“อนุทิน” ชง "กัญชง-กัญชา" เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.สาธารณสุข กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “กัญชงพืชเศรษฐกิจใหม่” เผยในอนาคตจะปรับเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติที่มีต่อกัญชาและกัญชงจากการเป็นพืชที่มีโทษให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่า สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ประชาชน

วันนี้ 31 ส.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง กัญชงพืชเศรษฐกิจใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและสนับสนุนให้ปลูกและแปรรูปกัญชงเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในช่วงหนึ่งของการปาฐกถาได้เผยว่า กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เป็นหน่วยงานที่จะต้องนำนโยบายรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุน คือการปรับเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติที่มีต่อกัญชาและกัญชงจากการเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีโทษให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่า และสร้างกฎระเบียบเพื่อสนับสนุนให้มีการวิจัย ศึกษา และพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชาและกัญชงทั้งในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

เปิดพื้นที่ทดลองปลูก “กัญชง” เตรียมผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจ

รวมทั้งต้องแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นปัญหา อุปสรรค เป็นข้อจำกัดให้เป็นกฎระเบียบที่เอื้อและสนับสนุนภาครัฐ เอกชน ได้ศึกษาวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชาและกัญชง ซึ่งจะต้องไม่จำกัดเฉพาะด้านการแพทย์เท่านั้น ควรเปิดกว้างไปสู่การพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้กับด้านธุรกิจและประชาชน

นอกจากนี้ต้องสนับสนุนให้มีการพัฒนากัญชา กัญชง เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ประชาชนทั้งในรูปแบบยาแผนปัจจุบัน สมุนไพร อาหาร เครื่องสำอาง โดยจะต้องมีกฎเกณฑ์ครองคลุมในการใช้ที่แตกต่างกันตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ ซึ่งต่อไปจะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ของประชาชน โดนกระทรวงสาธารณสุขจะสรุปกลไกการดำเนินงานให้รัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

เปิดไทม์ไลน์ สายเขียว ต.ค.นี้ ได้ปลูกแน่ “กัญชง” ส่วน “กัญชา” คาดตามมาติดๆ   

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ