ศาลฯ ให้ประกันตัว “ฟอร์ด ทัตเทพ-ภานุมาศ” แกนนำปลดแอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก ถูกควบคุมตัวเพิ่มเติมอีก 2 คน คือ นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด และ นาย ภานุมาศ สิงห์พรม โดยการจับกุมครั้งนี้ถูกจับแถวที่พักย่านติวานนท์ โดยเป็นการจับตามหมายจับจากการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 18 กรกฎาคม

ตร. บุก คุมตัวแกนนำเยาวชนปลดแอก ผิด ม.116

‘ศรีสุวรรณ’ เตือน ‘เยาวชนปลดแอก’ ชุมมุม เตรียมรับหมายเรียกตำรวจได้เลย

จังหวะที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับกับนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด และ นาย ภานุมาศ สิงห์พรม 2 แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะประชาชนปลดแอก ก่อนจะพาขึ้นรถเพื่อเดินทางไปที่สถานีตำรวจสำราญราษฎร์ เนื่องจาก กิจกรรมชุมนุมจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นายทัตเทพ และ นายภานุมาศ ถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก ตลอดช่วงเวลาที่ถูกควบคุมตัว มีบางช่วงตำรวจขอให้หยุดถ่ายแต่ทั้ง 2 คนไม่ยอม โดยบอกว่าเป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถรู้ได้ว่า การควบคุมตัวเป็นอย่างไร และ ทั้ง 2 คน จะถูกพาไปที่ไหน

ทันทีที่เดินทางถึง สน.สำราญราษฎร์ นายทัตเทพ และนายภานุมาศ ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ก่อนที่จะถูกพาตัวไปทำบันทึกการจับกุมโดยมี นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าว และอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มารอทำเรื่องประกันชั้นพนักงานสอบสวน แต่สุดท้ายตำรวจไม่อนุญาต ซึ่งเมื่อสอบสวนเสร็จ ตำรวจคุมตัวทั้ง 2 คน ขึ้นรถผู้ต้องหาไปที่ศาลอาญา เพื่อฝากขังผัดแรก

ส่วนบรรยากาศที่ศาลอาญา รัชดา พบว่าเป็นเหมือนเช่นทุกวันที่มีแกนนำถูกคุมตัวมา คือ พื้นที่ศาลถูกปิดไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าไปด้านใน เพื่อรักษาความเรียบร้อยและความปลอดภัย โดยหลังนายทัตเทพและนายภานุมาศ ถูกพาตัวไปที่ศาล มีการยื่นขอประกันตัวซ้ำ และศาลอนุญาตให้ประกันตัวแต่มีเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำอีก

หลังได้รับการปล่อยตัว นายทัตเทพ ระบุว่า เหตุใดก่อนหน้านี้ ตัวเองและกลุ่มเพื่อนไปปรากฎตัวที่ สนสำราญราษฎร์ 2 ครั้ง พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ว่า หากมีหมายจับให้ตำรวจจับได้เลย แต่ตำรวจไม่จับ ตั้งคำถามว่า การกระทำเหล่านี้ถือเป็นการตั้งใจคุกคามประชาชนหรือไม่  ทั้งนี้ย้ำเรื่องการยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ขอให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา ว่า หากในวันที่ 30 กันยายนนี้ ยังคงมี ส.ว.ปฏิบัติหน้าที่อยู่ จะมีการยกระดับการชุมนุม ส่วนการจัดการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้ นายทัตเทพ ระบุว่า ยังไม่ได้คุยกับกลุ่มผู้จัดงานเพราะเป็นการชุมนุมของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม

สำหรับการจับกุมแกนนำจากการเคลื่อนไหว 18 กรกฎาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนถึงตอนนี้จับกุมแล้ว รวมทั้งหมด 13 คน แบ่งเป็นก่อนหน้านี้ 11 คน และ วันนี้ คือ นายทัตเทพ และ นายภานุมาศ ข้อหาที่ถูกแจ้งมีอย่างน้อย 8 ข้อหา เช่น สร้างความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ม.116  รวมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง  จัดให้มีกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรคฯ  กีดขวางทางสาธารณะ  นำเข้าข้อมูลที่กระทบความมั่นคงฯสู่ระบบคอมพิวเตอร์  ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำอีกคน วันนี้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก อ้างว่า มีคนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบวนเวียนอยู่ใกล้ๆ ซึ่งช่วงที่โพสต์เป็นช่วงเดียวกับที่นายทัตเทพถูกควบคุมตัว 

ทั้งนี้ น.ส.จุฬาทิพย์ เป็น 1 ใน 6 คน ที่ปรากฎชื่อว่ามีหมายจับ แต่ยังไม่ถูกควบคุมตัว ในจำนวนนี้ มี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน ซึ่งประกาศว่าพรุ่งนี้(27ก.ค.)จะจัดกิจกรรมนอนค้างคืนที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และ วันที่ 28 ก.ค. จะเดินเท้าไปที่สน.สำราญราษฎร์ เพื่อแสดงตัว ซึ่งคนที่ถูกเรียกไปแสดงตัว ขณะนี้พบว่ามีมากกว่า 10 คน ส่วนใหญ่ ยืนยันจะเข้าพบตำรวจในวันนัดหมายดังกล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ