ทะเลจีนใต้เดือด! จีนยิงขีปนาวุธขู่เครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางประเด็นการซื้อเรือดำน้ำที่กำลังเป็นที่พูดถึงในบ้านเรา หนึ่งในเหตุผลที่ทางกองทัพเรือยกขึ้นมาชี้แจง คือเพื่อรักษาอธิปไตยของไทยไว้จากความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ล่าสุดดูเหมือนว่าภัยคุกคามในทะเลจีนใต้กำลังชัดขึ้นเรื่อยๆ หลังเมื่อวันที่ 26 ส.ค. จีนได้ตอบโต้การสอดแนมของสหรัฐฯ ด้วยการยิงขีปนาวุธพิสัยกลางขู่สหรัฐ ด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนหลายบริษัท ก่อนจะไปติดตามสถานการณ์ระอุที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้ขณะนี้ ต้องเท้าความก่อน ว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนหน้านี้ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา จีนได้เปิดปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลในเขตน่านน้ำของตนพร้อมกันถึง 4 เขตด้วยกัน คือในทะเลจีนใต้ ทะเลจีนตะวันออก ทะเลเหลือง และทะเลโบไฮ่ โดยการซ้อมรบจะเกิดขึ้นไปจนถึงวันศุกร์นี้

อะไรคือภัยคุกคาม ในทะเลจีนใต้ ที่ต้องมีเรือดำน้ำ

ซ้อมไปได้แค่วันเดียว วันอังคารก็มีรายงานว่าในระหว่างที่กองเรือจีนกำลังซ้อมรบตามแผนปกติ ปรากฏมีเครื่องบินสอดแนม U-2 ของสหรัฐฯ บินผ่านกองเรือที่กำลังฝึกซ้อม โดยที่ไม่ได้ขออนุญาต และน่านฟ้าดังกล่าวเป็นเขตห้ามบิน

ทั้งนี้ U-2 มีศักยภาพบินได้สูงถึง 21,000 เมตร เป็นเครื่องบินที่สหรัฐฯ ใช้ในภารกิจสอดแนม South China Morning Post ระบุว่า จุดที่เครื่องบินสอดแนมสหรัฐบินผ่านคือ ทะเลโบไฮ่ เป็นทะเลอยู่ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตามสำนักข่าว Reuters ชี้ว่าจีนไม่ได้ระบุชัดเจน นั่นอาจหมายความว่าการบินสอดแนมของสหรัฐฯ อาจมีมากกว่าหนึ่งจุด การเห็นเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐทำให้จีนตอบโต้ทันที ช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (วันพุธ) จีนยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจำนวน 2 ลูกจากฐานทัพในประเทศไปตกลงยังพื้นที่ในทะเลจีนใต้บริเวณน่านน้ำระหว่างเกาะไหหลำและหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งยังคงเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างหลายประเทศ

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากการยิงขีปนาวุธเมื่อ (26 ส.ค.) ขีปนาวุธที่จีนใช้คือ DF-26B เป็นขีปนาวุธพิสัยกลางที่สามารถยิงได้ไกลถึง 4,000 กิโลเมตร และติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ส่วนอีกลูกเป็น DF-21D ขีปนาวุธพิสัย 1,800 กิโลเมตรที่จีนระบุว่าใช้ต่อต้านเรือรบเป็นครั้งแรกของโลก

หลายฝ่ายเชื่อว่าการยิงขีปนาวุธของจีนเพื่อส่งสัญญาณเตือนไปยังสหรัฐฯ เพื่อแสดงแสนยานุภาพ และต้องการปกป้องดินแดนที่จีนระบุว่าเป็นของตัวเอง

ด้านสหรัฐฯ ออกมาชี้แจงว่า เครื่องบินสอดแนมของตนที่บินอยู่เหนือน่านน้ำอินโด-แปซิฟิกได้ปฏิบัติการตามแนวทางกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากชี้แจงแล้ว สหรัฐยังประกาศคว่ำบาตร ขึ้นบัญชีดำบริษัทและรัฐวิสาหกิจของจีนจำนวน 24 แห่ง ที่ถูกระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสริมแสนยานุภาพทางการทหารของจีนในทะเลจีนใต้ โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทก่อสร้างในเครือ CCCC ที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาดำเนินการสร้างเกาะเทียมและสิ่งปลูกสร้างในทะเลจีนใต้ไปแล้วหลายแห่ง

ความตึงเครียดระหว่างระหว่างจีนและสหรัฐฯเหนือหมู่เกาะทะเลจีนใต้เริ่มมากขึ้น โดย ในช่วงหลายปีมานี้จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์บนพื้นที่พิพาทด้วยการสร้างเกาะเทียมตลอดจนสิ่งปลูกสร้าง ขณะที่สหรัฐฯ พยายามเข้ามาคานอำนาจด้วยการซ้อมรบ และสอดแนมโครงการของจีน

กรณีล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา (กรกฏาคม) เมื่อทั้งจีนและสหรัฐฯเปิดปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้เวลาพร้อมกัน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นมาก่อน

ทะเลจีนใต้ เป็นทะเลปิดบนมหาสมุทรแปซิฟิกที่มีขนาด 3.5 ล้านตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนและจีน

โดยหากแบ่งตาม อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล หรือ UNCLOS ทะเลจีนใต้เป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศต่างๆตามการแบ่งเขตเศรษฐกิจที่ให้พื้นที่ทำประมงไม่เกิน 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งของประเทศนั้นๆ ส่วนพื้นที่ที่พ้นจาก 200 ไมล์ทะเลให้เป็นน่านน้ำสากล

อย่างไรก็ตาม จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ โดยลากเล้นเขตแดนของตนเองที่เรียกว่า เส้นประ 9 เส้น ครอบคลุมพื้นที่ถึงร้อยละ 90 ส่งผลให้เกิดข้อพิพาทขึ้น และสำหรับกรณีข้อพิพาท ล่าสุดเวียดนามกำลังพยายามยื่นเรื่องต่อศาลอนุญาโตระหว่างประเทศ หลังตลอดหลายปีที่ผ่านมาจีนได้สร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์

ในขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์เองก็เพิ่งจะยื่นเรื่องประท้วงไปยังจีนในกรณีที่ชาวประมงของพวกเขาถูกยามชายฝั่งจีนจับกุมและยึดเครื่องมือ บริเวณเกาะปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีนและฟิลิปปินส์

สหรัฐฯ ประณามจีนยิงขีปนาวุธในทะเลจีนใต้

จีนซ้อมรบก่อนศาลโลกตัดสินข้อพิพาททะเลจีนใต้

เรือรบสหรัฐฯเริ่มภารกิจลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

จีนยิงขีปนาวุธขู่สหรัฐฯในทะเลจีนใต้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ