โฆษกรัฐบาล ยัน "ประยุทธ์" สั่ง ทร. เจรจาจีน ชะลอซื้อเรือดำน้ำ ไปอีก 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกรัฐบาล ยืนยัน นายกฯ สั่งกองทัพเรือ เจรจากับจีน เพื่อชะลอการจัดซื้อเรือดดำน้ำลำที่ 2 กับ 3 ไปอีก 1ปี ย้ำ สัญญาจัดซื้อทำถูกต้อง

วันนี้ 31 ส.ค. 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดคุยเป็นการภายในกับกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ ได้ข้อสรุปให้ชะลอการสั่งซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ ลำที่ 3 ที่จะจ่ายงวดแรก 3,375 ล้านบาท ในปี 2564 ออกไปก่อน หลังที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีความกังวล และต้องการให้นำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ดูแลปากท้องประชาชน หรือเรื่องอื่นๆ ที่เหมาะสม  โดยมอบหมายให้กองทัพเรือ ชี้แจงผลการเจรจากับทางการจีน ในการชะลอหรือเลื่อนการจัดซื้อออกไปอีก 1 ปี กับคณะกรรมาธิการฯอีกครั้ง

กองทัพเรือ แจงยิบจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี อย่าโยงการเมือง

นายอนุชา ยังระบุว่า ยืนยันว่า สัญญาการจัดซื้อ ทำถูกต้อง ในลักษณะของสัญญารัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ตั้งแต่การจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก ส่วนลำที่สอง และลำที่สาม เป็นเรื่องต่อเนื่อง ตามที่ตั้งโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ วงเงิน 36,000 ล้านบาท ส่วนการชะลอการจัดซื้อเพราะทางการจีนส่งสัญญาณไฟเขียวหรือไม่นั้น คาดว่ากองทัพเรือจะพูดคุยกับทางการจีนอีกครั้ง และการประชุมสภากลาโหม บ่ายวันนี้ จะมีการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เปิดข้อมูล จัดซื้อเรือดำน้ำ สู้มา 4 รัฐบาล ถึงยุค “บิ๊กตู่” ฝันใกล้เป็นจริง

ปชป.มีมติให้ชะลอจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” เตรียมโหวตสวน หากเดินหน้าต่อ

“ครูมานิตย์” แฉ ซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม 2 ลำ เพราะ “บิ๊กตู่” รับปากจีนไว้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ