ตรึงได้แค่ 100 วัน โควิดระลอก 2 มาแล้ว รายแรกดีเจ เล่น 2 ร้าน ทำงานคาเฟ่ ติดคุก มากกว่า 60 คนเสี่ยงสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข แถลง ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก หลังผ่าน 100 วันปลอดเชื้อในประเทศ เป็นดีเจร้านดัง 3วัน 2 คืน ทำงานคาเฟ่ย่านข้าวสาร เจอเชื้อขณะถูกคุมตัวให้เรือนจำ

กรมควบคุมโรค และกทม.แถลงกรณีพบเชื้อโควิด ในผู้ต้องขังชาย

ด่วน! “หมอทวีศิลป์” เผยพบผู้ต้องขังใหม่ ติด โควิด-19

เปิดไทม์ไลน์​ ผู้ต้องขังคดียาเสพติด​ พบติดโควิด-19

แพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ผู้ต้องขังรายนี้พบเชื้อ ทราบเมื่อ 2 กันยายน63 ตรวจพบจากการตรวจตามปกติมีการกักกันผู้ต้องโทษก่อนเข้าควบคุมในเรือนจำ ที่ตรวจผู้ต้องขังแรกรับซึ่งทำมาตั้งแต่ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อมีผลต้องสงสัย ราชทัณฑ์ ส่งให้กรมควบคุมโรคตรวจ รายนนี้ ผ่านการตรวจ ส่งผล 2 แลป พบติดเชื้อโควิด-19 จริง ส่งทีมสอบสวน ควบคุมโรค สำนักอนามัยกทม. ราชทัณฑ์ เรือนจำเข้าตรวจสอบดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคแล้ว

พบผู้ป่วย มีอาการ เมื่อ 29 สิงหาคม โดยมีเสมหะ อาการไม่ชัดเจน กระทั่ง 2 ก.ย.ตรวจเก็บตัวอย่างในโพรงจมูก จึงพบเชื้อโควิด-19 จากนั้นจึงตรวจสอบย้อน ไป 14 วัน นับแต่ 29 สิงหาคม

พบผู้ป่วยรายนี้ มีอาชีพดีเจ ที่สถานบันเทิง ไม่มีประวัติเดินทางต่างประเทศ พบว่ามีการอยู่ครอบครัวในคอนโดมิเนียมบ้านสวนธนย่านพุทธบูชาบางมด กทม. มีผู้เสี่ยงสูง 5 คน เข้าตรวจและแยกกักตัวแล้ว ทั้งนี้ในครอบครัวมี 7 คน จึงยังมีอีก 2 คน ที่ยังต้องตามตัว โดยเบื้องต้น 2 คนนี้ เดินทางไปต่างจังหวัด

พบว่าผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายนี้ ทำงานร้านสามวันสองคืน เป็นดีเจ สาขาพระราม 3 และ พระราม 5

ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา  แถลงว่า  เป็นดีเจหากไม่สัมผัสผู้อื่น ผู้ที่อยู่ในร้านหากสวมหน้ากาก หากไม่ใกล้ชิด ก็ไม่เสี่ยงสูง 

ทั้งนี้ทางกทม. เผยว่า สั่งปิด 3 วันทำความสะอาด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ ยังทำงานที่ร้านเฟิร์สคาเฟ่ แอท ข้าวสารโร้ด ย่านข้าวสารด้วย ในวันที่ 18 สิงหาคม  ทั้งนี้หากผู้ใดสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายนี้ให้แสดงตัว หากผู้ใดสงสัยว่าตัวเองเคยสัมผัสใกล้ชิด สามารถโทรมาสอบถาม 1422 หรือ BKK covid19

สำหรับข้อมูลผู้ต้องขังรายนี้ ในวันที่ขึ้นศาลอาญารัชดา 26 สิงหาคม จากนั้นถูกคุมตัวเข้าเรือนจำ มีผู้เสี่ยงสูงขึ้นศาล 20 คน คือทนาย เจ้าหน้าที่เรือนจำ นักโทษร่วมตัดสิน และนักโทษที่ร่วมรถคันเดียวกัน ซึ่งแยกกักกัน แล้ว

เมื่อมาถึงที่เรือนจำ มีแยกกักกันแดนแรกรับร่วมผู้ต้องขัง 34 คน ตรวจทั้ง34 คนยังไม่ติดเชื้อ นอกจากนี้ในเรือนจำยังมีอาสาสมัครนักโทษที่ดูแล อีก 2  ราย กลุ่มนี้ เสี่ยงต่ำและยังมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อีก 2 คน 

ขณะนี้ยังสอบสวนเพิ่ม ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ผู้ต้องขังรายยี้ถูกจับกุมเมื่อปี 2562 วันที่ขึ้นศาล นัดตัดสินในวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ด้านนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า  สิ่งที่เราเฝ้าระวังมาตลอก คือการติดเชื้อระลอก 2ในประเทศ คือการพบผู้ติดเชื้อในแระเทศ นี่คือการเกิดขึ้นแล้ว

ทั้งนี้เป็นการพบผู้ติดเชื้อ หลังจากครบ 100 วันที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ