นักวิทย์-นักดาราศาสตร์ ใช้ AI ค้นเจอดาวเคราะห์ใหม่ 50 ดวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอร์วิก สร้างอัลกอริธึมเพื่อขุดค้นข้อมูลเก่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ ซึ่งปลดระวางไปแล้ว จนสามารถค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ในระบบสุริยะ ถึง 50 ดวงในห้วงอวกาศ

ทีมวิจัยพัฒนาอัลกอริทึมโดยนำข้อมูลที่รวบรวมโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ ซึ่งปลดระวางแล้วหลังทำภารกิจ ยาวนานถึง 9 ปี ในห้วงอวกาศ จากเดิมที่การค้นหาและแยกดาวเคราะห์ว่าจริงหรือปลอม  โดยการใช้การมองแสงที่ลดลงผ่านกล้องกล้องโทรทรรศน์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ แต่เมื่อนำ AI เข้ามาใช้พบว่า สามารถยืนยันดาวเคราะห์ใหม่ได้ 50 ดวงที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการยืนยัน

สถานการณ์เด่นรอบโลก 30 ส.ค. 2563

นักดาราศาสตร์ พบดวงจันทร์นอกระบบสุริยะ ห่างโลก 300 ล้านปี

ดาวเคราะห์นอกระบบ 50 ดวง ซึ่งโคจรรอบดาวดวงอื่น มีขนาดตั้งแต่ขนาดใหญ่เท่าดาวเนปจูน ไปจนถึงขนาดเล็กกว่าโลก ขณะที่วงโคจรของพวกมัน บางวงยาวถึง 200 วัน และบางวงก็สั้นเพียงวันเดียว และหลังจากได้รับการยืนยันดาเคราะห์แล้ว นักดาราศาสตร์จะสามารถจัดลำดับความสำคัญของดาวเคราะห์เหล่านี้เพื่อสังเกตการณ์เพิ่มเติมได้

นอกจาก ความสำเร็จในครั้งนี้แล้ว เดวิด อาร์มสตรอง จากมหาวิทยาลัยวอร์วิก เชื่อว่าในอนาคตจะนำเทคโนโลยี AI นี้เข้ามาช่วยในการตรวจสอบและค้นพบดาวเคราะห์ในอนาคตมากขึ้น หลังที่ยังไม่เคยมีใครใช้เทคนิคนี้มาก่อน ซึ่งปัจจุบันมีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบไปแล้วประมาณ 30%

นาซาพบฝาแฝดของ "โลก" คาดมีน้ำ-สิ่งมีชีวิต

หมายเหตุ ภาพประกอบคือดาวพฤหัสหนึ่งในดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 และเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ 

เรียบเรียงจาก CNN BUSINESS

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ