ชนเผ่า “เกรตอันดามัน” ซึ่งใกล้สูญพันธุ์ ติดโควิด-19 แล้ว 10 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชนเผ่าเกรตอันดามันของอินเดีย ซึ่งเหลืออยู่เพียง 59 คนบนโลก ล่าสุด มี 10 คนติดเชื้อโควิด-19 แล้ว

“เกรตอันดามัน (Great Andaman)” คือชื่อของชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ที่ถือว่า “เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์” โดยมีสมาชิกเผ่าเหลือเพียง 59 คนเท่านั้นบนโลก แต่ขณะนี้มี 10 คนแล้วที่ติดเชื้อโควิด-19

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 28 ส.ค. 2563

ชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลประท้วงปิดถนน เหตุรัฐไม่ควบคุมสถานการณ์โควิด-19

หัวหน้าเผ่าพื้นเมืองของป่าแอมะซอนเสียชีวิตจาก โควิด-19

ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียได้เดินทางมายังหมู่เกาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 คนในชนเผ่า หลังจากสมาชิก 6 คนของชนเผ่าซึ่งเดินทางไปทำงานที่เมืองพอร์ตแบลร์ (Port Blair) มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก และยังมีสมาชิกอีก 4 คนที่ไม่เคยออกจากเกาะเลยก็ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

ดร.อาวิจิต รอย (Avijit Roy) ผู้อำนวยการด้านสุขภาพระดับภูมิภาค กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 ได้มาถึงเกาะอันห่างไกลแล้ว แม้ว่าจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในทุกคนที่จะเดินทางมายังเกาะต่าง ๆ

หมู่เกาะอันดามันเป็นที่อยู่ของ 5 ชนเผ่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ คือ จาราวา (Jarawa), เซนทิเนลเหนือ (North Sentinel), ชอมเพน (Shompem), อองเก (Onge) และเกรตอันดามัน

ปัจจุบัน หมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ ซึ่งมีประชากร 400,000 คน มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 2,944 รายในกลุ่มประชากรที่ไม่ใช่ชนเผ่า

สำหรับสมาชิกชนเผ่า 4 คนที่ติดเชื้อ มีอายุระหว่าง 26 ถึง 55 ปี และทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อป้องกันไว้ก่อน แม้รอยจะบอกว่าไม่มีอาการรุนแรงใด ๆ ส่วน 6 คนที่พบเชื้อโควิด-19 ในพอร์ตแบลร์ แต่เดิมอยู่ภายใต้มาตรการกักตัวที่บ้านโดยยังคงมีการเฝ้าสังเกตการณ์อยู่

รอยมั่นใจว่า ด้วยการทดสอบอย่างต่อเนื่องและการจำกัดการเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ชนเผ่าเกรตอันดามันจะยังคงปลอดภัย “เราอยู่ระหว่างการตรวจสอบทุกเส้นทางของการแพร่กระจายที่เป็นไปได้ ... และจะไม่มีใครได้รับอนุญาตให้ขึ้นเกาะจนกว่าพวกเขาจะได้รับการทดสอบเป็นลบ เพื่อตัดโอกาสที่จะเกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่”

อรชุน มุนดา (Arjun Munda) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการชนเผ่า ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ในชนเผ่าเกรตอันดามัน และกล่าวว่ารัฐบาลกำลังใช้มาตรการป้องกันทั้งหมดที่มีเพื่อให้พวกเขาปลอดภัย

ในปี 1788 ชนเผ้เกรตอันดามันมีจำนวนประชากร 5,000-8,000 คน แต่วันนี้พวกเขาเหลือกันเพียง 50 กว่าคนเท่านั้น ภาษาดั้งเดิมบางภาษาสูญหายไปแล้วตลอดกาล ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้พูดภาษา Sare Great Andaman คนสุดท้ายของโลก ได้เสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพหลายประการ

ประชากรชนเผ่าในหมู่เกาะอันดามันลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสิบปีเนื่องจากพวกเขามีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่าง ๆ น้อย โดยชนเผ่าชอมเพนเหลือสมาชิกราว 200 คน ชนเผ่าเซนทิเนลเหลือเหลือสมาชิกราว 150 คน ชนเผ่าอองเกเหลือ 100 คน และชนเผ่าจาราวาเหลือสมาชิกราว 400 คน

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 3.3 ล้านราย เสียชีวิตมากกว่า 6 หมื่นราย

นักเรียนอินเดียประท้วง สอบเข้ามหาวิทยาลัยช่วงโควิด-19 เท่ากับ “ฆ่าตัวตาย”

โควิด-19 คร่าชีวิตแพทย์อินเดียไปแล้วเกือบ 200 ราย

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ