ก.ท่องเที่ยว ลงพื้นที่ 5 ก.ย. ทำความเข้าใจ “ภูเก็ตโมเดล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการหารือความคืบหน้า “ภูเก็ตโมเดล” ซึ่งผลการประชุมยังไม่เคาะถึงรายละเอียด เงื่อนไขการนำนักท่องเที่ยวเข้ามา มีเพียงความชัดเจนว่า จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างน้อย 4 กลุ่ม ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ระบุ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่ วันที่ 5 กันยายนนี้ เตรียมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วยตนเอง

“พิพัฒน์” เตรียมชง Travel Bubble ให้นทท.เช็คอินพื้นที่แรก 14 วัน

ศบค.นัดประชุมเคาะ “ภูเก็ตโมเดล”

ในการประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธาน ได้มีการหารือเกี่ยวกับความชัดเจนเรื่อง “ภูเก็ตโมเดล” ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ,สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ,นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต, นายอำเภอเกาะสมุย , สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย , และนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเกาะสมุย เพื่อสรุปแนวทางในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ยังไม่สามารถสรุปเงื่อนไข การปฏิบัติตัวในการเดินทางมายังประเทศไทยของชาวต่างชาติได้ เนื่องจากมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  แต่ที่สามารถสรุปได้ คือ ค่อนข้างชัดเจนว่า นักท่องเที่ยว 4 กลุ่มแรก ที่จะเสนอให้เดินทางเข้าไทยได้ คือ กลุ่ม Long Stay ,Thailand Second home , Elite card และ กลุ่มรักษาสุขภาพ ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อทั้งสิ้น   ซึ่งที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กได้มอบหมายให้ผู้ประกอบการทำความเข้าใจกับคนที่พื้นที่ให้ใกล้ชิดขึ้น

นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ตอนนี้เกาะสมุยเตรียมความรับนักท่องเที่ยวควบคู่กับภูเก็ต เพราะเป็นพื้นที่นำร่องที่รัฐบาลจะเปิดให้ต่างชาติมาเที่ยวได้  โดยขณะนี้ได้เสนอ 20 โรงแรมเป็น Alternative State Quarantine หรือ ASQ  โรงแรมกักตัวที่โรงแรมที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา

สำหรับประเทศที่มีการติดเชื้อต่ำ และเป็นกลุ่มเป้าหมายของสมุย คือ เยอรมัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ มณฑลเฉินตู ประเทศจีน แต่ทั้งหมดก็อยู่ที่การพิจารณาของศบค. ซึ่งขณะนี้เองสมาคมฯก็กำลังเดินหน้าทำความเข้าใจคนในพื้นที่

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่าเบื้องต้น  “ภูเก็ตโมเดล”  แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ การดำเนินการผ่านบริษัท ไทยจัดการลองสเตย์ จำกัด  นักท่องเที่ยวต้องกักตัวเอง14 วันในโรงแรมที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล โดยจ่ายค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และ 2.ดำเนินการแบบทั่วไป หรือเป็น “ภูเก็ตโมเดล”กักตัวในพื้นที่ของโรงแรม หรือ  area quarantine   ซึ่งวันที่ 5-6 กันยายนนี้ ตนจะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อฟังความเห็นของประชาชนในภูเก็ต  ว่าเห็นด้วยหรือไม่ หากทุกฝ่ายเห็นด้วยก็น่าจะเริ่มดำเนินการได้  ส่วนจะอนุมัติให้ต่างชาติเข้ามาตามเป้าหมายวันที่ 1 ตุลาคมนี้ทันหรือไม่นั้น ก็ต้องรอดูความพร้อมขอฟังนักท่องเที่ยวต่างชาติประเทศกลุ่มเป้าหมายด้วยว่ามีความพร้อมรับเงื่อนไขของไทยหรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ