หมอเรวัต ค้านงบ 111 ล้านสู้คดี “เหมืองทองอัครา” ชี้ “บิ๊กตู่”ไม่ใช่จนท.รัฐ ต้องรับผิดชอบเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.เสรีรวมไทย ค้าน กมธ.งบฯใช้ เงิน 111 ล้านสู้ คดีเหมืองทองอัครา ชี้ บิ๊กตู่ ไม่ใช่จนท.รัฐ ต้องรับผิดชอบเอง

วันนี้ 31 ส.ค. 2563 นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เปิดเผยว่า ตนเองจะขอเสนอให้ที่ประชุมเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเพิ่มเติม งบประมาณ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ในสัดส่วน คณะอนุกมธ.การฝึกอบรมสัมมนาประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศงบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุนและงบรายจ่ายอื่น

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ห่วงรัฐแพ้คดีเหมืองทองอัครา

นพ.เรวัต เสนอให้ ปรับลดงบ 1 รายงาน คือ งบประมาณการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับ คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด จาก 111,115,700 บาท เป็น 0 บาท เพราะมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีควรรับผิดชอบเอง เพราะ ใช้มาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา และ ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงไม่ควรใช้งบประมาณส่วนนี้

“บิ๊กตู่” รอด! ศาลรธน.วินิจฉัย ไม่ขาดคุณสมบัติ หัวหน้าคสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวันนี้ตนเองจะขอให้มีการลงมติโดยเปิดเผย หากผลการลงมติโดยเสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับการปรับลดงบประมาณรายการดังกล่าว ตนเองและ กรรมาธิการที่เห็นด้วยขอสงวนความเห็นเพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาในวาระสองต่อไป

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีที่บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี จ.พิจิตร ฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังจากคสช. ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ จนทำให้ไทยเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

ครม. สั่งปิดเหมืองทองอัครา อนุญาตให้ดำเนินการถึงสิ้นปี 59 (คลิป)

อุตสาหกรรมตรวจเข้มเหมืองทองอัคราฯ

ชาวบ้านรอบเหมืองทองอัคราฯร้องนายกฯทบทวนปิดเหมือง

อัคราฯ เททองครั้งสุดท้าย ก่อนปิดตำนานตาม ม.44

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ