ชายผิวดำ ถูก ตร.ลอสแองเจลิส ยิง 20 นัดจนเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุตำรวจยิงชายผิวดำถึง 20 นัดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย 3 ของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ โดยตำรวจพยายามหยุดชายคนนี้ระหว่างขี่จักรยาน เนื่องจากเขาทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป้ายทะเบียนจักรยาน แต่ชายคนนี้พยายามวิ่งหนี

สหรัฐฯระส่ำ! ผู้ชุมนุมประท้วงเดือด แค้น ตร.ทำคนผิวสีตาย

แอลเอประท้วงเจ้าหน้าที่ยิงหนุ่มผิวสีเสียชีวิต

การประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวและการใช้ความรุนแรงของตำรวจที่มีจุดเริ่มต้นจากการที่ชายผิวดำ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจฆาตรกรรมด้วยการใช้เข่ากดคอ เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เมืองมิเนอาโปลิส เมื่อเดือนพฤษภาคม

การประท้วงขยายไปทั่วประเทศ และถึงแม้จะผ่านไปแล้ว 3 เดือนก็ยังมีอยู่ และเริ่มแรงขึ้นอีกในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากตำรวจยิง เจคอป เบลค ชายผิวดำอีกคนเสียชีวิตที่เมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน

ล่าสุดเกิดอีกเหตุการณ์หนึ่ง วันจันทร์ที่ผ่านมา ชายผิวดำในเมืองลอสแองเลิสถูกตำรวจยิง 20 นัดจนเสียชีวิต และตอนนี้คนที่กำลังออกมาประท้วงด้วยความโกรธเกรี้ยว

เหตุตำรวจยิงชายผิวดำถึง 20 นัดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย 3 ของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ โดยตำรวจพยายามหยุดชายคนนี้ระหว่างขี่จักรยาน เนื่องจากเขาทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป้ายทะเบียนจักรยาน แต่ชายคนนี้พยายามวิ่งหนีตำรวจรายหนึ่งจึงยิงเข้าที่หลังมากกว่า 20 นัด ชายคนดังกล่าวเสียชีวิตทันทีในเหตุการณ์ มีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ชายผิวดำคนนี้คือ ดีจอน คิซซี (Dijon Kizzee) อายุ 29 ปี

ขณะนี้ไม่มีภาพเหตุการณ์จากกล้องที่ปกติตำรวจจะต้องมีติดตัว มีเพียงคลิปจากผู้เห็นเหตุการณ์ ที่แสดงให้เห็นว่า Kizzee วิ่งหนีตำรวจ 2 คน จากนั้นก็เป็นภาพนอนลงกับพื้นที่ใต้รถกระบะคันหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นหลังจากที่เขาถูกตำรวจยิงแล้ว ช่วงนั้นก็มีประชาชนบริเวณนั้นที่ตะโกนว่า ตำรวจฆ่าประชาชน

รองผู้อำนวยการหน่วยสืบสวนฆาตกรรม ร้อยตำรวจตรีแบรนดอน ดีน เปิดเผยว่า ตำรวจหลายนายพยายามจะจับ Kizzee แต่เขากลับชกหน้าตำรวจ และทิ้งเสื้อผ้าที่ถืออยู่และปรากฏมีปืนพกสีดำในนั้น ทำให้ตำรวจต้องตัดสินใจยิง

เป็นที่น่าสังเกตุว่า นี่เป็นอีกครั้ง ถัดจากเหตุยิงเจคอบ เบลค ชายผิวดำในเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน ที่ไม่มีตำรวจในเหตุการณ์รายใดติดกล้องไว้ที่ตัว ซึ่งเป็นนโยบายที่เมืองลอสแองเจลิสจะให้มีการบังคับใช้ในเดือนนี้

อย่างไรก็ตามการทำผิดกฎหมายป้ายทะเบียนจักรยานของ Dijon Kizzee หรือชายผิวสีที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้นยังไม่ได้รับการยืนยัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเริ่มสืบสวนเหตุการณ์ทั้งหมดวันนี้

หลังเกิดเหตุการณ์ ช่วงค่ำก็กลุ่มนักกิจกรรมรณรงค์ต่อการการเหยียดสีผิวก็ออกมาประท้วง โดยมีตำรวจตรึงกำลังอยู่รอบๆ

ด้านครอบครัวของ Kizzee ออกมาเรียกร้องให้ทางการเปิดเผยรายชื่อตำรวจทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่สำคัญอีกคือ เรียกร้องให้อีกทั้งเรียกร้องว่า ต่อจากนี้ตำรวจทุกคนต้องติดกล้องไว้ที่ตัว

การยิง Kizze กว่า 20 นัดก็กำลังสร้างเสียงวิจารณ์อย่างหนักว่า ตำรวจว่าทำเกินกว่าเหตุ โดยหลายคนบอกว่า ถึงแม้ Kizzee จะมีปืนจริง แต่เขาพกมันไว้ในเสื้อผ้า และไม่มีรายงานว่า เขาพยายามใช้ปืนเลย

ในทุกๆ ปี จะมีชาวอเมริกันตำรวจยิงเสียชีวิตราว 1,000 คน เปรียบเทียบสัดส่วนต่อประชากรแล้ว คนผิวดำถูกตำรวจยิงเสียชีวิตมากกว่าคนผิวอื่นๆ

แมท มิลเลอร์ ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น ที่ศึกษาการใช้ความรุนแรงของตำรวจชี้ว่า ในกรณีที่การจับกุมชาวอเมริกันที่ไม่ได้พกอาวุธหรือเป็นภัยคุกคามต่อตำรวจ ชาวผิวดำมีโอกาสถูกตำรวจยิงมากกว่าคนเชื้อชาติอื่นๆ 3 เท่า

เหตุการณ์ยิงชายผิวสีเสียชีวิตในเมืองลอสแองเจลิส เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ยิงเจคอบ เบลค ชายผิวสีอีกรายจนเป็นอัมพาตเพียงหนึ่งสัปดาห์

การประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวที่รุนแรงอยู่แล้วจึงน่าจะรุนแรงและกระจายไปทั่วอเมริกายิ่งกว่าเดิม และน่าจะลากยาวไปจนถึงการเลือกตั้ง กลายเป็นประเด็นหนึ่งในการตัดสินใจเลือกผู้นำคนใหม่

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ