ปชช.เบลารุสยิ่งลุกฮือ หลังรัฐบาลจับกุม 2 แกนนำฝ่ายค้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ชุมนุมในเบลารุสออกมาประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 18 แล้ว โดยล่าสุดพวกเขายิ่งไม่พอใจรัฐบาลมากกว่าเดิม หลังสองแกนนำฝ่ายค้านถูกจับกุมไปไว้ที่สถานกักกันที่ขึ้นชื่อเรื่องทำร้ายร่างกาย ขณะที่ศาลสูงสุดของเบลารุสไม่ยอมรับคำร้องของฝ่ายค้านที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่

ปธน.เบลารุส ยันไม่เลือกตั้งใหม่ หลัง ปชช.ชุมนุมใหญ่ขับไล่

ผู้นำอียู เตรียมประชุมฉุกเฉิน ถกสถานการณ์เบลารุส

การประท้วงในวันที่ 18 แล้ว ประชาชนผู้โกรธเกรี้ยวออกมามากขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจับกุมฝ่ายค้าน 2 คน โอลกา โควาลโควา และเซอร์เกย์ ดีเลฟสกี เป็นเวลา 10 วัน ในข้อหาปลุกระดมมวลชน  โดยทั้งคู่เป็นสมาชิกคณะกรรมการประสานงานถ่ายโอนอำนาจ คณะกรรมการที่ก่อตั้งขึ้นโดยนางสเวตลานา จอร์จีฟนา อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ลี้ภัยไปยังลิธัวเนีย

ทั้งคู่ถือว่าเป็นตัวแทนคนสำคัญของนางสเวตลานา และมีบทบาทในการนำผู้ประท้วงในกรุงมินสค์ โดยเฉพาะกับกลุ่มคนงาน ที่เคยเป็นฐานเสียงสำคัญของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ที่ในการประท้วงครั้งนี้ กลุ่มคนงานต่างพากันตะโกนให้ลูคาเชนโคลาออก เมื่อเขาเดินทางมาเยี่ยมคนงานเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยทั้งสองคนถูกจับขณะที่นำคนงานประท้วงอยู่หน้าโรงงานรถแทรกเตอร์ ที่มีรายงานว่าทั้งคู่ถูกส่งไปสถานกักกันโอ๊คเรสติโน ที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดเหี้ยม เนื่องจากมีการทำร้ายร่างกายผู้ต้องขัง

ด้านอดีตรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของเบลารุส หนึ่งในแกนนำฝ่ายค้าน ถูกรัฐบาลนำตัวไปสอบสวนถึง 3 ชั่วโมง แต่ยังไม่มีการจับกุม คาดว่า รัฐบาลเบลารุสกำลังเริ่มทยอยจับแกนนำฝ่ายค้าน ไปพร้อมๆ กับยกระดับการสลายการชุมนุม

ขณะที่ครูชาวเบลารุสหลายพันคนต่างออกมารวมตัวกันประท้วงหน้ากระทรวงศึกษาธิการ หลังประธานาธิบดีลูคาเชนโคขู่ว่า เขาจะไล่ครูออกให้หมด หากครูคนไหนไม่ยอมออกมาสนับสนุนรัฐบาล  ครูเหล่านี้จึงต้องการออกมาเพื่อประกาศจุดยืนว่า พวกเขาไม่กลัวคำขู่ของรัฐบาล และไม่กลัวที่จะสอนให้นักเรียนมีความคิดเป็นของตัวเอง

เบลารุสจัดประท้วงใหญ่ประชาชนนับแสนเรียกร้องให้ปธน.ลาออก

ด้านแกนนำฝ่ายค้านของเบลารุสเริ่มทยอยถูกจับกุมศาลสูงสุดของเบลารุสปฏิเสธรับคำร้องเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง ที่ฝ่ายค้านและประชาคมนานาชาติต่างลงความเห็นว่า มีการโกงเกิดขึ้น ศาลสูงสุดของเบลารุสปฏิเสธที่จะรับคำร้องของนางสเวตลานา ติคานอฟสกายา อดีตผู้นำฝ่ายค้าน ที่ยื่นคำร้องต่อศาลให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากมีการโกงเกิดขึ้น

ฝั่งของประธานาธิบดีลูคาเชนโค ยังคงยืนยันว่า เขาไม่ได้โกงการเลือกตั้ง และกล่าวว่าการประท้วงครั้งนี้เป็นการพยายามโค่นล้มอำนาจของเขาโดยชาติตะวันตก ที่ชาติตะวันตกเองเป็นท่อน้ำเลี้ยงสำคัญที่สนับสนุนฝ่ายค้านและผู้ประท้วง

ขณะที่สหภาพยุโรปเตรียมสรุปเกี่ยวกับแนวทางการคว่ำบาตรเบลารุสภายในสัปดาห์นี้ ที่เบื้องต้นประกาศว่าจะดำเนินการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเบลารุส 15-20 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโกงการเลือกตั้ง และการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

ด้านนายสตีเฟน บีกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่เพิ่งได้เจอกับนางสเวตลานา จอร์จีฟนา ในลิธัวเนียเมื่อ 2 วันก่อน แถลงการณ์ในลิธัวเนียว่า สหรัฐฯ สนับสนุนประชาชนเบลารุสที่ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรม ซึ่งการปรากฏตัวของรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ในลิธัวเนีย ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐฯ เตรียมมีบทบาทมากขึ้นในสถานการณ์การเมืองของเบลารุส แม้ว่าตอนนี้สหรัฐฯ กำลังยุ่งกับการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ก็ตาม 

จึงต้องจับตาดูต่อไปว่า การทยอยจับกุมแกนนำฝ่ายค้าน จะทำให้ผู้ประท้วงในเบลารุสกลัวและถอดใจจากการประท้วงไปหรือไม่ หรือจะยิ่งทำให้สถานการณ์การประท้วงลุกลามบานปลายเกินกว่าที่รัฐบาลของลูคาเชนโคจะรับมือได้ และสุดท้ายต้องยอมให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ