สำรวจความเห็นคนญี่ปุ่น "ชินโซ อาเบะ" ลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รศ.ดร.กิตติ ประเสริฐสุข รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากปัญหาเรื่องสุขภาพ อาจารย์มองว่า ก็ยังมีเรื่องการรับมือกับโควิด -19 ที่เหมือนเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คะแนนความนิยมต่ำลง ทำให้ ชินโซ อาเบะอาจมองว่า ลาออกก่อนดีกว่า

ส่วนหลังจากนี้ รัฐสภาต้องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยอาจารย์คาดว่า พรรค LDP ของอาเบะน่าจะเป็นพรรครัฐบาลต่อไป โดยตอนนี้ก็มีแคนดิเดตหลายคน และที่หลายคนตั้งคำถามว่า อาเบะจะกลับมาอีกหรือไม่ เพราะเขาเคยลาออกและกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่รอบนี้อาจารย์มองว่า น่าจะเป็นจุดอิ่มตัวของอาเบะแล้ว

วิจารณ์ยับ ผู้นำญี่ปุ่นพักผ่อนอยู่บ้านสุขสบายช่วงโควิด-19

ลองไปฟังความเห็นของประชาชนในกรุงโตเกียวกันค่ะ ว่าพวกเขาคิดอย่างไรกันบ้างที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ตัดสินใจลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ซึ่งก็มีความเห็นแตกต่างกันไป

มาไล่เรียงเหตุการณ์สำคัญสมัยรัฐบาลนายชินโซ อาเบะในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา หลังจากนายอาเบะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2  เป้าหมายอันดับหนึ่งของเขาคือการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้นโยบาย “อาเบะโนมิกส์” ซึ่งก็เห็นผลได้จากตลาดหุ้นที่กลับมาคึกคักและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ นายชินโซ อาเบะยังเป็นผู้นำในการรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกส์ที่กรุงโตเกียว ซึ่งตอนนี้ถูกเลื่อนไปเป็นปีหน้าเพราะวิกฤตโควิด-19

ในด้านการทูต นายชินโซ อาเบะสานสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งบารัค โอบามา และโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซียด้วย

ชินโซ อาเบะ "ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น" เพราะปัญหาสุขภาพ

ส่วนผลงานในประเทศ ชินโซ อาเบะสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญสมัยหลังสงครามโลกของญี่ปุ่น ที่ไม่เคยมีการแก้ไขเลยตั้งแต่บังคับใช้ในปี 1947 

แต่พอรัฐบาลของนายชินโซ อาเบะตีความรัฐธรรมนูญใหม่โดยขยายบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเอง ก็ทำให้เกิดการถกเถียงรุนแรง

แม้ว่านายชินโซ อาเบะจะนำพรรคแอลดีพีชนะการเลือกตั้ง 6 สมัยซ้อน แต่ตัวเขาเองก็ถูกรุมเร้าด้วยข้อกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชันเช่นกัน โดยตั้งแต่ปี 2017 นายอาเบะถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางมิชอบเกี่ยวกับข้อตกลงที่ดิน รวมถึงถูกกล่าวหาว่าใช้งบประมาณจากเงินภาษีประชาชนจัดงานเลี้ยงรับรองบรรดาฐานเสียงจากเขตเลือกตั้งของเขาในงานชมดอกซากุระประจำปี

แต่ความท้าทายสำคัญที่สุดน่าจะเป็นการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัว และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต้องเลื่อนออกไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ