เฟซบุ๊กขู่แบนแชร์ข่าวในออสเตรเลีย หากต้องจ่ายค่าตอบแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊กระบุว่าจะห้ามไม่ให้ผู้ใช้ในออสเตรเลียส่งต่อข่าวบนแพลตฟอร์มของตัวเอง หากข้อเสนอที่กำหนดให้เฟซบุ๊กต้องจ่ายค่าตอบแทนให้สำนักข่าวท้องถิ่นด้วย ผ่านเป็นกฎหมาย

"เฟซบุ๊ก" มูลค่าหาย 30 เปอร์เซนต์ หลังแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือน ก.ค

เฟซบุ๊กเผยค่าใช้จ่าย รปภ. “ซัคเคอร์เบิร์ก” เพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซนต์

ภายใต้การปฏิรูปอินเทอร์เน็ตที่กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ออสเตรเลียจะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่บังคับให้เฟซบุ๊กและกูเกิลต้องจ่ายค่าตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์สำหรับข่าวที่นำมาจากสำนักข่าวท้องถิ่น

การที่เฟซบุ๊กขู่ว่าจะบล็อกไม่ให้แชร์ข่าวบนบัญชีผู้ใช้ในออสเตรเลียแทนที่จะจ่ายค่าธรรมเนียม ทำให้บริษัทมีท่าทีเช่นเดียวกับกูเกิ้ล และทำให้โอกาสที่จะตกลงกับรัฐบาลออสเตรเลียห่างไกลขึ้นไปอีก

นายจอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ระบุว่า กฎหมายที่เสนอนั้นผ่านการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเป็นเวลากว่า 18 เดือน และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของชาติ นอกจากนี้ ยังช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อท้องถิ่นให้มีความยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากเจ้าของเนื้อหาต้นทางได้รับผลตอบแทน

ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าและผู้บริโภคของออสเตรเลีย ซึ่งรับผิดชอบร่างกฎหมายดังกล่าว บอกว่า การตอบโต้ของเฟซบุ๊กเป็นการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้องและไม่สมควรแก่เวลา พร้อมชี้แจงว่าร่างกฎหมายนี้มุ่งหวังเพียงที่จะสร้างความเป็นธรรมและโปร่งใสให้กับความสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กและกูเกิล กับธุรกิจสื่อสำนักข่าวของออสเตรเลีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ