เพื่อไทย ท้า "บิ๊กป้อม" แจงจัดซื้อเรือดำน้ำหลังส่อขัด รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.เพื่อไทย เรียกร้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงการจัดซื้อเรือดำน้ำ หลังพบพิรุธหลายข้อที่อาจขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ พร้อมขู่เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564  ได้แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ  และหนังสือมอบอำนาจ "Full Powers" หลังมีพิรุธในหลายเรื่อง  ที่อาจขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 178 ที่ระบุว่าหนังสือสัญญาที่อาจมีผลกระต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

ไม่ใช่ บิ๊ก ป. 'ประวิตร' ปัดล็อบบี้ ผ่านงบฯเรือดำน้ำ 'สุพล' ซัด 'ยุทธพงศ์' ปั้นน้ำเป็นตัว

แต่หลังจากการลงนามสนธิสัญญาจัดซื้อแบบ รัฐต่อรัฐ หรือ G2G เข้าข่ายต้องให้ทางรัฐสภาเห็นชอบภายใน 60 วัน แต่ยังไม่มีการเห็นชอบจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าวมาก่อน รวมถึงอาจส่อขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญหมวด 5 มาตรา 55 ที่ให้รัฐบาลดูแลบริการสาธารณสุขให้ทั่วถึง มาตรา 62 ที่ต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง และหมวด 6 มาตรา 7 ที่รัฐบาลต้องจัดการระบบเศรษฐกิจให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ และอยู่เย็นเป็นสุข

นอกจากนี้พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจีนไม่เคยจัดส่งใบเสนอราคามาก่อน และเมื่อไปตรวจสอบสัญญาการซื้อเรือดำน้ำลำแรก พบว่า ไม่ได้มีการจ่ายเงินไปให้กระทรวงการคลัง หรือรัฐบาลจีน กลับพบว่ามีการจ่ายเงินไปให้ บริษัท China Shipbuilding & Offshore International Co., Ltd. ( CSOC ) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน 

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ยุติการเสนอจัดซื้อเรือดำน้ำนี้ ทางพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เหมือนกับกรณีที่เคยตีความตกไป เช่น เงินกู้สร้างรถไฟความเร็วสูง 2 ล้านล้านบาทในสมัยนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

กองทัพเรือ แจงยิบจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี อย่าโยงการเมือง

หลังจากนี้ต้องติดตามการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่าทางรัฐบาลจะใช้วิธีการดึงเกมออกไปอีกหรือไม่ เพราะการประชุมก่อนหน้านี้ควรจะจบไปแล้ว แต่ก็มีการนำเรื่องอื่นๆมาแทรก รวมถึงวันที่ 21-22 ก.ย. ทางสำนักงานงบประมาณได้แปรญัตติรอไว้แล้ว แต่ก็ไม่สามารถสรุปได้เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าต้องปรับลดงบประมาณอีกเท่าใด ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการใช้วิธีการดึงเกมเพื่อให้การพิจารณาไม่ทัน เมื่อเกิน 105 วัน จะต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ร่างงบประมาณฉบับเดิม ที่มีเรื่องเรือดำน้ำไว้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ การเลื่อนจัดซื้อเรือดำน้ำที่ทางกองทัพเรือ บอกว่า หากมีการเลื่อนจัดซื้อมีผลกระทบ โดนค่าปรับต่างๆ แต่ทางพรรคเพื่อไทย อ้างว่าไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีข้อผูกมัดค่าปรับเรื่องการเลื่อนจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าวแต่อย่างใด

เพื่อไทย ฉะ กองทัพเรือ เหมือนเด็กงอแงร้องขอซื้อขนม

“บิ๊กป้อม” ​ลั่น ซื้อเรือดำน้ำ มีเอกสารทั้งหมด ยัน มีความจำเป็นอย่างยิ่ง​

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ