ช้างตายปริศนา ในซิมบับเว เพิ่มเป็น 22 ตัวแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบช้างตายในซิมบับเว 22 ตัว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เบื้องต้นคาดว่า ติดเชื้อแบคทีเรียจากการกินพืชที่มีพิษ

ฟาราโว โฆษกของอุทยานแห่งชาติฮวานเกและน้ำตกวิกตอรีย เปิดเผยว่า ช้างส่วนใหญ่มีอายุน้อยและยังไม่สามารถหากินใบไม้จากกิ่งไม้ที่สูงได้ จึงจำเป็นต้องกินพืชทุกอย่างและพวกมันอาจไปเจอกับพืชที่มีพิษได้

สถานการณ์เด่นรอบโลก 3 ก.ย. 2563

ช้างหลายร้อยตัวตายปริศนาต่อเนื่อง 2 เดือนในบอตสวานา-ยังไม่ทราบสาเหตุ

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้แหล่งน้ำและพืชน้อยลง ส่งผลให้สัตว์ป่าเกิดความเครียดจากการเดินทางหาอาหารและแหล่งน้ำในระยะทางไกล

ขณะเดียวกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพบการลอบล่าสัตว์ในซิมบับเว ใช้วางยาพิษกับช้างหลาย 10 ตัวด้วยไซยาไนด์จากนั้นจึงนำงาช้างไปขายให้กับพ่อค้าอย่างผิดกฎหมาย แต่เมื่อตรวจสอบช้างตัวหนึ่งที่ตายพร้อมกับยังมีงาอยู่ครบ ประเด็นดังกล่าวจึงถูกตัดออกไป

"ซิมบับเว" วิตกจำนวนช้างป่าลดหลังอดอยากล้มตายเกลื่อน

ขณะเดียวกันก็ไม่พบความเชื่อมโยงกับบอสสวานาที่พบช้างนับร้อยตัวตายใกล้กับแหล่งน้ำเมื่อเดือนก่อน

กลุ่มสวัสดิภาพสัตว์เช่นมูลนิธิสัตว์ป่าแอฟริกันได้แสดงความ "กังวล" ต่อการเสียชีวิตอย่างลึกลับของช้างในบอตสวานาและซิมบับเว พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ รีบกำจัดและทำลายซากช้างที่อยู่ใกล้กับถิ่นฐานของมนุษย์อย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการถ่ายโอนเชื้อโรคที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ซิมบับเวเป็นประเทศที่มีประชากรช้างประมาณ 85,000 ตัว เป็นที่ 2 ของโลก รองจากบอตสวานา มีประชากรช้างมากที่สุดในโลกประมาณ 156,000 ตัว และเมื่อปีที่แล้วช้างราว 200 ตัวในซิมบับเวตายจากความอดอยากอันเป็นผลมาจากภัยแล้งของประเทศ

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 3 ก.ย. 2563

เรียบเรียงจาก AP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ