ชาวเหมืองตะกั่วพัทลุง เผย 5 เหตุผลค้านเขื่อนกรมชลฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านปักหลักเป็นวันที่ 8 เพื่อคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วอันเนื่องจากพระราชดำริ จ.พัทลุง หลังพบข้อพิรุธหลายประการในผลการศึกษาของกรมชลประทาน และวันนี้กลุ่มชาวบ้านได้เดินเท้าจากหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงคำตอบจากนายกรัฐมนตรีว่าจะลงนามชะลอโครงการดังกล่าว ตามที่ยื่นข้อเรียกร้องไปก่อนหน้านี้หรือไม่

สถานการณ์เด่นรอบโลก 31 ส.ค. 2563

พบติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 1 ราย เป็นครูสอนภาษาสัญชาติอังกฤษ

วันนี้ 31 ส.ค. 2563 ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง และกลุ่มรักษ์โตนสะตอ ผู้คัดค้านโครงการฯเดินมาปักหลักบริเวณศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทวงคำตอบหลังยังไม่มีสัญญาณว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงนามหนังสือระงับโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วตามที่ยื่นเสนอไปก่อนหน้านี้​

ระหว่างเดินชาวบ้านเหมืองตะกั่ว ชูป้ายภาพความอุดมสมบูรณ์​ของพื้นที่ป่า และป้ายคัดค้าน​เพื่อแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว​ ก่อนมาหยุดอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชฐ​ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์​ ชูป้าย​ "รอ​นายกฯลงนามยกเลิกเขื่อนเหมืองตะกั่ว"

อ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว เป็นโครงการของกรมชลประทาน ตามแผนจะก่อสร้างในพื้นที่ต้นน้ำเทือกเขาบรรทัด หมู่ 1 ต.หนองธง อ.ป่าบอน ใช้งบประมาณมากกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน โดยกรมชลประทานพยามผลักดันโครงการนี้มาแล้ว 5-6 ปี

สิ่งที่ชาวบ้านกลุ่มนี้คาใจก็คือ โครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วที่กรมชลประทานกำลังผลักดันให้ก่อสร้าง อยู่ห่างจากเขื่อนป่าบอน ซึ่งกรมชลประทานสร้างเสร็จไปแล้ว และอยู่ห่างกันเพียงแค่ 3 กิโลเมตร  พร้อมระบุเหตุผลอื่นๆที่ออกมาคัดค้านอีก 5ข้อประกอบด้วย

1. ไม่มีความชัดเจนว่าโครงการนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ตามที่กรมชลประทานอ้างจริงหรือไม่

2. ในรัศมี 10 กิโลเมตรรายรอบโครงการ มีอ่างเก็บน้ำอยู่แล้ว 2แห่ง​ คือ​ อ่างเก็บน้ำป่าบอน และอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง ที่ได้สร้างหายนะต่อสิ่งแวดล้อม และประชาชนไม่ได้ใช้น้ำตามที่กรมชลประทานกล่าวอ้าง

3. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เคยไต่สวนความขัดแย้งเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2558 ระบุไว้ชัดว่า ไม่มีความจำเป็นต้องสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว

4. รายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คัดลอกข้อมูลจากรายงานโครงการอื่นใน จ.เพชรบูรณ์ เข้าข่ายการจัดทำรายงานปลอมหรือไม่

5. พื้นที่สร้างเขื่อนอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ ซึ่งควรอนุรักษ์ไว้มากกว่าการสร้างเขื่อน

กรมชลประทาน ระบุว่า โครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว​ จะเป็นเขื่อนดินเพื่อเก็บกักน้ำ 10.14  ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคาดว่าจะมีพื้นที่รับประโยชน์กว่า 16,475 ไร่ ครอบคลุม 10 หมู่บ้านใน ต.หนองธง และ 1 หมู่บ้านใน ต.คลองใหญ่ รวมจำนวน 2,090 ครัวเรือน

หากภายในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ลงนามหนังสือระงับโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว​ ชาวบ้านจะปักหลักชุมนุมต่อ​ไป​ และจะมีเครือข่ายประชาชน​ภาคใต้เดินทางมาสมทบเพิ่มอีก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ