“ก้าวไกล” เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำกัดหมวด ลั่น ปิดสวิตช์ ส.ว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนพรรคก้าวไกล ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำ ไม่จำกัดว่าห้ามแก้หมวดใดหมวดหนึ่ง

“เพื่อไทย” ไม่ร่วมสังฆกรรม “ก้าวไกล” แก้รธน. ลดอำนาจส.ว.

“เพื่อไทย” หวั่น ส.ว.ล้มแก้รัฐธรรมนูญ เตือนข้อเสนอ “ก้าวไกล” จอดยกแรก

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสมาชิกพรรคบางส่วน แถลงจุดยืนและข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประการแรก พรรคก้าวไกลยังยืนยันที่จะผลักดันให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่ไปจำกัดว่าห้ามแก้หมวดใดหมวดหนึ่ง จะเป็นทางออกอย่างสันติให้สังคมไทย

สำหรับญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้ พรรคก้าวไกลได้เสนอในที่ประชุมระดับหัวหน้าพรรค ของพรรคร่วมฝ่ายค้านหลายครั้งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ไปกำหนดห้าม ส.ส.ร. แก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 1 และ 2 แต่สุดท้ายเมื่อเสียงส่วนใหญ่ของพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นต่างออกไป พรรคก้าวไกลจึงขอถอนชื่อในการเสนอญัตติ เพื่อสงวนความเห็นในเรื่องนี้เอาไว้ ทั้งนี้เมื่อญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอให้ตั้ง ส.ส.ร. เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา พรรคก้าวไกลจะโหวตสนับสนุนในวาระที่ 1 และจะขอแปรญัตติในวาระที่ 2 ต่อไป ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองว่าเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นเช่นไร ผ่านกลไกของ ส.ส.ร. และการลงประชามติ

ประการที่สอง หลังจากที่มีการยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการจัดตั้ง ส.ส.ร. ไปแล้ว พรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.

การปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่ควรรอให้ ส.ส.ร. เป็นผู้ดำเนินการ และประเด็นเรื่อง ส.ว. ที่ ส.ส.ร. ควรจะพิจารณานั้นไม่ใช่การพิจารณายกเลิกบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 แต่จะเป็นการพิจารณาว่า ประเทศไทยยังจำเป็นต้องมี ส.ว. อยู่อีกหรือไม่

ทางด้านนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า คงไม่ต้องย้ำว่าผมและพรรคเพื่อไทยคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตั้งแต่แรก ผมเป็นคนเขียนญัตติขอตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญเปิดทางให้มีการแก้ไข ส่วนอาจารย์โภคินเป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแบบ ส.ส.ร. โดยจะไม่แตะหมวด 1 และ 2 เพื่อลดแรงต้านจากฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ที่จะต้องยกมือให้กับการแก้ไข

ผมและอาจารย์โภคินนำเอาญัตติและร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขแบบ ส.ส.ร. ไปเสนอที่ประชุม 7 พรรคฝ่ายค้านซึ่งทุกพรรคเห็นชอบด้วยเป็นเอกฉันท์ จึงได้มีการลงชื่อเสนอญัตติและผลักดันจนฝ่ายรัฐบาลยอมจึงได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ พรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างขอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร. ตามมติของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านและมติของ กมธ. ซึ่งเดิมมี ส.ส. ของก้าวไกลลงชื่อด้วยแต่วันรุ่งขึ้นได้ขอถอนชื่อออกอ้างว่าเป็นมติพรรค เพราะถือเป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล
พรรคเพื่อไทยมีสิทธิจะรักษาคำพูดและยืนหยัดกับหลักการที่ตกลงไว้ที่เห็นว่าประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด ส่วนพรรคอื่นก็มีสิทธิจะเปลี่ยนความคิดรายวันได้ตามกระแสซึ่งผมและเพื่อไทยไม่เคยไปต่อว่าหรือตำหนิ แต่พรรคอื่นก็ไม่มีสิทธิมาตำหนิหรือต่อว่าพรรคเพื่อไทยเช่นกัน หากจะเรียกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตยต้องเคารพสิทธิและความคิดผู้อื่นให้เป็นก่อน ไม่ใช่สร้างภาพหลอกต้มกองเชียร์ไปวันๆ

จากวันนั้นถึงวันนี้ จุดยืนที่เปลี่ยน 'วันชัย สอนศิริ' เปิดอก 4 สัญญาณจากจิตสำนึก ต้องแก้ รธน.

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ