“นิวรัลลิงก์” เปิดตัวหมูฝังชิปคอมพิวเตอร์ในสมอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวรัลลิงก์ บริษัทสตาร์ทอัพด้านประสาทวิทยาศาสตร์ของอภิมหาเศรษฐีนักธุรกิจ อีลอน มัสก์ เปิดตัวหมูที่ผ่านการฝังชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเท่าเหรียญในสมองนาน 2 เดือน ซึ่งการแสดงถึงก้าวแรกสู่เป้าหมายในการรักษาโรคของมนุษย์ด้วยการฝังอุปกรณ์แบบเดียวกัน

“อีลอน มัสก์” ตั้งบริษัทใหม่หวังเชื่อมสมองคนกับคอมพิวเตอร์ 

“มัสก์-หม่า” พบกันครั้งแรก ถกหลายประเด็นโลกอนาคต

นิวรัลลิงก์ ซึ่งมัสก์ร่วมก่อตั้งในปี 2016 มีเป้าหมายที่จะฝังอินเตอร์เฟซคอมพิวเตอร์ไร้สายที่มีอิเล็กโทรดขนาดจิ๋วนับพันในอวัยวะที่ซับซ้อนที่สุดของมนุษย์ เพื่อรักษาความผิดปกติทางประสาทวิทยา เช่น อัลไซเมอร์ สมองเสื่อม และการบาดเจ็บไขสันหลัง รวมถึงหลอมรวมมนุษย์เข้ากับปัญญาประดิษฐ์ในที่สุด

ที่ผ่านมา มัสก์มักจะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลายแขนงเข้าด้วยกันเพื่อเร่งการพัฒนานวัตกรรมที่แต่เดิมถูกจำกัดอยู่ในห้องปฏิบัติทางวิชาการ เช่น เทคโนโลยีจรวด ระบบขนส่งไฮเปอร์ลูป และรถยนต์พลังไฟฟ้า ผ่านบริษัทของเขา เช่น เทสลา และสเปซเอ็กซ์

ระหว่างการนำเสนอผลงานของนิวรัลลิงก์เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว มัสก์บอกว่า นิวรัลลิงก์หวังที่จะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลให้ฝังอุปกรณ์ของบริษัทในการทดลองในมนุษย์ปลายปีนี้  

มัสก์อธิบายว่า เซ็นเซอร์ของนิวรัลลิงก์ ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 8 มิลลิเมตร หรือเล็กกว่าปลายนิ้วมือ ว่าเป็นเหมือนเครื่องฟิทปิทที่อยู่ในหัวพร้อมสายสัญญาณเล็กๆ จำนวนมาก

ด้วยความช่วยเหลือจากหุ่นยนต์ที่ล้ำสมัย สายสัญญาณที่ยืดหยุ่นและเล็กกว่าเส้นผมจะถูกฝังในสมองบริเวณที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและประสาทสัมผัส เพื่อรักษาโรคพาร์กินสันและการสูญเสียการได้ยิน

นักประสาทวิทยาศาสตร์ได้ทดลองฝังอุปกรณ์ในสมองกับอาสาสมัครจำนวนหนึ่งที่สูญเสียการควบคุมร่างกายเนื่องจากการบาดเจ็บไขสันหลังหรือโรคทางประสาทวิทยาเช่น เส้นเลือดในสมองแตก  โดยอาสาสมัครสามารถควบคุมแขนขากลหรือวัตถุเล็กๆ เช่น คียบอร์ดคอมพิวเตอร์หรือเม้าส์ได้ แต่ยังทำอะไรที่ซับซ้อนกว่านี้ไม่ได้

งานวิจัยอินเตอร์เฟซคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อสมองส่วนใหญ่ในขณะนี้จะทดลองกับสัตว์ โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ความท้าทายเกี่ยวกับความปลอดภัยและการอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแลที่มีขั้นตอนมากมาย เป็นอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถทดลองในมนุษย์กลุ่มใหญ่กว่านี้ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ