ลือหึ่ง! ผู้นำโสมแดงนอนเป็นผัก หลังส่งน้องสาวกุมอำนาจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้ประเด็นสุขภาพของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้งโดยล่าสุดหลังมีรายงานว่าผู้นำคิมล้มป่วยถึงขั้นโคม่า และไม่กี่วันถัดมาทางเกาหลีเหนือก็ได้เผยแพร่ภาพการประชุมล่าสุดออกมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้นำยังอยู่ดี แต่คนก็ยังไม่เชื่อว่า คิม จอง อึน ยังสุขภาพดีอยู่เพราะการเผยแพร่ภาพของเขาเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ คิม โย จอง น้องสาว ของคิม จองอึน เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้นำลำดับสองของประเทศ

ภาพของคิม จอง อึนล่าสุดที่เพิ่งถูกเผยแพร่ผ่านสื่อเกาหลีเหนือในวันนี้ จากภาพจะเห็นผู้นำคิมในชุดสีขาวกำลังเข้าประชุมร่วมกับสมาชิกระดับสูงของพรรคแรงงาน โดยเนื้อหาการประชุมเกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัสโควิด-19 และมาตรการรับมือกับน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นจากการมาถึงของไต้ฝุ่นบาวีในสัปดาห์นี้

มีชีวิตอยู่! “คิม จองอึน” ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ภาพล่าสุดของคิม จอง อึน ถูกปล่อยออกมาในช่วงเวลาที่ข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำกำลังแพร่สะพัดอีกครั้ง โดยครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากหนังสือพิมพ์ The Korea Herald ในเกาหลีใต้ ที่อ้างอิงความคิดเห็นจาก ชาง ซอง มิน ผู้ช่วยอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ที่ระบุว่า ตัวเขาเชื่อว่าขณะนี้ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังป่วยอยู่ในขั้นโคม่า แต่ยังคงมีชีวิตอยู่

สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือบรรดาสื่อต่างๆ พากันพูดถึงประเด็นนี้ ด้านโลกออนไลน์ก็เผยแพร่มีมล้อเลียนผู้นำคิม เช่น ระบุว่านี่เป็นการเสียชีวิตครั้งที่ 6 ของเขาแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมามีข่าวลือทำนองนี้ปรากฏออกมาเรื่อยๆ จนในที่สุดวันนี้ทางการเกาหลีเหนือจึงได้เผยแพร่ภาพของคิม จอง อึน ล่าสุดออกมาเพื่อสยบข่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกาหลีเหนือสยบข่าวลือด้วยการปล่อยภาพผู้นำ เพียงแต่ครั้งนี้หนึ่งในความน่าสนใจที่อาจกำลังสะท้อนวิกฤตทางสุขภาพของคิม จอง อึนจริงๆ คือการเพิ่มอำนาจในการปกครองประเทศแก่ คิม โย จอง น้องสาวของตนเอง

รายงานจากหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่า ขณะนี้คิม จอง อึนได้กระจายอำนาจของตนและมอบหมายงานต่างๆ ให้น้องสาวของตนรับผิดชอบมากขึ้น โดยเชื่อกันว่าเพื่อลดภาระงานและความเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้นำ

หนึ่งในตำแหน่งที่คาดการณ์กันว่าเพิ่มขึ้นมาให้แก่คิม โย จอง คือ “รองผู้อำนวยการลำดับหนึ่งแห่งคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ” ซึ่งหมายความว่าขณะนี้คิม โย จอง กำลังดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำอันดับสองในทางพฤตินัย แม้ว่าคิม จอง อึนเองจะยังไม่ได้เลือกทายาทที่จะสืบทอดตำแหน่งอย่างเป็นทางการก็ตาม

มีรายงานว่า คิม โย จอง ยังมีส่วนสำคัญในการดูแลความสัมพันธ์และวางนโยบายทางการต่างประเทศระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมไปถึงเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ

ซึ่งรายงานจากหน่วยข่าวกรองนี้สอดคล้องกับข้อมูลของ ชาง ซอง มิน ที่ออกมากล่าวเสริมว่า ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ไม่มีผู้นำเกาหลีเหนือคนใดเคยมอบอำนาจให้กับคนอื่นมาก่อน เว้นแต่ตนจะป่วยจนไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้นำได้

ความเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลให้ในอนาคต ผู้คนจะได้เห็นภาพของเธอปรากฏบนสื่อมากขึ้น จากเดิมที่ผู้หญิงคนนี้คอยช่วยงานพี่ชายอยู่อย่างเงียบๆ

ซึ่งชื่อคิม โย จอง เพิ่งจะเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก จากมาตรการแข็งกร้าวที่เธอตอบโต้เกาหลีใต้ด้วยการระเบิดอาคารสำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลี ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างสองประเทศในเมืองแกซอง เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งการเพิ่มอำนาจให้แก่น้องสาวนี่เองที่เป็นจุดสำคัญที่ทำให้หลายฝ่ายค่อนข้างเชื่อว่า ขณะนี้ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังมีปัญหาสุขภาพจริงๆ และนี่อาจเป็นการวางตัวผู้นำคนใหม่ ไว้สำหรับอนาคต อย่างไรก็ตามเชื่อกันว่าคิม จอง อึนยังคงกุมอำนาจเด็ดขาด และยังคงเป็นผู้ตัดสินใจคนสุดท้าย

คำถามสำคัญคือจะเป็นอย่างไรถ้าในอนาคตอันใกล้เกาหลีเหนือมีผู้นำคนใหม่เป็น คิม โย จอง จริงๆ จากผลงานที่ผ่านมาคาดกันว่า เธอมีความเด็ดขาดไม่น้อยไปกว่าคิม จอง อึน หรือมากกว่าด้วยซ้ำ ส่งผลให้ แนวทางการลดอาวุธนิวเคลียร์ที่นานาชาติคาดหวังจากเกาหลีเหนืออาจเป็นไปได้ยากกว่าเดิม

ผู้เชี่ยวชาญเผย ถัดจาก “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือคนถัดไปคือ “ลูกชาย”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ