เพื่อไทย ชี้ ”บิ๊กตู่” อย่าปัดความรับผิดชอบ คดีเหมืองทองอัครา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพื่อไทย ชี้ นายกรัฐมนตรี อย่าปัดความรับผิดชอบ ปมคดีเหมืองทองอัครา ไม่ หลังประกาศรับผิดชอบเอง แต่ใช้ภาษีประชาชนไปสู้คดี

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกรณีที่รัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งงบประมาณค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด วงเงิน 111,155,700 บาท ภายหลังจากที่บริษัทคิงส์เกต โดย ร้องรัฐบาลไทย กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งระงับการประกอบการกิจการเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ ทำให้เหมืองแร่ทองคำชาตรี ต้องระงับการประกอบกิจการไปตั้งแต่ปี 2560 ทั้งหมดนี้ คงต้องรอว่าคำวินิจฉัยคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะมีคำวินิจฉัยออกมาเช่นไร

“ประยุทธ์” ลั่น สั่งปิดเหมืองทองอัครา ทำในฐานะนายกฯ

แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบทั้งหมด เพราะใช้คำสั่งของ คสช.ไปสั่งปิดเหมืองทอง ซึ่งกระทำมิได้เพราะผิดข้อตกลงทางการค้า รวมทั้งทางคิงส์เกต ต่างประเทศเขาไม่ยอมรับ มาตรา 44 ที่ คสช.บังคับใช้ เป็นแค่กฎหมายเฉพาะกิจที่มีผลแค่ในประเทศไทย

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าจะรับผิดชอบเองหากเกิดความเสียหาย มาถึงเวลานี้กลับปัดความรับผิดชอบ นำเงินภาษีของประชาชนไปใช้จ่ายในการต่อสู้คดี อีกทั้งที่ผ่านมามีการจ่ายค่าทนายความไปแล้ว 500-600 ล้านบาท แต่รัฐบาลไม่เปิดเผยกับประชาชนว่าใช้เงินในส่วนไหน

หากมีคำวินิจฉัยของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ออกมาว่าไทยแพ้ ราชอาณาจักรไทยต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะให้ราชอาณาจักรไทยต้องรับผิดชอบแทนความผิดที่ตัวเองก่อหรือไม่ คงต้องถามว่าพลเอกประยุทธ์จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร หรือ คนไทยทั้งประเทศ ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหาย แทนความผิดพลาดที่พล.อ.ประยุทธ์ก่อขึ้น

หมอเรวัต ค้านงบ 111 ล้านสู้คดี “เหมืองทองอัครา” ชี้ “บิ๊กตู่”ไม่ใช่จนท.รัฐ ต้องรับผิดชอบเอง

"บิ๊กตู่" ยัน ม.44 เหมืองแร่ทองคำ ดูแลประชาชน

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ห่วงรัฐแพ้คดีเหมืองทองอัครา

คสช. ใช้ ม.44 สั่งยุติเหมืองทองคำ 1 ม.ค. 60 เป็นต้นไป

บ.อัครา แถลงการณ์ยอมรับคำสั่งคสช.ปิดเหมืองทอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ