จีนคุมเข้มส่งออกเทคโนโลยี กระทบขายกิจการ “TikTok”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเจรจายขายกิจการติ๊กตอกในสหรัฐฯ อาจเผชิญอุปสรรคเพิ่มขึ้น หลังจากจีนออกกฎระเบียบคุมเข้มการส่งออกเทคโนโลยี ที่อาจทำให้ “ไบต์แดนซ์” บริษัทแม่ของติ๊กตอก ต้องยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลจีนก่อนตกลงทำสัญญา

สหรัฐฯ เตรียมพิจารณาแบน Tiktok หวั่นข้อมูลรั่วไหล  

สื่อจีน จวกสหรัฐฯ “ขโมย” TikTok บีบขายกิจการ

สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ปรับแก้กฎระเบียบด้านการส่งออก ให้คลอบคลุมกิจการเทคโนโลยีอีก 23 ประเภท   ที่อาจรวมถึงกิจการติ๊กตอก 

โดย ชุ่ย ฟาน (Cui Fan ) อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธุรกิจระหว่างประเทศ และ เศรษฐศาสตร์ ระบุว่ากฎระเบียบใหม่นี้อาจบังคับใช้กับข้อตกลงขายกิจการติ๊กตอกในสหรัฐฯ ซึ่ง “ไบต์แดนซ์”  บริษัทแม่สัญชาติจีนจำเป็นต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาอนุมัติจากรัฐบาลจีน

ขณะที่ คาดว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ติ๊กตอก จะประกาศการขายกิจการในสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ในราคาประมาณ 20,000-30,000 ล้าน ดอลลาร์ หรือ 6 แสน - 9 แสนล้านบาท  

โดย ขณะนี้ ติ๊กตอก กำลังพิจาณาข้อเสนอจากหลายบริษัท ทั้ง ออราเคิล และ ไมโครซอฟท์ ที่ร่วมทุนกับ วอลมาร์ท ห้างค้าปลีกชื่อดัง

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน  ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ลงนามคำสั่งห้ามการทำธุรกรรมกับ  ไบต์แดนซ์  ซึ่งเป็นเจ้าของ ติ๊กตอก โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคง   แต่จะมีผลบังคับใช้ในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ไบต์แดนซ์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐฯ เพื่อคัดค้านคำสั่งดังกล่าวของ ทรัมป์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ