จริงหรือ 'เรือดำน้ำ' เทคโนโลยีสงครามราคาสูง กำลังล้าสมัย จ่ายแสนเพง เพื่อถูกล่า!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โซเชียลมีเดีย แชร์ข้อความให้ความรู้เรื่อง “เรือดำน้ำ” ที่ว่า อาจเป็นเทคโนโลยีการรบที่ล้าสมัยไปแล้วหรือไม่ โดยแชร์ภาพและข้อความจากเพจเฟซบุ๊ก “นักวิจัยไส้แตก - The Rich Scientist”

“บิ๊กตู่” ยัน เรือดำน้ำ มีความจำเป็น โยน กมธ.งบฯตัดสินใจ

อ.จุฬาฯ ชี้ ไทยไม่ได้เกี่ยวข้องทะเลจีนใต้-เพื่อนบ้านไม่ใช่ข้าศึก หลังทร.อ้างซื้อเรือดำน้ำ

เพจเฟซบุ๊ก “นักวิจัยไส้แตก - The Rich Scientist”  โพสต์ว่า  โบอิ้งกำลังสร้าง โดรนใต้น้ำ ลำละประมาณ 340 ล้านบาท เอาไว้ล่าเรือดำน้ำลำละ 10,000 ล้านบาท

-  โบอิ้งได้รับทุนจากราชนาวีสหรัฐให้พัฒนา โดรนใต้น้ำ เพื่อทำงานไล่ล่าเรือดำน้ำ โดยทำได้ในราคาถูกและดีอย่างเหลือเชื่อ  ตัวโดรนที่มีความยาวเพียง 15 เมตร นี้ สามารถเดินทางได้ไกลถึง 12,000 กิโลเมตร ต่อการเติมพลังงานหนึ่งครั้ง กันเลยทีเดียว

-  โดรนใต้น้ำ จะทำงานร่วมกันเป็นฝูง นอกจากไล่ล่าเรือดำน้ำแล้ว มันยังสามารถกวาดทุ่นระเบิด ต่อต้านเรือผิวน้ำ ทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และสอดแนม คุ้มค่ามากๆ

-  ในอนาคต โดรนใต้น้ำ หรือ เรือดำน้ำแบบไร้คนขับ หรือ Unmanned Underwater Vehicle (UUV) ที่มีขนาดเล็กกว่ามาก ถูกกว่า  ไม่ต้องมีกำลังพล จะถูกนำมาใช้แทนเรือดำน้ำแบบเดิมๆ ซึ่งมันจะทำงานเป็นฝูง คอยตรวจตราพื้นที่อธิปไตยของชาติ ซึ่งจะเป็นการบังคับ เรือดำน้ำขนาดใหญ่ที่มีมนุษย์ขับ ให้ไม่กล้าเข้ามา (ทำให้เพื่อนบ้านเกรงใจ ของแท้)

-  ส่วนเรือดำน้ำ ที่มีกำลังพล เทคโนโลยีที่แพงแสนแพง  กำลังเป็นสิ่งล้าสมัย เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังจะเปลี่ยน เรือดำน้ำจาก ผู้ล่า ให้เป็นผู้ถูกล่า

-  อย่างเช่นเมืองจีน ถึงแม้จะผลิตเรือดำน้ำขายให้คนอื่น แต่จีนกลับเชื่อใจ เทคโนโลยีตรวจจับ เรือดำน้ำ  มากกว่า โดยเร่งพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Anti-Access / Area-Denial Capabilities หรือ A2/AD นั่นก็คือ ทำให้พื้นที่ยุทธศาสตร์ เป็นพื้นที่ที่ เรือดำน้ำ ไม่อยากดำเข้าไป

-  ยกตัวอย่าง ก่อนหน้านี้ จีนเปิดเผยว่าจะวางระบบเซนเซอร์ใต้น้ำ ปูพรมให้ทั่วทะเลจีนใต้ โดยจีนบอกว่าเป็นเซนเซอร์ตรวจวัดทรัพยากรทางทะเล แต่อเมริกาเชื่อว่า มันคือ A2/AD ที่สามารถตรวจวัดการมาของเรือดำน้ำ

โดยก่อนหน้านี้เพจเดียวกัน ยังโพสต์ ด้วยว่า  เรือดำน้ำ เทคโนโลยีที่แพงแสนแพง กำลังเป็น  สิ่งล้าสมัย เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังจะเปลี่ยน เรือดำน้ำจาก ผู้ล่า ให้เป็น ผู้ถูกล่า

นิตยสาร The National Interest เผยแพร่บทความ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2563 ว่า เทคโนโลยีเรือดำน้ำ กำลังจะกลายเป็นของที่  ล้าสมัย ในอนาคตอันใกล้  อย่างเช่นเมืองจีน ถึงแม้จะผลิตเรือดำน้ำขายให้คนอื่น แต่จีนกลับเชื่อใจ เทคโนโลยีตรวจจับ เรือดำน้ำ  มากกว่า โดยเร่งพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Anti-Access / Area-Denial Capabilities หรือ A2/AD นั่นก็คือ ทำให้พื้นที่ยุทธศาสตร์ เป็นพื้นที่ที่ เรือดำน้ำ ไม่อยากดำเข้าไป  

ยกตัวอย่าง ก่อนหน้านี้ จีนเปิดเผยว่าจะวางระบบเซนเซอร์ใต้น้ำ ปูพรมให้ทั่วทะเลจีนใต้ โดยจีนบอกว่าเป็นเซนเซอร์ตรวจวัดทรัพยากรทางทะเล แต่อเมริกาเชื่อว่า มันคือ A2/AD ที่สามารถตรวจวัดการมาของเรือดำน้ำ

ในอนาคต โดรนใต้น้ำ  เรือดำน้ำแบบไร้คนขับ หรือ Unmanned Underwater Vehicle (UUV) ที่มีขนาดเล็กกว่ามาก ถูกกว่า ไม่ต้องมีกำลังพล จะถูกนำมาใช้แทนเรือดำน้ำแบบเดิมๆ ซึ่งมันจะทำงานเป็นฝูง คอยตรวจตราพื้นที่อธิปไตยของชาติ ซึ่งจะเป็นการบังคับ เรือดำน้ำขนาดใหญ่ที่มีมนุษย์ขับ ให้ไม่กล้าเข้ามา (ทำให้เพื่อนบ้านเกรงใจ ของแท้)  

อย่างไรก็ตามโพสต์นี้ถูกส่งต่อ และมีผู้เข้าแสดงความคิดเห็นหลากหลาย 

เพื่อไทย ฉะ กองทัพเรือ เหมือนเด็กงอแงร้องขอซื้อขนม

เปิดข้อมูล จัดซื้อเรือดำน้ำ สู้มา 4 รัฐบาล ถึงยุค “บิ๊กตู่” ฝันใกล้เป็นจริง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ