คดีน่าอับอาย! 'วิชา' เปิดผลสอบฟัน 8 กลุ่ม สมคบคิด อุ้ม 'บอส อยู่วิทยา'


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประยุทธ์” เปิด 5 แนวทางแก้ปัญหาคดี “บอส อยู่วิทยา” ให้ยกคดีที่ยังไม่ขาดอายุความขึ้นมาทำใหม่ พร้อมสั่งเอาผิดอาญาและวินัยขบวนการสมคบคิดช่วยเหลือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสรุปผลสอบกรณีอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ในคดีต่าง ๆ ทุกข้อหา ทั้งคดีขับรถโดยประมาททำให้ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ ถึงแก่ความตาย เมื่อ พ.ศ.2555 ว่า คดีนี้เป็นที่คาใจของประชาชนในสังคม รัฐบาลก็ไม่อยากให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งคดีในลักษณะนี้มีหลายหมื่นคดีในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็มีบางคดีที่เกิดประเด็นเช่นนี้มา จึงได้ให้นายวิชา มหาคุณ และคณะกรรมการ มาช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ข้อสรุปว่าคดีนี้ใช้เวลาทำคดียาวนานถึง 8 ปี และเกี่ยวข้องกับคนเป็นจำนวนมาก ทั้ง ตำรวจ อัยการ ทนายความ ฝ่ายการเมือง ซึ่งสลับซับซ้อน ทำให้สังคมไม่ไว้วางใจ พบว่ามีการร้องเรียนขอความเป็นธรรมซ้ำซากถึง 14 ครั้ง คณะทำงานตรวจสอบใช้คำว่าอาจทำเป็นขบวนการ ก็ต้องไปตรวจสอบกันต่อไปให้เกิดความชัดเจน

คดี 'บอส อยู่วิทยา' รื้อใหม่ได้ มีแล้ว 'พยานใหม่' ตัวแปรพลิกคดี!

“ก็ต้องมาดูว่าเราจะทำอะไรกันต่อไป อย่าเพิ่งไปดูว่าใครบ้าง เพราะต้องเข้ากระบวนการตรวจสอบอีก ผมไม่อยากที่จะระบุรายชื่อตรงนี้ หลายคนที่อยากรู้ ก็ได้แต่เพียงรู้ เสร็จแล้วความขัดแย้งก็จะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวถึงเวลาก็คงจะปรากฏออกมาเอง”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ในสรุปผลสอบ มีข้อเสนอแนะ 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ยกคดีขึ้นมาดำเนินการใหม่ โดยเฉพาะคดีที่ไม่ขาดอายุความ ดำเนินการได้แน่นอนใน 2-3 คดีที่เหลืออยู่ 2.ดำเนินคดีและวินัยผู้เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฝ่าย 3.บางเรื่องไม่ชัดเจนว่าเป็นความผิดหรือไม่ แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบในเชิงจริยธรรม 4.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการมอบอำนาจของผู้บังคับบัญชา ว่าจะทำอย่างไร เมื่อมอบไปแล้วจะรับผิดชอบอย่างไร และสุดท้ายต้องไปดูและแก้ระเบียบอีกหลายเรื่อง โดยทั้งหมดก็จะส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการทันที

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ยังมีคำสั่งให้คณะกรรมการชุดนายวิชา ทำงานต่ออีก 30 วัน ตามที่ร้องขอ เพื่อเสนอแนะ ปรับปรุงกฎหมายเชิงปฏิรูปให้ชัดเจน ซึ่งเป็นประโยชน์ที่ต้องช่วยกันผลักดันต่อไป

ด้านนายวิชา มหาคุณ เผยผลสอบว่า  พบมีการทำสำนวนวันที่สอบ พ.ต.อ.ธนสิทธิ  แตงจั่น และ ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม เป็นเท็จ จาก 29 พ.ค. กลายเป็น 26 ก.พ.  และ 2 มี.ค. 59 ย้ำมีหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันชัดเจนว่า การสอบเกิดขึ้นในวันที่ 29 พ.ค.  ส่วน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผบ.ตร. เกี่ยวข้องหรือไม่ ให้ไปดูการให้ข้อมูลก่อนหน้านี้  ส่วน 26 ก.พ. พล.ต.อ.สมยศ อยู่ไหนไม่ต้องถาม แต่ 29 พ.ค.259 เขากลับมาแล้ว 

พบมีกระบวนการสมคบคิด ทำสำนวนผิดพลาดตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การตั้งรูปคดี และโยนความผิดให้คนตาย เป็น ผู้ต้องหา   ใช้เวลานาน เอาตัวคนผิดมาดำเนินคดีไม่ได้ ทำสำนวนแบบสมยอม ไม่สุจริต เปรียบกระบวนการยุติธรรมไม่สุจริต เหมือนต้นไม้พิษ ต้องตัดทิ้ง เห็นควรต้องรื้อคดี สอบสวนใหม่  ยอมรับการตายของจารุชาติ มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ 

พบมีกระบวนการช่วยเหลืออุ้มคดีบอส วรยุทธ   ทั้งอัยการ ตร. กมธ. นักการเมือง  พบการร้องขอความเป็นธรรม ครั้งที่ 8 มีความผิดปกติมากสุด  หลายฝ่ายพยายามให้ความช่วยเหลือ   เมื่อสอบถาม อดีต อสส. 4 คน ยันกลับคำฟ้อง ต้องใช้หลักฐานใหม่ ใช้หลักฐานเดิมไม่ได้  ยอมรับเป็นเรื่องที่น่าอับอาย ที่คนไทยต้องรู้ข่าวอัยการไม่สั่งฟ้องบอสจาก สื่อต่างประเทศ  จากการรวรวมข้อมูลพบว่าต่างประเทศก็รอให้ไทยดำเนินการเรื่องนี้อย่างถูกต้อง ขู่ถอนการลงทุน หากคดีไม่ชัดเจน 

นายวิชากล่าวว่า  รายชื่อ คนที่ทำผิดยังเปิดเผยไม่ได้ เหตุนายกฯ มองว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วนหวั่น ส่งผลกระทบต่อผู้ถูกพาดพิง แต่ส่วนตัวมั่นใจข้อมูลที่มีเพียงพอแล้ว พร้อมเปิดเอกสาร อักษรย่อ ชื่อ คนทำผิด และตำแหน่งให้สื่อมวลชนไปสืบหาดู ย่อเหมือนแฮรี่พอตเตอร์ดูก็รู้ว่าเป็นใคร ขอประชาชน เชื่อมั่นในการตรวจสอบ และเตรียมชง ออกกฎหมายใหม่ เกี่ยวกับการหยุดเวลาของคดีเมื่อผู้ต้องหาหลบหนี โดยเสนอลงโทษวินัยและอาญาข้าราชการและบุคคล ที่เกี่ยวข้อง 8 กลุ่ม คือ พนักงานสอบสวนซึ่งเกี่ยวข้องกับสำนวน พนักงานอัยการซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผู้บังคับบัญชาซึ่งแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐซึ่งแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ ผู้ดำรงตำแหนทางการเมืองซึ่งแทรกแชงการปฏิบัติหน้าที่  ทนายความซึ่งกระทำผิดกฎหมาย พยานซึ่งให้การเป็นเท็จ ตัวการ ผู้ใช้ และผู้สนับสนุนในกรกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว

พิรุธอีก! อัยการให้ข้อมูลคดี 'บอส' ใช้เทคนิคยื้อคดี คณะ 'วิชา มหาคุณ' เรียก ผบ.ตร. -อดีตอสส.สอบ

  ด่วน!! อนุมัติแล้วหมายจับใหม่ 'บอส อยู่วิทยา' ประสานตำรวจสากลล่าตัว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ