ทีวีดิจิทัล ขอบอร์ด กสทช.เคาะประกาศเรียงช่องใหม่ 9 ก.ย.63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เข้าพบ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อหารือกรณีการเรียงช่องทีวีดิจิทัล ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหากศาลปกครองสูงสุดตัดสินเหมือนศาลปกครองกลาง โดยเกรงว่า เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม จะไปจัดเรียงช่องเอง ระหว่าง กสทช.ทำประกาศใหม่

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ทางผู้บริหารช่องทีวีดิจิทัล ได้เข้าพบพลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ  กสทช. เพื่อหารือกรณีการเรียงช่องทีวีดิจิทัล ถึบผลกระทบที่เกิดขึ้นหากศาลปกครองสูงสุดตัดสินเหมือนศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งให้ประกาศเรียงช่องของกสทช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม สามารถเรียงช่องใหม่ได้

"ทีวีดิจิทัล" เร่ง กสทช. แก้ปัญหาการเรียงช่อง

ทั้งนี้ จึงขอให้ให้ประธานบอร์ด กสทช.พิจารณาถึงผลกระทบดังกล่าว เพราะในวันที่ 9 ก.ย. 2563 จะมีการประชุมบอร์ด กสทช. โดยทางคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ จะนำข้อสรุปการเรียงช่องทีวีดิจิทัล เสนอบอร์ดชุดใหญ่พิจารณา โดยจะให้การเรียงช่อง 1-10 และตั้งแต่ช่อง 37 ขึ้นไปเรียงช่องใหม่ได้ ส่วนช่อง 11-36 ให้เป็นช่องเดิม เพื่อลดผลกระทบทีวีดิจิทัล โดยจะต้องประกาศเรียงช่องใหม่ โดยยึดข้อสรุปตามนั้น

อย่างไรก็ตาม ต้องรอการตัดสินของศาลปกครองสูงสุดในวันที่ 25 ก.ย.นี้ หากมีมติตามศาลปกครองกลาง ทาง กสทช.ก็ต้องเร่งออกประกาศเรียงช่องใหม่ให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบช่องว่างในระหว่างที่รอประกาศใหม่หลังศาลตัดสิน แต่หากศาลปกครองสูงสุดตัดสินไม่เป็นไปตามแนวทางเดียวกับศาลปกครองกลาง ปัญหาการเรียงช่องก็ยุติ ไม่ต้องออกประกาศใหม่

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินเหมือนศาลปกครองกลาง แล้วกสทช.ได้มีการประกาศเรียงช่องใหม่ และทางผู้ประกอบการเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม สามารถฟ้องร้องประกาศเรียงช่องใหม่ได้หรือไม่นั้น นายสุภาพ กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม มีสิทธิ์ฟ้องร้องประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ได้ แต่ทางผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลก็จะใช้สิทธิ์ร้องต่อศาลเช่นกัน เพื่อให้ได้มีโอกาสชี้แจงต่อศาล จากประกาศฉบับเดิมที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไม่มีโอกาสได้ชี้แจงผลกระทบที่เกิดขึ้นเลย

เรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่ กระทบผู้ชม ทำประชาชนสับสน

นักวิชาการ ชี้ กสทช. ต้นเหตุวุ่นวายเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่

กสทช.สรุปยื่นมติเรียงช่องทีวีดิจิทัล เข้าบอร์ดใหญ่ 9 ก.ย.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ