อนุทินเข้มโควิดชายแดน จ่อเอาผิดคนไทยนำพา ลักลอบเข้าปท.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำ หน่วยงานความมั่นคง ที่มีเขตติดต่อชายแดนประเทศเพื่อนบ้านต้องคุมเข้มช่องทางธรรมชาติ หวั่นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานข้ามชาติ นำเชื้อมาแพร่ในประเทศ จ่อดำเนินคดีกลุ่มช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย

เชียงรายสกัดแรงงานข้ามแดนผิดกม. ป้องกันโควิด-19

สธ. วอน ผู้ประกอบการ ชะลอนำเข้าแรงงานต่างด้าว หวั่น โควิด-19 ระบาด

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาด covid-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไทยมีพรหมแดนติดต่อกัน  อาจจะส่งผลทำให้หลายพื้นที่บริเวณตามชายแดนต้องได้รับผลกระทบ และต้องคุมเข้มมากขึ้น  เบื้องต้นได้ร้องขอ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ คอยสอดส่องดูแลเข้มงวด ในการลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ ที่เป็นปัญหาสำคัญ  เนื่องจากหากมีการหลุดไม่ว่าคนใดคนนึง เข้ามาแล้ว และไม่มีการตรวจคัดกรอง ไปปะปนทำงานก็อาจจะทำให้มีการติดเชื้อได้ จึงอยากร้องขอผู้ประกอบการต่างๆ และคนไทยในพื้นที่ที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ควรอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ เข้ามายังประเทศอย่างผิดกฎหมาย หากพบว่ามีการช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ก็จะต้องถูกดำเนินตามกฎหมาย

“อนุทิน” โต้เรียกค่าหัวคิว กักตัวโควิด ท้าโชว์หลักฐาน จ่อฟ้องกลับ

ส่วนการปิดโรงเรียนตามชายแดน เช่นที่จังหวัดกาญจนบุรีและที่ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้น เป็นอำนาจของ กระทรวงศึกษาธิการที่จะเป็นผู้ประเมินถึงความเสี่ยงแต่ละแห่ง หากพบว่ามีความเสี่ยงหรือพบว่าเด็กมีอาการไข้ก็สามารถที่จะสั่งปิดได้เพื่อควบคุม สังเกตอาการและหากประเทศเพื่อนบ้าน จะขอความช่วยเหลือมา ในเรื่องของเวชภัณฑ์ หรือ อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ กระทรวงสาธารณสุข ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือ เพราะมองว่า การที่ได้ช่วยเหลือเขา ก็คือการป้องกันไม่ให้เชื้อเข้ามาในประเทศไทยด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหวที่จังหวัดต่างๆ วันนี้ ที่จังหวัดเชียงราย ที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมาร์ สะพานแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 2 เช้าวันนี้ (3 ส.ค.63) เจ้าหน้าที่เข้าตรวจตราอย่างละเอียด โดยเฉพาะผู้ควบคุมรถขนส่งสินค้า ทั้งขาออกและขาเข้า หลังอนุโลมให้รถขนส่งสินค้าผ่านเข้าออกไทยได้ แต่จะต้องไปกลับในวันเดียวกัน พร้อมทั้งต้องมีการตรวจและบันทึกประวัติการเดินทางเข้าออกอย่างละเอียดว่าไปที่ใดบ้าง  ขณะที่ตลอดแนวชายแดนมีการลาดตระเวนเพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดนอย่างเข้มงวด

ส่วนที่จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สภ.แม่สอด ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.ที่ 346 อ.แม่สอด ประจำจุดที่ จุดตรวจบ้านห้วยหินฝน ถนนสายอ.แม่สอด-อ.เมืองตาก เขตตำบลแม่ปะ เมื่อเวลา 01.00น. ที่ผ่านมา พบรถยนต์ตู้โดยสาร หมายเลขทะเบียน 30-0219 สระแก้ว ขับมา จึงขอตรวจสอบ พบว่า เป็นชาวจีน จำนวน 6 คน ที่ทำงานโครงการขนาดใหญ่ฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาร์ ลอบข้ามแม่น้ำเมยเข้ามา  ตรวจสอบเอกสาร พบทุกคนมีหนังสือเดินทาง แต่วีซ่าหมดอายุ จึงควบคุมตัวทั้งหมด รวมทั้งคนขับรถ คือ นายอรุณวิระชัย อานุการ และ และนายสรายุทธ ศรีสุราษฎร์ ผู้ร่วมเดินทางด้วย

เบื้อง ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา นายอรุณวิระชัย และนายสรายุทธ กระทำการซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยการใดๆให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายหรือพ้นจากการจับกุม  และแจ้งข้อหากับคนจีนทั้ง 6 เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก จากนั้นและได้นำส่งพนักงสอบสวนสภ.แม่สอดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 5 คน ในอำเภอหัวหินแล้ว ผลพบเป็นลบทั้งหมด ส่วนโรงเรียนชายแดนที่ปิดทำการเรียนการสอนไปทั้งสองแห่ง ในตำบลบึงนคร และ ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จะกลับมาเปิดปกติ วันอังคารที่ 8 กันยายนนี้

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครอง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ติดตั้งล้อมรั้วลวดหนามที่ช่องทางธรรมชาติ  บริเวณช่องศาลเจ้าพ่อหินกอง สันแนวเทือกเขาตะนาวศรี  หมู่ 5  บ้านหนองเสือ  ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินทางที่ชาวเมียนมาร์มักลักลอบเดินทางเข้าประเทศไทย  โดยวันนี้ได้ล้อมรั้วที่ช่องศาลเจ้าพ่อและช่องหุบผึ้ง และจะทยอยล้อมรั้วลวดหนามตามจุดเสี่ยงต่างๆ ที่มีถึง 47 แห่งใน 8 อำเภอต่อไป

ที่สมาคมพ่อค้าจังหวัดเลย ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย ผู้ประกอบการ พ่อค้า ประชาชน กว่า 50 คน ในชุมนุมย่านใจกลางเมืองเลย เข้าร้องเรียนต่อทางราชการให้ย้ายผู้กักตัว State quarantine ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใจกลางเมืองเลย หวั่นการระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังมีชาวบ้านในระแวกนั้นเห็นออกจากไปซื้อสิ่งของยามวิกาลอย่างสะดวกสบาย  นอกจากนี้ยังพบคนที่กักตัวออกจากห้องมาออกกำลังกาย มานั่งคุยนอกห้องอยู่บ่อยครั้ง

โดยทางนายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย เปิดเผยว่า หลังจากชี้แจง มีข้อสรุปว่าจะยุติการใช้โรงแรมแห่งนี้ในการเป็น State quarantine ซึ่งขณะนี้มีผู้กักตัวอยู่ 18 คน และจะไปใช้อีก 1 โรงแรมแทน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ