คณะรัฐประหารในมาลี มีรัสเซียหนุนหลังหรือไม่?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อสัปดาห์ ประเทศหนึ่งในแอฟริกาเกิดการรัฐประหาร จุดเริ่มต้นจากการที่มีการประท้วงใหญ่ต่อเนื่องของประชาชนตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเพราะไม่พอใจผู้นำ คือประธานาธิบดีอิบราฮิม ที่พยายามสืบทอดอำนาจ บวกกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก คนออกมาเรียกร้องให้เขาลาออกการประท้วงไปประท้วงมา ปรากฏทหารออกมาทำรัฐประหาร ยึดอำนาจ และในที่สุดประธานาธิบดีอิบราฮิมต้องลาออก ก่อนถูกจับขังคุก นานาชาติออกมาเรียกร้องให้มาลีจัดการเลือกตั้งเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน แต่ยังไม่สำเร็จ ซับซ้อนขึ้นมาอีก เพราะมีการตั้งข้อสงสัยว่า การก

ภาพเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังการรัฐประหาร คนออกมาตะโกนโห่ร้องด้วยความดีใจ การทำรัฐประหารในมาลีในครั้งนี้นำโดยโดยกลุ่มทหารที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการบรรเทาทุกข์ประชาชน หรือ CNSP มีพ.อ.แอสซิมี โกอิตา ทหารจากหน่วยรบพิเศษ เป็นผู้นำ หลังรัฐประหาร ประชาคมโลกกดดันให้เร่งจัดการเลือกตั้ง แต่ล่าสุด พ.อ. แอสซิมิ ประกาศว่า เขาเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะจัดการเลือกตั้งเมื่อใด

รัฐประหารในมาลี ทหารบุกจับปธน. กดดันให้ลาออก-ยุบสภา

ด้านประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก ก็ได้พยายามกับคณะรัฐประหารเพื่อให้คืนอำนาจให้กับอดีตประธานาธิบดีอิบราฮิม อดีตประธานาธิบดีอิบราฮิมได้ประกาศว่า ต่อให้คณะรัฐประหารจะคืนอำนาจให้เขา เขาก็ไม่อยากได้ แต่อยากให้มีการเลือกตั้งเพื่อคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือนให้เร็วที่สุด

การก่อรัฐประหารครั้งนี้เกิดขึ้นหลังการประท้วงใหญ่จากความไม่พอใจการบริหารงานของประธานาธิบดีอิบราฮิมที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย รวมถึงพยายามอยู่ในอำนาจต่อหลังจากศาลสูงสุดประกาศยกเลิกการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งรัฐสภาปูทางให้พรรคการเมืองของประธานาธิบดีอิบราฮิม ยังคงครองเสียงข้างมาก และบวกกับภาพนี้ ภาพที่ลูกชายของผู้นำไปล่องเรือยอร์ชในต่างประเทศ ขณะที่ประชาชนกำลังลำบาก

อย่างที่รายงานไป ประท้วงไปประท้วงมา ทหารออกมาทำการรัฐประหาร ที่น่าสนใจคือ มีรายงานว่าคณะรัฐประการในมาลีได้รับการฝึกฝนและมีความใกล้ชิดกับในรัสเซีย ข้อมูลนี้ทำให้สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาประกาศยกเลิกการฝึกทหารให้กับกองทัพมาลีออกไปก่อน

ตั้งแต่ปี 2014 สหภาพยุโรปได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปฝึก ทหารและตำรวจในมาลี เพื่อต่อสู้กับกลุ่มอิสลามก่อความไม่สงบที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน มาลีเป็นประเทศที่เผชิญกับสงครามกลางเมืองมาเป็นเวลากว่า 8 ปี การส่งความช่วยเหลือทางทหารของสหภาพยุโรปจึงสำคัญอย่างมาก

แต่ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารครั้งล่าสุด สหภาพยุโรปตัดสินใจยกเลิกความร่วมมือดังกล่าวไปก่อน เพราะรายงานที่ระบุว่า รัสเซียอาจมีส่วน

สื่อท้องถิ่นของมาลี aBamako.com รายงานว่า กลุ่มหัวหน้าคณะรัฐประหารเคยเดินทางไปรัสเซียเพื่อฝึกซ้อมรบกับกองทัพรัฐเซีย ก่อนหน้าที่จะเกิดการรัฐประหารขึ้น และมีทหารบางรายที่เข้าไปฝึกที่วิทยาลัยทหารของรัสเซียเป็นปี

ซึ่งตลอดมารัสเซียถูกมองว่า พยายามจะเข้ามามีอิทธิพลในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก พื้นที่ที่ฝรั่งเศสถือว่าเป็นเจ้าถิ่นโดยเฉพาะกับมาลีที่เคยตกเป็นอาณานิคม ถึงแม้ยังสรุปไม่ได้ว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่กับการรัฐประหารในครั้งนี้ แต่มีรายงานว่ารัสเซียที่ผ่านมามีความพยายามจากรัสเซียในการส่งอาวุธไปช่วยเหลือมาลี

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทวีปแอฟริกาซึ่งเผชิญกับสงครามกลางเมืองได้นำเข้าอาวุธจากรัสเซียร้อยละ 16 มาลีมีรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2012 โดยเหตุผลในการรัฐประหารก็คล้ายๆเดิม คือเริ่มต้นจากความนิยมในตัวผู้นำที่ตกต่ำลงจนนำไปสู่การประท้วง ทหารยึดอำนาจ และเลือกตั้ง ก่อนที่ประวัติศาสตร์จะวนกลับมาซ้ำรอยเดิม

ปธน.มาลี ประกาศลาออก-ยุบสภาหลังถูกทหารจับกุมตัว

ทหารมาลีจับ ปธน.-นายกฯ คาดพยามก่อรัฐประหาร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ