วิจัย “น้ำมันกัญชา” ได้ผลดีในผู้ป่วย จ่อบรรจุรักษา 30 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เตรียมทดลอง สารสกัดฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เฟส 2 หลังเฟสแรก ได้ผลดี ผู้ป่วยหายดีจนกลับบ้านได้ ขณะเดียวกันมีการศึกษาวิจัยน้ำมันกัญชา ตำรับหมอ เดชา พบว่าได้ผลดีในอาสาสมัคร กว่า 18,000 คน คาดครบ 1 ปี เตรียมเสนอบรรจุใช้กับผู้ป่วยในหลักประกันสุขภาพ

ครม.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชา “ผลิต-นำเข้า-ส่งออก”

สธ. เห็นชอบให้ใช้ ตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมใน รพ.สต.

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2563 นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และ ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนามข้อตกลงวิจัยตำรับยาไทย ยาแผนไทยที่มีกัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม เพื่อให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล ภายหลังได้มีการปลดล็อก

นายแพทย์มรุต เปิดเผยงานวิจัยก่อนหน้านี้ คือการนำน้ำมันกัญชา ตำรับหมอ เดชา ไปใช้ในโรงพยาบาล 30 แห่ง มีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการฯกว่า 18,000 คน ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับน้ำมันกัญชา สูตรหมอเดชา ที่มีอาการนอนไม่หลับ ปวดมะเร็ง ปวดไม่เกรน เบื่ออาหาร ภูมิแพ้ โรคพาร์กินสัน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ หลังจากนี้ จะยังคงวิจัยต่อเนื่อง ให้ครบเป็นระยะเวลา 1 ปี และเตรียมจะเสนอเรื่องให้ น้ำมันกัญชา ตำรับหมอ เดชา บรรจุใช้กับผู้ป่วยในหลักประกันสุขภาพได้ต่อไปในอนาคต

สำหรับความคืบหน้า เรื่องการทดลองใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจร ในผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีการทดลองในเฟสแรก ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการน้อย ในสถานที่กักกันของรัฐ จำนวน 6 คน ล่าสุด ทั้งหมด หายดีแล้ว หลังจากนี้ จะเตรียมทดลอง เฟส 2 ในผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 60 คน โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ที่โรงพยาบาลบางละมุง โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลสมุทรปราการ  ให้รับสารสกัดในปริมาณ ไม่เท่ากัน เพื่อดูผลที่ได้รับ ก่อนจะประเมินผล และวิจัยเพิ่มเติมต่อไป คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในต้นเดือนหน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ