“สุชาติ” หาช่อง แก้กม.ประกันสังคม ปล่อยกู้ผู้ประกันตน ดอกเบี้ยต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“จับกัง1” เล็ง แก้กฎหมายประกันสังคม ปล่อยกู้ผู้ประกันตนดอกเบี้ยต่ำ บรรเทาความเดือดร้อน ยัน ทำตามกฎหมาย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้มีการนัดหารือกับธนาคารออมสิน เพื่อปรึกษาถึงแนวทางแก้ปัญหาให้ผู้ประกันตนกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่ได้รับการปฏิเสธเนื่องจากธนาคารออมสิน มีธนาคารแห่งประเทศไทยควบคุมหนี้ ซึ่งเกรงว่าหากปล่อยไปแล้วเป็นหนี้เสีย (NPL) ก็จะมีปัญหาตามมา พ.ร.บ.ประกันสังคม ไม่ได้เปิดช่องให้กู้เงินหรือค้ำประกัน เพราะวัตถุประสงค์ ในการตั้งกองทุนประกันสังคม เพื่อเป็นการรักษาเจ็บป่วย คลอดบุตร เสียชีวิตและเป็นบำนาญชราภาพตอน อายุ 55 ปี จะได้รับที่ผู้ประกันตนจะได้รับเงินบำนาญทุกเดือน

แรงงาน เร่งเครื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ ปล่อยสินเชื่อจ้างงาน 30,000 ล้าน พยุงธุรกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

ทั้งนี้สิ่งที่จะทำได้วันนี้คือการไปศึกษากฎหมายเพื่อแก้ไขพ.ร.บ.ประกันสังคม ให้เปิดช่องกู้เงิน ค้ำประกัน สินเชื่อ แต่ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย ขอให้ทุกคนเข้าใจในเรื่องของกฎหมายประกันสังคมที่มีมายาวนาน ตนเพิ่งมาทำงานได้ไม่นาน ก็มาทำเรื่องนี้ ทำเพื่อผู้ประกันตนทุกคน การที่ตนทำอะไรก็ต้องสอบถามความเห็นของข้าราชการและประธานสหภาพแรงงาน เพื่อให้ทุกอย่างอยู่ในจุดที่ลงตัว และถูกต้องตามกฎหมาย และจะแจ้งความคืบหน้าให้ได้ทราบเป็นระยะ

“ขอให้ทุกคนใจเย็น และอดทน ผมจะมุ่งมั่นหาแนวทางและผลักดันจนสุดความสามารถ เท่าที่กำลังของผมจะทำได้ ขอให้เชื่อมั่น เชื่อใจ ผมได้มีการตั้งทีมงานเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงาน”  นายสุชาติ กล่าว

"วิษณุ" ชี้ ต้องแก้กฎหมาย หากดึงเงิน “ประกันสังคม”มาปล่อยกู้

ส่วนนายจ้าง สถานประกอบการ ได้มีการช่วยเหลือไปแล้ว โดยให้กู้จากธนาคารที่ร่วมโครงการ หากกู้ได้ 5 ล้าน ประกันสังคม (สปส.) จะมีเงินไปค้ำประกันให้ 5 ล้าน ได้เตรียมเงินไว้ 3 หมื่นล้าน ขณะนี้ปล่อยไปได้ 63 กิจการ สามารถรักษาการจ้างงานไว้ได้กว่า 8 พันคน ซึ่งเป็นแค่เพียงแค่ 1% ที่แบงก์ทยอยปล่อยออกไปช่วยผู้ประกอบการเท่านั่น

ไม่เห็นด้วย! ดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้คิดดอกเบี้ย หวั่นกองทุนล่ม!

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ