย้อนดูตั้งแต่อดีต พบว่า มีความพยายามผลักดันการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่ เพื่อทดแทน 4 ลำเดิม ที่ปลดระวางไปตั้งแต่ ปี 2494 ที่เห็นชัดเจนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

พบว่า ปี 2538 ในรัฐบาลของนายบรรหาร ศิลปอาชา กองทัพเรือเคยเสนอขอจัดซื้อเรือดำน้ำ สัญชาติสวีเดน 2 ลำ ใช้งบประมาณรวม 40,000 ล้านบาท แต่สุดท้ายก็ถูกยกเลิกการจัดซื้อ

ส่วนในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กองทัพเรือ พยายามเสนอขอซื้อเรือดำน้ำมือสอง จาก เยอรมนี จำนวน 6 ลำ ราคา 7,700 ล้านบาทและในยุคของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กองทัพเรือ ก็เสนอแผนซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S 26 T 3 ลำ ราคา รวม 36,000 ล้านบาท โดยสัญญาการซื้อขายเป็นแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยในปี 2560 สภานิติบัญญัติห่างชาติผ่านงบประมาณให้จัดซื้อเรือดำน้ำไปแล้ว 1 ลำ  ส่วนลำที่ 2 และ 3 อยู่ในขั้นตอนการเสนอจัดซื้อในปัจจุบันขณะนี้

ด้านนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยเป็นอดีตเลขาธิการนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา แสดงความเห็นต่อกรณีนี้ โดยยกเหตุการณ์ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกา พร้อมกับ นายชวน เพื่อเข้าพบ นายวิลเลียม โคเฮน รัฐมนตรีกลาโหม นายอิสระ เล่าว่า ชวน และ นายวิลเลียม พูดคุยกันถึงเหตุการณ์ปี 2541 สมัยที่นายชวนเป็นนายกรัฐมนตรี และเดินทางไปพบ นายวิลเลียม ในฐานะแขกของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

โดยขณะนั้น ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง แต่รัฐบาลก่อนหน้านายชวน มีสัญญาซื้อขายเครื่องบินรบ F18 จำนวน 12 ลำ กับประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้นายชวนไปเจรจา ขอยกเลิกสัญญาซื้อเครื่องบินรบ เพื่อนำเงินมาฟื้นฟูประเทศจากวิกฤติ

ในวันสุดท้ายก่อนกลับ เมื่อนายชวน ได้พบกับวิลเลียม โคเฮน  อีกครั้ง นายชวนฯ กล่าวขอบคุณ พร้อมกล่าวอีกว่า “อย่าหาว่าได้คืบจะเอาศอก แต่เมื่อท่านกรุณาให้เรายกเลิกสัญญาแล้ว หากจะกรุณาคืนเงินมัดจำ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ มาให้ก็คงจะเป็นพระคุณอย่างสูง” ซึ่งวิลเลียม โคเฮน  ก็ยินยอมในข้อเรียกร้องนี้ด้วยความ มัดจำ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 3000 ล้านบาท

นายอิสระ ระบุอีกว่า การเจรจาครั้งนั้น ยืนยันได้ว่าไม่กระทบความสัมพันธ์ของประเทศ เพราะนายชวนยังเจรจาเรื่องนี้ในวาระเดียวกัน คือ เจรจาให้ สหรัฐอเมริกา ลดค่าเรียนให้นักเรียนไทยประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งรัฐบาลสหรัฐก็ลดให้ตามคำขอ เพราะเข้าใจสถานการณ์เรื่องเศรษฐกิจ

นายอิสระระบุอีกว่าที่ตนเองแสดงความคิดเห็นนั้นไม่ใช่เพื่อก้าวก่าย คณะกรรมาธิการ แต่จะนำเสนอว่า มีอีกหลายช่องหากไทยยังไม่พร้อมชำระ หรือ ยังไม่อยากชำระเงินส่วนคือ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเจรจา ระบุอีกว่า การเจรจาซื้อเรือดำน้ำเป็นการเจรจาก่อนเกิดโควิด-19 เชื่อว่าขณะนีเงื่อนไขเปลี่ยนแล้ว

นายอิสระ ยังตั้งคำถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ ความอยู่รอดของประเทศ ว่า เรื่องใด จำเป็นเร่งด่วนมากกว่ากัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ