ชาวบ้านสวรรคโลกเร่งทำความสะอาด-ซ่อมบ้าน หลังน้ำลด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำในจังหวัดสุโขทัยขณะนี้ระดับเริ่มคงที่ บางจุดน้ำลดลงเกือบทั้งหมดแล้ว ชาวบ้านจึงเริ่มกลับเข้าไปยังบ้านพักเพื่อทำความสะอาด และประเมินความเสียหาย

เตรียมเฝ้าระวังระดับแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน

ชาวบ้าน ขนกระสอบทราย กั้นน้ำท่วมชั่วคราว

หลังจากน้ำท่วมเริ่มลดลงแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความเสียหายทั้งสิ่งของเครื่องใช้ และความเสียหายของพื้นที่ อย่างบ้านหลังนี้จะเห็นว่า ถนนทางเข้าบ้านทรุดตัวเป็นหลุมกว้างกว่า 2 เมตร ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าของบ้านนำดินมาถมชั่วคราวแล้ว ส่วนบ้านข้าง ๆ แรงน้ำกัดเซาะดินทำถนนทางเข้าบ้านขาด เจ้าของบ้านไม่สามารถเข้าออกได้ตามปกติ

ชาวบ้านหมู่ 4 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก บอกว่า ช่วงที่น้ำท่วมสูง ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา แรงน้ำกระทบถนนทางเข้าบ้านจนถูกตัดขาดไม่สามารถนำรถ เข้า-ออก ไปทำงานได้ตามปกติ  เธอต้องปีนรั้วข้างบ้านและเดินเท้าออกไปขึ้นรถโดยสาร ระยะทางกว่า 500 เมตร เพื่อไปทำงาน

เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้จะแม้ว่าจะถมพื้นที่สูงถึง 3 เมตร ตัวบ้านไม่ได้รับความเสียหาย แต่บริเวณหน้าบ้าน ที่มีการวางท่อน้ำ ระบายน้ำไม่ทันจนเกิดการกัดเซาะ เป็นหลุมลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร และไม่สามารถเข้าออกได้ตามปกติ

เจ้าของบ้านบอกว่าเบื้องต้นยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาประเมินความเสียหาย โดยวันนี้ตัวเองจะนำดินมาถมหลุมให้สามารถเข้าออกบ้านได้ชั่วคราว

ขณะที่ บริเวณหมู่ 7 ตำบลคลองกระจง บริเวณนี้บ้านเรือนประชาชน ค่อนข้างต่ำ ด้านหลังติดกับแม่น้ำยม จึงได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมหนัก  ซึ่งขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว ชาวบ้านจึงเร่งช่วยกันเข้าไปทำความสะอาด และเตรียมขนย้ายข้าวของเครื่องใช้จำเป็นกลับเข้าบ้าน โดยพบว่าของใช้และเฟอร์นิเจอร์บางส่วนก็พังเสียหายหนักจนไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

สำหรับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ได้ขยายวงกว้างใน 3 อำเภอ คือ อ.เมืองสุโขทัย อ.ศรีสำโรง และ อ.สวรรคโลก รวม 19 ตำบล 90 หมู่บ้าน มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 16,500 คน หรือกว่า 5,700 ครัวเรือน

ไม่เพียงแต่บ้านเรียนและสิ่งของ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ สภาพจิตใจของชาวบ้านที่สูญเสียทรัพย์สินและความเป็นอยู่ตามเดิมก็เป็นสิ่งที่ต้องได้รับการเยียวยาเช่นเดียวกัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ