สมาคมโรงแรมไทย หนุน “ภูเก็ตโมเดล” รับ นทท.แบบจำกัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ ศบค.อนุมัติ “ภูเก็ตโมเดล” นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด ดีเดย์เดือนตุลาคมนี้ สอดรับกับความเห็นของ สมาคมโรงแรมไทย ที่มองหากไม่เร่งเปิดประเทศ ภาวะตกงานของภาคการท่องเที่ยวจะรุนแรงขึ้น ล่าสุดก็บินไทยก็ตอบรับพร้อมจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำ บินตรงจาก 6 เส้นทางระหว่างประเทศ

เรือล่มภูเก็ตส่งผลนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักกว่า 7 พันห้อง

การบินไทยพร้อมรับ นทท.ต่างชาติเข้าภูเก็ต

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมโรงแรมไทย กล่าวในงานสัมมนา เรื่อง  “ท่องเที่ยวไทยวิถีใหม่  (New Normal) โอกาสและความท้าทาย ว่า ข้อเสนอที่ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ ศบค.ให้มีการเปิดประเทศ เดือนตุลาคมนี้ ทางสมาคมฯเองได้มีการร่วมเสนอเงื่อนไขต่างๆในการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.  รวมถึง โรงแรมในจังหวัดนำร่อง มีความพร้อมด้านมาตรการดูแลด้านสาธารณสุขแล้ว

ส่วนแนวทางที่ไทยจะอนุมัติให้ต่างชาติเดินทางเข้ามา ก็ล้วนเป็นกลุ่มประเทศที่ปลอดเชื้อเกิน 100 วัน  นักท่องเที่ยวมีการทำประกันโควิด-19 และเสียค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งไม่เป็นภาระต่องบประมาณประเทศ

เสนอรัฐบาล เปิดประเทศ สร้าง “ภูเก็ต โมเดล”

ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์โรงแรมไทย ยังระบุว่า แม้ขณะนี้”ภูเก็ตโมเดล” คนในพื้นที่ยังมีคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย กับการเปิดประเทศ จึงมีความจำเป็นที่ต้องสร้างความเข้าใจถึงประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับ  ในทางกลับกัน หากรัฐบาลยืนยัน ที่จะไม่เปิดรับต่างชาติในปีนี้ ในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะในส่วนของโรงแรมที่มีเงินกู้รวมกว่า 400,000 ล้านบาทในระบบจะขาดสภาพคล่อง และสถานการณ์การตกงานในภาคการท่องเที่ยวก็จะรุนแรง และเป็นภาระของรัฐบาลมากขึ้น

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายภาครัฐที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ และร่วมฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หลังจากสถานการณ์โควิค-19 เริ่มคลี่คลาย การบินไทยจึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำบินตรงจาก 6 เส้นทางระหว่างประเทศ ได้แก่ เดนมาร์ก เยอรมนี อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น และฮ่องกง มายังภูเก็ต โดยแต่ละเส้นทางจะทำการบินประมาณ 2 เที่ยวบินต่อเดือน ทั้งนี้ การบินไทยพร้อมที่จะเพิ่มเที่ยวบินหากมีปริมาณความต้องการเดินทางของผู้โดยสารมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำการบินประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 และยังมีแผนที่จะทำการบินตรงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนสู่ภูเก็ต ทั้งนี้ ในทุกเที่ยวบิน บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในสุขภาพของผู้โดยสารและพนักงานที่ปฏิบัติงานในการให้บริการผู้โดยสาร

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองประธาน คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาด โควิด-19 และรองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศบค. กล่าวถึงเรื่องความพร้อมของ ศบค.ในการรับรองรับนักท่องเที่ยวภายหลังรัฐบาลเปิดประเทศนั้น ยอมรับว่าหนักใจซึ่งจากการลงพื้นที่จ.ภูเก็ต และจ.สุราษฎร์ธานี ในเรื่องของเศรษฐกิจก็น่าเป็นห่วง ซึ่งศบค.เองก็ต้องกลับมาทบทวน และหามาตรการให้รอบคอบ โดยเป้าหมายแรกจะให้คนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยในระยะยาว และกลุ่มที่มีบ้านอยู่ในประเทศไทยก่อน เพราะมีกำลังซื้อสูงและจะให้กลับเข้ามายังประเทศไทยก่อน แต่ต้องกักตัว 14 วัน

ส่วนกรณีที่มีชายไทยที่อยู่ระหว่างกักตัวในสถานกักกันโรคของรัฐกระโดดตึกเสียชีวิตพล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุ แต่หากพิจารณาจากรูปการณ์ผู้เสียชีวิตมีความไม่ปกติ ซึ่งสังเกตจากพฤติการณ์ที่เขาเดินออกมานอกห้องหลายรอบ แต่ทั้งนี้ขอให้รอผลการสอบสวนก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ