พ่อแม่ “น้องครีม” ติดใจสาเหตุเสียชีวิต เชื่อแพ้วัคซีนมะเร็งปากมดลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์เรื่องราวขอความเป็นธรรม หลังสูญเสียลูกสาวคนเดียว วัย 11 ขวบ คาดสาเหตุเกิดจากอาการแพ้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ที่เจ้าหน้าที่อนามัยมาฉีดให้ในโรงเรียน ทีมข่าวได้พูดคุยกับทางครอบครัวเด็ก เปิดใจทั้งน้ำตาว่า ยังติดใจสาเหตุการตายของลูกสาว คาดเกิดจากการแพ้วัคซีน

พ่อร้อง รร.ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกให้ลูก สุดท้ายเด็กเสียชีวิต

เพจ "เรื่องเล่าจากโรงหมอ" ให้ข้อมูลวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2563 กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพงานศพลูกสาว ระบุข้อความว่าขอความเป็นธรรม ลูกสาววัย11 ปี เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่โรงเรียน โดยก่อนฉีดวัคซีน ลูกสาวเริ่มมีอาการป่วย แต่ขณะนั้นไม่ได้มีการตรวจวัดไข้ก่อน และต่อมาลูกสาวเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะที่ร่างของเด็กหญิง ทางญาติได้นำมาตั้งสวดอภิธรรมศพ ที่วัดโพธิ์ทองหนองจิก  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางบรรยากาศความเสียใจของครอบครัว

โดยทีมข่าวได้สอบถามกับทางครอบครัว  พ่อและแม่เด็ก เปิดใจเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งน้ำตาว่า  ครอบครัวยังติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตของน้องครีม ลูกสาวอายุ11 ปี ที่เสียชีวิต นายสุรพจน์  สุขขะ ผู้เป็นพ่อ บอกว่า ที่ผ่านมา ลูกสาวไม่เคยป่วยหรือมีมีโรคประจำตัวใด ๆ พร้อมเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตอาจเกิดจากการแพ้วัคซีน ซึ่งขณะนี้ได้ส่งร่างลูกสาวไปชันสูตรที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ. ปทุมธานี เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างละเอียด คาดจะรู้ผลภายใน 20 - 30 วัน โดยระหว่างนี้ตั้งใจว่าจะยังไม่เผาศพลูกสาว จนกว่าจะทราบสาเหตุที่แท้จริง

ด้านแม่ของน้องครีม  นางสาวรุ่งทิพย์ ทองพูน เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า วันศุกร์ที่ 28 ส.ค. เวลา 07.00น. น้องสาวได้ไปส่งน้องครีม ลูกสาวที่โรงเรียนตามปกติเลย ซึ่งขณะนั้นไม่มีอาการป่วย ช่วงเที่ยงน้องครีมหลับในเวลาพัก พอตื่นมาเริ่มมีอาการเวียนหัวตัวร้อน 14.00 น. น้องครีมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก โดยระหว่างนั้นไม่มีการวัดไข้ จนเวลา15.30น. เลิกเรียน น้องสาวไปรับน้องครีมกลับบ้าน ระหว่างนั้นน้องบ่นว่าจุกบริเวณอก ปวดหัว และอาเจียน จึงให้นอนพักผ่อน  ตกช่วงเย็นน้องครีมอาการก็ยังไม่ดีขึ้น

ต่อมาวันเสาร์ที่ 29 ส.ค. เวลา 07.00 น. น้องครีมไปเรียนชดเชย ช่วงเช้าอาการเริ่มดีขึ้น  08.00น. คุณครู ประจำชั้นพาน้องครีมกลับมาส่งบ้าน เนื่องจากมีไข้ หน้าซีด  แม่จึงพาน้องครีมไปโรงพยาบาล พบมีไข้สูง 39 องศา พร้อมตรวจใข้เลือดออกแต่ไม่พบเชื้อ แพทย์จึงจ่ายยาแก้ปวดและยาลดอาการอาเจียนให้และกลับมาพักที่บ้าน จนกระทั่งเที่ยงคืน  น้องครีมตื่นมาอาเจียนหนัก และสลบไป เรียกเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกตัว จึงพาลูกส่งโรงพยาบาลอีกครั้ง จนวันอาทิตย์ที่ 30 ส.ค. น้องครีมหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน แพทย์ พยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิตแต่ไม่เป็นผล และเสียชีวิตในเวลาช่างเวลาตี 3

ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงเรียนยังไม่เคยชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงครั้งเดียว โดยบอกว่าทางโรงเรียนได้การตรวจวัดไข้เด็กแล้วในช่วงเช้า ซึ่งขัดแย้งกับ นักเรียนที่เป็นเพื่อนของลูกสาวที่ยืนยันว่าวันนั้นไม่มีการวัดไข้เลย

ขณะที่ทางโรงเรียนต้นสังกัด ใช้เวลาประชุมกว่า 6 ชั่วโมง เพื่อหาข้อสรุปเหตุการณ์ดังกล่าว นางสาวจินตนา จูงใจ ผู้อำนวยการโรงเรียน ออกมาชี้แจงว่า การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกของโรงเรียนเป็นไปตาม แผนเฝ้าระวังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางนา ซึ่งการฉีดครั้งนี้เป็นรอบที่2 ทำการฉีดวัคซีนครั้งแรกในวันที่ 21 กุมภาพันธ์และครั้งที่สองวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งระหว่างททำการฉีดวัคซีนไม่ใช่หน้าที่ของบุคลากรในโรงเรียนจึงไม่ทราบว่าขนาดนั้นมีการตรวจวัดไข้หรือไม่ พร้อมยอมรับว่าในการคัดกรองตรวจวัดไข้ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเข้าเรียนอาจมีนักเรียนบางส่วนไม่ได้ผ่านจุดคัดกรองนี้ เนื่องจากทางเข้าของโรงเรียนมีหลายทาง หลังจากนี้ทางโรงเรียนทำได้เพียงรอผลชันสูตรอย่างละเอียดหากพบว่า บุคลากรเข้าข่ายละเลยนักเรียนก็จะตั้งกรรมการสอบต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.วีระชัย เหลืองวิไล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรมหาราช  ระบุว่า เบื้องต้นทางตำรวจเรียก ทั้งฝั่งครอบครัว บุคลากรในโรงเรียน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางนา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฉีดวัคซีนวันนั้น ทยอยเข้าสอบปากคำ ซึ่งขอไม่เปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอสอบพยานทั้งหมด รวมถึง รอผลชันสูตรสาเหตุการตายอย่างละเอียดจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1เดือน และหากผลสรุปออกมาว่าเกิดจากความประมาทของเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า มีผลวิจัยทั้งในสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ที่ให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ไปแล้ว 100 กว่าล้านโดส ไม่พบผู้เสียชีวิต ขณะที่ไทยมีโครงการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกมาแล้ว 3 ปี ก็ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตเช่นกัน มีแต่การอาการแพ้รุนแรงสุด คือ คลื่นไส้ อาเจียน โดยตามข้อมูลเบื้องต้นนายแพทย์สมศักดิ์ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตวัย 11 ปี มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ด้วยเช่นกัน หลังรับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

จากข้อมูลที่นายแพทย์สมศักดิ์ได้รับ คือทราบจากทางครอบครัวว่า ผู้เสียชีวิตมีไข้ก่อน ได้รับวัคซีนซึ่งจะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้งเพราะโดยปกติจะไม่มีการให้วัคซีนกับผู้ที่มีไข้เนื่องจากจะไม่สามารถวินิจฉัยอาการผู้รับวัคซีนได้ หากรายนั้นเกิดอาการผิดปกติ และยืนยันว่าการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกเป็นวาระแห่งชาติ เพราะปัจจุบันยังคงมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ในประเทศไทยกว่า 1,000 คนต่อปี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ