กมธ.งบฯ จับสัญญาณ "บิ๊กตู่" ส่อชะลอ "จัดซื้อเรือดำน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสัญญาณของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เมื่อวานนี้ ที่ระบุว่า หาก กมธ.งบประมาณปี 64 ไม่ผ่านงบฯ จัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ จะเตรียมแผนแก้ปัญหา กรณีต้องชะลอออกไปก่อน มีรายงานว่ากรรมาธิการบางส่วนมองว่า อาจเป็นสัญญาณสั่งถอย เพื่อลดกระแสสังคมหรือไม่

อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เห็นชอบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 22,500 ล้านบาท หลัง ฝ่ายค้านแพ้โหวต  

ด่วน! กมธ.งบฯ เลื่อนพิจารณาซื้อเรือดำน้ำ อีก 3 วันนัดเคาะใหม่

รายงานข่าวจากกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564 เปิดเผยว่า นอกจากฝ่ายค้าน 24 เสียง และท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ 7 เสียง ที่มีแนวโน้มจะโหวตให้ตัดงบประมาณการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำออกไป ยังมีกรรมาธิการในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคภูมิใจไทย รวมถึงกรรมาธิการที่เป็น ส.ส. พรรคเล็กอีกจำนวนหนึ่ง ที่มองว่ายังไม่มีความจำเป็น แต่ก็ยังรอท่าทีของรัฐบาลว่าจะส่งสัญญาณให้เดินหน้า หรือ ยอมถอย ซึ่งจากท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ ก็พร้อมที่จะยอมถอย เพื่อลดกระแสสังคม และการถูกนำไปเชื่อมโยงเป็นประเด็นการเมือง

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ ยังมองว่าการเลื่อนพิจารณาวาระงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำ ไปวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม เพราะเสียงในที่ประชุมยังไม่นิ่ง และยังไม่มั่นใจว่าวาระดังกล่าวจะเข้า ที่ประชุมตามกำหนดหรือไม่

นายยุทธพงศ์ ยังระบุว่า คณะกรรมาธิการ มีหน้าที่เพียงปรับลดงบในส่วนที่เห็นว่าไม่มีความจำเป็น ส่วนการจะชะลอ หรือ ยกเลิก เป็นการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร

โดยรายงานข่าวจากกองทัพ ระบุว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำ ได้ลงนามสัญญาจีทูจี ตั้งแต่จัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก 13,000 ล้านบาท และมีผลผูกพันธ์ หากจะยกเลิกตามหลักการคงทำไม่ได้ แต่หากมีเหตุจำเป็นต้องชะลอก็อาจจะต้องเจรจากับทางการจีนอีกครั้ง พร้อมย้ำว่าเรือดำน้ำยังมีความจำเป็นในการป้องกันอาณาเขตทางการทะเลของไทย

ขณะที่ สัดส่วนของ คณะกรรมาธิการงบประมาณปี 64 ที่ตั้งขึ้นมามีจำนวนทั้งหมด 71 คน แบ่งเป็น ฝั่งรัฐบาล 41 คน คือ คณะรัฐมนตรี 17 คน  พรรคพลังประชารัฐ 13 คน  พรรคภูมิใจไทย 7 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน  พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน  พรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 คน และพรรคพลังท้องถิ่นไท 1 คน

ฝ่ายค้าน 24 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 15 คน  พรรคก้าวไกล 6 คน  พรรคเสรีรวมไทย 1 คน  พรรคประชาชาติ 1 คน และ พรรคเพื่อชาติ 1 คน ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ 6 คน รวมถึง นายจุติ ไกรฤกษ์ ที่อยู่ในสัดส่วน ครม. รวม 7 คน ไม่ยกมือให้รัฐบาล ก็จะทำให้ฝ่ายค้านมีเสียงรวม 31 เสียง ก็ถือว่ายังไม่เพียงพอที่จะค้านรัฐบาลได้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ