ป.ป.ช.พบเส้นทางการเงิน"สินบน"คดีเหมืองอัครา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีนายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกกล่าวหาเรียกรับทรัพย์สินและประโยชน์เพื่อให้กลุ่มบริษัทคิงส์เกตได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ในหลายจังหวัด ล่าสุดกรรมการ ป.ป.ช.ออกมาระบุว่า พบข้อมูลการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ จากอีเมล โดยพักเงินไว้ที่ฮ่องกงและสิงคโปร์

ตั้ง 'พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข' เป็น ผบ.ตร. มติก.ต.ช.เอกฉันท์

“ถาวร” แฉทุจริต "การบินไทย" วัดใจ ป.ป.ช.

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ออกมาแถลงถึงความคืบหน้าการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ก.ล.ต. ส่งข้อมูลและหลักฐานจาก ก.ล.ต.ออสเตรเลียที่มีเหตุอันควรสงสัยว่านายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกกล่าวหาเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือให้ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อให้กลุ่มบริษัทคิงส์เกต ได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ในพื้นที่ จ.สระบุรี จ.เพชรบูรณ์ จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก โดยมิชอบ

โดย น.ส.สุภายอมรับว่า คดีดังกล่าวมีความซับซ้อนและแยบยล เป็นคดีระหว่างประเทศ ดังนั้น จึงแยกประเด็นไต่สวนออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ และกรณีการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนของการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ มีข้อมูลจากอีเมลพบว่ามีเส้นทางการเงินเข้ามาจริง โดยพักเงินไว้ที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ จึงนำเข้ามาไต่สวนในสำนวน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการยืนยันข้อมูลอย่างเป็นทางการ

น.ส.สุภากล่าวว่า ป.ป.ช.ได้สืบหาเส้นทางการเงินดังกล่าวกับบัญชีอีเมล์ปลายทาง ซึ่งอีเมลปลายทางก็รับปากบ้าง ไม่รับปากบ้าง ป.ป.ช.จึงเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อขอข้อมูลดังกล่าว แต่ไม่ได้รับความมือ จึงเตรีมดำเนินคดีกับบุคคลที่มีชื่อปรากฏในอีเมล์ฉบับนี้

น.ส.สุภา กล่าวว่า ส่วนการดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อ 2-3 เดือนก่อน คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดอาญาเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้ว และ ป.ป.ช. เคยประสานงานอย่างไม่เป็นทางการกับสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วว่าข้อมูลเหล่านี้เพียงพอหรือไม่ และ ป.ป.ช.จะสู้อย่างเต็มที่ เพราะการเรียกค่าเสียหาย 6-7 พันล้านบาทกับประเทศ เพราะมีการทุจริตเชิงนโยบายนั้น ไม่เป็นธรรม

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมงบประมาณในการต่อสู้คดีถูกคิงส์เกตซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติออสเตรเลียฟ้องเรียกค่าเสียหายว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องการจัดเตรียมงบประมาณเพื่อต่อสู้คดีคิงส์เกตกว่า 100 ล้านบาท ในอดีตก็เคยมี เช่น คดีวอเตอร์บราวน์ เกี่ยวกับสัญญาก่อสร้างโทลล์เวย์ ก็ใช้งบประมาณพันกว่าล้านบาท กระทรวงอุตสาหกรรมสามารถตั้งงบประมาณส่วนนี้ได้และถือเป็นเรื่องปกติ

นายวิษณุระบุด้วยว่า เมื่อรัฐบาลมีกรณีพิพาทในอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศหรือถูกฟ้องในศาลต่างประเทศ จำเป็นต้องจ้างทนายระหว่างประเทศโดยมีอัยการเป็นผู้ประกบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ