ติดปีก เมืองการบินภาคตะวันออก ด้วยพันธมิตรระดับโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งข่าวดีสำหรับประเทศไทย กับความคืบหน้าโครงการเมกะโปรเจกตที่สำคัญของประเทศอย่างโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่มีการพัฒนารุดหน้า ทั้งพื้นที่สนามบินกับพื้นที่โดยรอบ

ความคืบหน้าของโครงการเมกะโปรเจกต์อย่าง โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ยังคงพัฒนารุดหน้าอย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดกระทรวงคมนาคม เตรียมขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 ให้เข้าไปถึงสนามบินอู่ตะเภา เพื่อเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางให้กับอาคารผู้โดยสารที่จะรองรับได้ถึง 60 ล้านคนต่อปี ซึ่งมีการวางแผนไว้ว่าจะก่อสร้างให้เสร็จในปี 2567 และทำการเปิดให้บริการพร้อมกับการเปิดให้บริการสนามบินอู่ตะเภาในปี 2568

เปิดแผนแม่บท พัฒนาเมืองการบิน สู่ “ประตูเศรษฐกิจเอเชีย”

ขณะที่การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กำลังวางแผนใช้งบ 1,200 ล้านบาท สร้างหอบังคับการบินและจุดวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนความคืบหน้าบริเวณตัวสนามบินเองก็มีการพัฒนาอย่างในเชิงแผนการทำงานที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะมีการเปิดตัวทีมงานที่ปรึกษาและหน่วยงานพันธมิตรผู้ทำหน้าที่เข้ามาพัฒนาโครงการ ซึ่งล้วนแต่เป็นองค์กรที่มีประสบการณ์ระดับโลก

โดย บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด หรือ UTA ได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัท OPi ซึ่งประกอบด้วยบริษัทต่างชาติและบริษัทสัญชาติไทย อาทิ Oriental Consultants Global กับ Pacific Consultants เป็นมีความเชี่ยวชาญในงานโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ระดับนานาชาติ และมีประสบการณ์มากกว่า 4,500 โครงการ ใน 150 ประเทศ มีผลงานสำคัญๆอย่างการพัฒนาสนามบินนาริตะ สนามบินฮาเนดะ สนามบินสุวรรณภูมิ

 ส่วน IBIS Company Limited บริษัทวิศวกรสัญชาติไทยที่เชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทางด่วน รถไฟ ขนส่งสาธารณะและการบิน นอกจากนี้ยังมี บริษัท To70 (ทูเซเว่นตี้) บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรการบิน และธุรกิจการบินระดับโลก ที่จะเข้ามาผสมผสานระหว่างแนวคิดตะวันตกกับการทำงานของตะวันออก ให้มีความเป็นไทยผสมอยู่อย่างลงตัว เพื่อให้เป็นสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินนานาชาติระดับโลกที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทย

เมื่อโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้มาแล้วทั้งที่ปรึกษาระดับโลก ประกอบกับหน่วยงานพันธมิตรที่ความแข็งแกร่งทั้งด้านประสบการณ์ การเงิน ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้การพัฒนาโครงการนี้จะติดปีกพาประเทศไทยทะยานสู่ประตูเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคเอเชียในปี 2568 

UTA เดินหน้าสร้าง “อู่ตะเภา-เมืองการบิน” ตามแผนแม่บท

“เมืองการบิน” จุดเปลี่ยนยกระดับการท่องเที่ยวไทย

UTA ย้ำเดินหน้าสร้างตามแผนแม่บท “เมืองการบินภาคตะวันออก”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ