เกาหลี-ญี่ปุ่น เตรียมรับไต้ฝุ่นไมสัก แรงเท่าเฮอริเคนระดับ 4 คลื่นสูง 12 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไต้ฝุ่นไมสักกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่เกาะคิวชู ของญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันพุธ ขณะที่เกาหลีใต้ออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อลดความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนให้น้อยที่สุด

นับเป็นพายุไต้ฝุ่นที่แรงที่สุดของปีนี้ก็ว่าได้ สำหรับไต้ฝุ่นไมสัก ซึ่งกำลังเข้าถล่มเกาะคิวชู และคาบสมุทรเกาหลี โดยปัจจุบันมีขนาดเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 4 ซึ่งคาดว่า จะเข้าใกล้ทางตอนเหนือของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ช่วงบ่ายวันพุธ ( 2 ก.ย.)

สถานการณ์เด่นรอบโลก 2 ก.ย. 2563

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นอยู่ห่างจากเมืองโกโตะ ในจังหวัดนางาซากิไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 380 กิโลเมตร เมื่อเวลา 06:00 น. และกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไต้ฝุ่นไมสักยังทำให้เกิดฝนตกหนักถึง 75 มิลลิเมตรใน 1 ชั่วโมง ที่เมืองเฮียวโกะ จังหวัด มิยาซากิและ 42 มิลลิเมตรในเมืองโคซากะวะ  ในจังหวัดวะกะยะมะ

เช็กความโหด! ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” แรงเทียบเท่า “เฮอริเคน” ระดับ 5

และคาดว่าไต้ฝุ่นจะยังคงเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็ว 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทางตอนเหนือของเกาะคิวชู จนถึงวันพฤหัสบดี ที่สำคัญอาจทำให้เกิดคลื่นสูงในทะเลถึง 12 เมตร นับเป็นพายุที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ที่จะเข้าถล่มประเทศ นับตั้งแต่มีการบันทึกไว้เมื่อเกือบ 70 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางตะวันตกของญี่ปุ่นสภาพอากาศยังคงแปรปรวน และคาดว่าจะมีฝนฟ้าคะนอง ทั้งใน คิวชู ชิโกกุ และ โทไก ทำให้บางพื้นที่มีปริมาณน้ำฝนตกหนักถึง 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าภายใน 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันพฤหัส (3 ก.ย.) ปริมาณน้ำฝนจะสูงถึง 300 มิลลิเมตรในชิโกกุและ 250 มิลลิเมตรในคิวชูและโทไก

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "จ่ามี" มุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น-ไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ด้านสภาพอากาศ จึงขอให้ประชาชนตื่นตัวและเตรียมรับมือกับคลื่นลมแรง พายุและดินถล่ม ตลอดจนน้ำท่วมสูง

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว ไต้ฝุ่นไมสัก ยังจะเข้าโจมตี คาบสมุทรเกาหลี โดยคาดว่าจะส่งผลให้อาจเกิดน้ำท่วมและสร้างความเสียหายหนักสุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

ไต้ฝุ่นไมสัก คาดว่าจะเข้าถล่มทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีในคืนวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่คาดว่าจะลดลงเป็นพายุระดับ 2 ประมาณ 160 ถึง 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อถึงฝั่ง  

นับเป็นพายุลูกที่ 4 ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยชื่อไมสักมาจาก ภาษากัมพูชา เป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (KMA) คาดว่า เกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและลมแรงทั้งวันพุธและวันพฤหัสบดี ทำให้มีสภาพอากาศเลวร้ายมากขึ้น

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันพุธว่า "มาตรการเร่งด่วนกำลังดำเนินการเพื่อลดความเสียหายให้เหลือน้อยที่สุด" โดยคาดว่าจะมีฝนตกหนักและลมแรงพัดถล่มส่วนต่างๆของประเทศ

ญี่ปุ่น สำรวจความเสียหาย-ช่วยผู้ประสบภัย ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 26 คน

เรียบเรียงจาก NHK/CNN

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ