เปิดโผ 5 ตัวเต็งว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อญี่ปุ่นคาดการณ์ 5 ตัวเต็งที่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต่อจากนายชินโซ อาเบะ ที่ประกาศลาออกอย่างกะทันหัน ด้วยปัญหาสุขภาพ

สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ คาดการณ์ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล จะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่กันในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยน่าจะมีการกำหนดวันที่และรูปแบบการคัดเลือกอย่างเป็นทางการอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ชินโซ อาเบะ "ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น" เพราะปัญหาสุขภาพ

ซึ่งตัวเต็งที่มีการจับตากันว่าน่าจะได้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี และก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น มีทั้งสิ้น 5 คน ได้แก่

 นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วัย 79 ปี โดยในปี 2008 นายอาโสะเคยได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี และเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนจะถูกพรรคฝ่ายค้านพลิกชนะได้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2009

นายอาโสะ เป็นอีกหนึ่งคนที่ทำงานใกล้ชิดกับนายอาเบะมาตลอด โดยมีการคาดหมายกันว่า หากสุขภาพของนายอาเบะไม่แข็งแรงพอจะรักษาการต่อได้ เขาก็น่าจะได้รับเลือกจากพรรคให้เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี

คนที่ 2 คือ นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม วัย 63 ปี ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายและการบริหารประเทศของนายอาเบะ แถมเขายังเคยเป็นคู่แข่งของนายอาเบะ ในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีด้วย แต่แพ้ไปด้วยคะแนนแบบขาดลอย

 คนที่ 3 คือ นายฟูมิโอะ คิชิดะวัย 63 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาลนายอาเบะ ระหว่างปี 2012-2017 นายคิชิดะเคยถูกพูดถึงในฐานะตัวเต็งทายาททางการเมืองของนายอาเบะ แต่ด้วยความที่ไม่ค่อยทำตัวเป็นข่าว ผลงานไม่โดดเด่นและไม่เด็ดขาด จึงน่าจะมีโอกาสน้อยกว่าตัวเต็งคนอื่นๆ

 คนที่ 4 คือ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม วัย 56 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะนักการเมืองสายปฏิรูป ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในสหรัฐฯ และพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว จึงเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

 และคนสุดท้ายที่ถูกจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ คือ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี วัย 71 ปี ซึ่งเราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เนื่องจากรับหน้าที่โฆษกรัฐบาล มักเป็นผู้คอยประสานงาน และแถลงข่าวในทุกเรื่องสำคัญของรัฐบาล นายซูกะเป็นหนึ่งในคนสนิท ที่ทำงานใกล้ชิดนายอาเบะมายาวนาน เป็นคนที่ผลักดันให้นายอาเบะกลับมาลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯ อีกครั้งในปี 2012

หลายฝ่ายเริ่มให้ความสนใจนายซูกะ ในฐานะตัวเต็งทายาททางการเมืองของนายอาเบะ หลังจากเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เขาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ถือป้ายตัวอักษรคันจิคำว่า “เรวะ” เพื่อประกาศชื่อของปีรัชสมัยใหม่ หลังจากเจ้าชายนารูฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่แห่งญี่ปุ่น

ตามปกติ พรรครัฐบาลจะต้องประกาศเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ล่วงหน้า 1 เดือน แต่ในกรณีนี้ เป็นการลาออกกะทันหันของนายกรัฐมนตรี จึงอนุโลมให้สามารถจัดการเลือกตั้งเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

โดยระหว่างนี้ นายอาเบะและคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน จะรักษาการไปจนกว่าจะมีผู้สืบทอด แต่จะไม่สามารถออกนโยบายใหม่เพิ่มเติมได้

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมลงชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทน ชินโซ อาเบะ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ