'พุทธิพงษ์' แถลงวันนี้ ปม 'เฟซบุ๊ก' ลั่นปกป้องอธิปไตย เผยเดือนเดียวแบนนับพัน โซเชียลไม่เหมาะสม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ ตั้งโต๊ะแถลงวันนี้ พร้อมตอบทุกปม จี้ 'เฟซบุ๊ก'ลบข้อมูลไม่เหมาะสม ย้ำจำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องอธิปไตย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เตรียมจัดการแถลงข่าวกรณี ท่าทีของเฟซบุ๊ก ในเวลา 11.00 น. วันนี้ (26 สิงหาคม 2563) ที่อาคารสำนักงานใหญ่ CAT  กทม.

แถลงการณ์เฟซบุ๊ก 4 ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลไทย

“พุทธิพงษ์” ขีดเส้น 15 วัน ปิด-ลบ ยูอาร์แอลเข้าข่ายผิดกม.

ทั้งนี้หลังจากเฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ถึงรัฐบาลไทย หลังได้รับการร้องขอให้ปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่มเฟซบุ๊กหนึ่ง ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อกฎหมายไทย โดยเฟซบุ๊กได้จำกัดการเข้าถึงกลุ่มดังกล่าว ทว่าออกแถลงการณ์ประกาศดำเนินคดีกับรัฐบาลไทย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ของ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” โพสต์ถึงสื่อออนไลน์ที่ไม่เหมาะสมว่า  ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม -21 สิงหาคม ที่ผ่านมา ประชาชนแจ้งเบาะแสมาที่เพจ อาสา จับตา ออนไลน์  5,282 รายการ (ยูอาร์แอล) ตรวจสอบแล้วเข้าข้อกฎหมาย 2,095 รายการ เฟซบุ๊ก 1,336 รายการ ยูทูป 250 รายการ ทวิตเตอร์ 165 รายการ เว็บไซต์ 335 รายการ  Tiktok 9 รายการ  หลังรับแจ้ง เร่งส่งหลักฐานขอคำสั่งศาล มีคำสั่งแล้ว 1,389 รายการ

“หลังจากจบขั้นตอนของกระทรวงดิจิทัลฯแล้ว จะเป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจใช้คำสั่งศาลติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ส่วนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เมื่อได้รับคำสั่งศาลแล้ว ต้องรีบลบหรือปิด หากเพิกเฉยไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 27 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โทษปรับ 200,000 บาท หรือโดนปรับวันละ 5,000 บาท (ต่อรายการ) จนกว่าจะลบ มีโทษทั้งคดีทางอาญาและเปรียบเทียบปรับ”

'ประยุทธ์' ชี้ 'สมศักดิ์ เจียม - ปวิน' เบื้องหลังเพจหมิ่น ทำชาติเดือดร้อน ไม่แคร์ 'เฟซบุ๊ก'ฟ้อง

ขณะที่รัฐมนตรีดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มีปัญหาอะไร เป็นการทำตามกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่เห็นว่า เฟซบุ๊กจะฟ้องที่ไหนอย่างไร ยืนยันสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย   และนี่เป็นครั้งแรกที่เราดำเนินการไปถึงเจ้าของแพลตฟอร์ม ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลไทย เนื่องจาก ส่งคำสั่งศาลไปให้ลบเนื้อหาต่างๆ ที่ไม่ถูกต้องภายใน 15 วัน ถ้าไม่ดำเนินการ ก็จะดำเนินการกับแพลตฟอร์มนั้น ถือเป็นการทำตามกฎหมาย นี่ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เราเรียกว่าเพื่อปกป้องอธิปไตยของไทย ในมิติระบบไซเบอร์ เพื่อปกป้องคุ้มครองคนไทยภายใต้กฎหมายไทย อธิปไตยไทย ตนเชื่อว่าหากไม่บังคับใช้กฎหมายอนาคตจะยิ่งหนักกว่านี้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ