รู้จัก M-Point Mart และร้านแคมทาง ในวันที่ 7-Eleven กำลังจะไปบุกลาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวการขยายธุรกิจของ 7-Eleven  ใน สปป.ลาว หลังได้สิทธิแฟรนไชส์ในการจัดตั้งและดำเนินกิจการร้าน 7-Eleven ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรกเป็นจำนวนเงิน 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ภายใต้การบริหารงานของ CP ALL LAOS นั้น ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งใหญ่ๆ ของการบุกธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ รู้หรือไม่ก่อนหน้านี้ สปป.ลาวก็มีร้านสะดวกซื้อท้องถิ่นอยู่เช่นกัน ในชื่อว่า M-Point Mart

M-Point Mart เป็นร้านสะดวกซื้อของกลุ่มเอ็มพอยท์ มาร์ท ผู้กุมธุรกิจค้าปลีกใน สปป.ลาว เพียงรายเดียวมาตลอดเป็นเวลา 13 ปี ขณะที่ก่อนหน้านี้ น้บแต่ปี พ.ศ. 2518 สปป.ลาว ได้ก้าวสู่เศรษฐกิจสังคมนิยมจากร้านค้าสหกรณ์ก็มีมาแทนที่ร้านค้าปลีกในระบอบเก่า

สถานการณ์เด่นรอบโลก 31 ส.ค. 2563

ต่อมา ปี 2529 มีการใช้นโยบายจินตนาการใหม่ เปลี่ยนเศรษฐกิจ ”สังคมสังคมนิยม” เป็นเศรษฐกิจใหม่ ตามกลไกตลาดเสรี การค้าขายรายย่อยจึงกลับมาอีกครั้ง ร้านโชห่วย หรือร้านค้าแบบชาวบ้าน ผุดขึ้นทั่วประเทศ ระบบสหกรณ์สังคมนิยมกลายมรดกการปฏิวัติ

จนกระทั่งช่วงปลายปี 2561 M-Point Mart ได้ตัดสินใจร่วมมือกับบริษัทบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ โดยร่วมทุนกับบริษัท Big C จำกัด(มหาชน) ซึ่งถือหุ้นโดยกลุ่ม BJC ของไทย ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ mini Big C พัฒนาร้านค้าสะดวกซื้อ ภายใต้แบรนด์ “มินิบิ๊กซี” มีเจ้าของเป็นบีเจซี-เอ็มพีเอ็ม (ลาว) โซล คัมปะนี ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของบีเจซี BJC-MPM (Laos) Sole Company Limited ซึ่งในรอบปีนี้ จะมีการเปิดมินิบิ๊กซี 42 สาขา ทั่ว สปป.ลาว 

ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการค้าปลีก สปป.ลาว ที่กำหนดกฎระเบียบสำหรับการอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาเปิดร้านสะดวกซื้อ จำเป็นต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า ประมาณ 34.9 ล้านบาท

ขณะที่บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ในการจัดตั้งและดำเนินกิจการร้าน 7-Eleven ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นระยะเวลา 30 ปี มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรกเป็นจำนวนเงิน 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 68,449,700.00 ล้านบาท หรือ 20,000,000,000 กีบลาว

อย่างไรก็ตาม ในห้วงเวลาที่ รถไฟลาว-จีน กำลังจะเปิดในปี 2564 สนามการค้าปลีกลาวอาจดุเดือดขึ้นเมื่อ 2 ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทยอย่าง กลุ่ม BJC และ CPALL เลือกขยายสาขารองรับกำลังซื้อที่อาจจะมากขึ้นพร้อมรถไฟ จากจำนวนประชากรลาวที่มีอยู่ 7 ล้านคน

แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วนั้น 7-Eleven มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งต้องบอกเรียก 7-Eleven ฉบับสปป.ลาว ดั้งเดิม เรียกรอยยิ้มให้คนโลกโซเชียลได้ไม่น้อย

เพราะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ในโซเชียลลาว แชร์ภาพ "ร้านค้าแคมทาง" ภาษาไทยคือ โชห่วยริมถนน ตั้งอยู่ในพื้นที่ชนบท ความน่ารักของร้านคือการเลียนแบบร้านสะดวกซื้อยอดนิยมของไทย ณ เวลานั้น ใครจะไปคิดว่าอีก 3 ปีต่อมา  7-Eleven  ตัวจริงก็กำลังจะเกิดขึ้นในทุกมุมถนนของ สปป.ลาว 

10 กว่าปีที่แล้ว ร้านสะดวกซื้อแห่งแรก เกิดขึ้นในนครหลวงเวียงจันทน์ แต่ร้านค้าย่อย ร้านโชห่วย ยังดำรงอยู่ และจะอยู่อีกระยะหนึ่ง ตามสภาพสังคมที่ยังมีช่องว่างระหว่างเมืองกับชนบท และจำนวนประชากร 7 ล้านคน แต่นับจากนี้ไป ร้านสะดวกซื้อ mini Big C ก็ต้องเจอคู่แข่งอย่าง 7-Eleven โดยมี "ร้านค้าแคมทางของชาวลาว" เฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงอย่างเงียบๆ

“เขื่อน” ในลาวแหล่งหม้อไฟอาเซียน

"ประตูชัย" จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อมาเยือน สปป.ลาว

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก เพจ เป็นเรื่อง-เป็นลาว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ