ชาวนาสุโขทัย เคราะห์ซ้ำกรรมซัด น้ำท่วมนาจมมิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในจ.สุโขทัย นอกจากปัญหาบ้านเรือนชาวบ้านพังเสียหายจากกระแสแล้ว พื้นที่ทางการเกษตรก็ได้รับความเสียหายไม่ต่างกัน โดยเฉพาะชาวนาที่อยู่ในภาวะเคราะห์ซ้ำกรรมซ้ำ หลังฤดูแล้งรอบที่แล้ว ก็ปลูกข้าวไม่ได้

พื้นที่เกษตรในจ.สุโขทัยที่ได้รับความเสียหายมีมากกว่า 30,000 ไร่ อย่างบริเวณ หมู่1 หมู่6และ หมู่7 ต.ปากแคว อ.เมืองฯ จังหวัดสุโขทัย ขณะนี้พืชผลได้รับความเสียหายแล้วกว่า 2000 ไร่ ทั้ง ข้าวโพด สวนมะม่วง มะปราง กล้วย และนาข้าว

พนังกั้นน้ำยม พัง 3 จุด บ้านเรือนจมมิดกว่า 2 เมตร

อย่างนาข้าวจำนวน 5 ไร่ ของนางณัฐาภักษ์ แดนหงษี เธอบอกว่า เพิ่งดำนาก่อนน้ำท่วมเพียง 3 วัน ก่อนที่สภาพจะเป็นอย่างที่เห็น คือ น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกของเธอ ไม่เหลือสภาพเป็นที่นา  

ส่วนอีกหนึ่งจุดที่วันนี้ 26 ส.ค. ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและผลผลิตทางการเกษตรได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวนมาก คือบ้านหนองตะเข้ ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก

เกษตรกรในพื้นที่บอกว่า ตัวเธอเองทำนาข้าวมากว่า 10 ปี ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทุกปี แต่ปีนี้หนักกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดภัยแล้งในช่วงเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ และตามกำหนดการเดิมจะเริ่มเพาะปลูก ช่วงเดือนพ.ค.และเก็บเกี่ยวเดือนส.ค.

แต่ปีนี้เดือนพ.ค.น้ำแล้งไม่สามารถเพาะปลูกข้าวตามกำหนด เธอจึงเริ่มปลูกข้าวเดือนก.ค.ก่อนมาประสบปัญหาน้ำท่วมในเดือนส.ค.ทั้งที่ต้นข้าวยังเป็นเพียงต้นอ่อนอายุ1เดือนเท่านั้น เธอมองว่าข้าวต้นอ่อนที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ2เมตรแบบนี้ อาจเสียหายทั้งหมด

ขณะที่ นายชัยโรจน์  พฤฒาวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย ระบุว่าสถานการณ์น้ำในวันนี้ถือว่ากลับสู่สภาวะปกติแล้ว ทุกพื้นที่มีปริมาณน้ำต่ำกว่าตลิ่งทั้งหมด และมวลน้ำจากภาคเหนือไหลลงมายังอำเภอศรีสัชนาลัย ก่อนไล่ลงมายังอำเภอต่างๆ อัตราเพียง 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าอยู่ในปริมาณที่สามารถควบคุมได้

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมตามจุดต่างๆในจ.สุโขทัย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดสุโขทัย ระบุว่าเป็นเพียงน้ำขังพื้นที่ หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจแล้วทำการสูบน้ำออกจากพื้นที่ชาวบ้านโดยเร็วที่สุด 

ระทึก! น้ำยมทะลักซัดบ้านทรุดตัว เจ้าของหนีตาย เก็บของมีค่าไม่ทัน คว้าเสื้อผ้าได้ชุดเดียว

สุโขทัยอ่วม! น้ำยมเพิ่มสูง ท่วมบ้าน -ที่นาหลายร้อยไร่ บางจุดสูง 2 ม.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ